พิสูจน์แล้วไปต่อกันแน่กับวิดีโอออนไลน์

ซัมซุงพร้อมทุกรูปแบบ

“สิทธิโชค นพชินบุตร” ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาด ธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด 

“เท่าที่ดูล่าสุดก็รู้สึกตกใจมากที่เห็นยอดค้นหาในยูทูปขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากเว็บค้นหากูเกิล แสดงให้เห็นว่าคนสนใจการดูคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอกันมากขึ้น ดังนั้นซัมซุงจะใช้วิดีโอออนไลน์เพื่อโปรโมตแคมเปญ โปรโมตผลิตภัณฑ์และแบรนด์มากขึ้น โดยเน้นความสร้างสรรค์ หรือความสนใจของผู้ชม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความสร้างสรรค์ของเอเยนซี่และแบรนด์ที่ต้องร่วมกันคิด”

ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนขึ้นอยู่กับสภาพตลาด และความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงอย่างเช่นด้วยความเป็นผลิตภัณฑ์ Gadget ก็เหมาะมากที่จะใช้เพื่อการสาธิตการใช้สินค้า แต่การสาธิตสินค้าต้องทำให้น่าสนใจด้วยวิธีการสร้างสรรค์ อย่างปี 2011 ซัมซุงได้ลองทำวิดีโอ 2 ชุดคือชุดแรกทำเป็นหนังสั้น Webisode โปรโมตซัมซุงกาแล็คซี่แท็บ 10.1 และชุดที่ 2 ซัมซุงกาแล็คซี่ เอส II เป็นไวรัลวิดีโอ รถแท็กซี่พอร์ช ซึ่งมีคนดูเป็นแสนครั้ง 

อย่างไรก็ตาม การใช้สื่อออนไลน์ยังต้องการควบคู่กับสื่อออฟไลน์ โดยเฉพาะสินค้าที่ยังต้องการกลุ่มเป้าหมายระดับ Mass เช่น เมื่อทำวิดีโอโปรโมตสินค้า แนะนำสินค้า ก็อาจต้องทำทีวีซีสั้นๆ ประมาณ 15 วินาทีเพื่อแจ้งให้กลุ่มเป้าหมายทราบและเข้ามาสู่ออนไลน์เพื่อดูรายละเอียดของผลิตภัณฑ์มากขึ้น

 

ดีแทคทำแล้วต้องมีแชร์

วัชรพงษ์ ศิริพากย์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มดีแทคคอมมูนิเคชั่น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค  

“การใช้วิดีโอมาร์เก็ตติ้งของดีแทคจะมากขึ้นแน่นอน เพราะผู้บริโภคมีอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัยมากขึ้น เครือข่ายที่เร็วในการดาวน์โหลดดูวิดีโอ โดยหลักการใช้วิดีโอเป็นสื่อนั้น ขึ้นอยู่กับว่าแคมเปญนั้นเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ที่สำคัญต้องพิจารณาว่าคอนเทนต์วิดีโอนั้นต้องมีพลังที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายพร้อมจะแชร์ต่อไปด้วย”

 

เอ็นโซโก้ เพิ่มยอดขาย 

“ทอม ศรีวรกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งเอ็นโซโก้ บริษัทในเครือลีฟวิ่งโซเชียล 

“ทุกดีลที่มาเสนอบนเอ็นโซโก้จะมีวิดีโอมาด้วยทุกวัน นานประมาณ 2-3 นาที ซึ่งการสื่อด้วยภาพเสียงเคลื่อนไหวสามารถดึงความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น เช่น แคมเปญที่เคยทำ คือให้เซเลบริตี้ “เต๋อ ฉันทวิทย์ และ เรย์ แมคโดนัลด์” มาแนะนำร้านอาหารและสถานที่ท่องเที่ยว ผ่านคลิปวิดีโอ มีคนสนใจดีลมากกว่าที่ดีลที่ไม่ได้นำเสนอเป็นวิดีโอถึง 50% นับเป็นสื่อที่มีพลังในการเพิ่มยอดขายได้ไม่ยาก”