Customer Account Centric แผนทรูฯ ต่อภาพให้สมบูรณ์

สำหรับกลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีภาพที่หากเป็นจิ๊กซอว์แล้วถือว่ามีตัวต่อครบ เพราะมีธุรกิจครบวงจร ต่างจากบีทีที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ และ3 ของฮัทชิสัน 3G UK ที่จำกัดอยู่เฉพาะโทรศัพท์มือถือ แต่ ณ วันนี้ทรูฯก็ยังต่อภาพไม่แล้วเสร็จ

กลุ่มทรูฯ มีธุรกิจที่ครบตั้งแต่โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์พื้นฐานที่ต่อยอดมาจนถึงบรอดแบรนด์ Wi-Fi และเคเบิลทีวี สิ่งที่ยังขาดสำหรับกลุ่มทรูฯ คือการทำแพ็กเกจที่ตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์

นี่คือโจทย์ที่ทำให้กลุ่มทรูฯ ต้องวางแผนธุรกิจในปีหน้าที่เน้นความเป็น Customer Account Centric ซึ่งนอกเหนือจากการทำแพ็กเกจแต่ละบริการเพื่อตอบสนองลูกค้าแล้ว “ศุภชัย เจียรวนนท์” ซีอีโอกลุ่มทรูบอกว่า การทำระบบบัญชีเดียวของลูกค้าให้สมบูรณ์ เพื่อให้รู้ได้ทันทีว่าลูกค้า 1 คนใช้บริการอะไรอยู่บ้าง จะทำให้แก้ปัญหาลูกค้าได้อย่างถูกต้อง สามารถรู้ความต้องการของลูกค้า และนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง และในที่สุดจะทำให้ลูกค้า 1 คนที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มทรูฯ มากขึ้นจากปัจจุบันเฉลี่ย 1 คนใช้ 2 ผลิตภัณฑ์ เป็น 3-4 ผลิตภัณฑ์ในอนาคต

สิ่งที่เห็นจาก 3 ในความพยายามพัฒนาเครือข่ายมือถือให้เร็วขึ้น การนำเสนอผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ไม่ต่างจากสิ่งที่กลุ่มทรูมูฟกำลังเดิน ไป ตั้งแต่ความพยายามมีเครือข่าย 3G ในปัจจุบัน กับนำเสนอุปกรณ์ต่างๆ อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ลูกค้า หากจะมีเพิ่มเติมคือแพ็กเกจราคาที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

สำหรับบีทีที่มี BT Vision คล้ายกับทรูวิชั่นส์ มี Wi-Fi ทั่วประเทศถึง 3 ล้านจุดทั่วประเทศ  เทียบกับทรูออนไลน์แล้วยังมีเพียง 1 แสนจุด ซึ่ง “ศุภชัย” ยอมรับว่ายังถือว่าห่างไกลจากบีทีที่รวมพันธมิตรแล้วมี 3 ล้านจุด แต่ทั้งหมดก็เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มทรูฯ ได้เดินทางมาสู่ความพร้อมในธุรกิจนี้แล้วอย่างเต็มที่

 

เกี่ยวกับ 4G

LTE หรือ Long Term Evolution หรือที่รู้จักกันในระบบสื่อสารเคลื่อนที่ 4G ปัจจุบันมีบริษัทที่มีเปิดให้บริการทั่วโลก 20 บริษัท เช่น ในญี่ปุ่น แคนาดา อังกฤษ และบางประเทศในสแกนดิเนเวีย และมีอีกประมาณ 200 บริษัทใน 80 ประเทศประกาศสนใจลงทุน และมีแบรนด์เครื่องสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวรองรับแล้ว เช่น เอชทีซี EVO 4G โมโตโรล่า Atrix

ความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลของระบบ 4G อยู่ที่ 100 Mbps. ขณะที่ 3G อยู่ที่ 42 Mbps. 4G จึงมารองรับความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ เช่นการใช้งานมัลติมีเดีย ดูหนังที่ไม่ใช่หนังธรรมดา แต่ถึงขั้น HD และ 3 มิติได้อย่างสนุกสนาน