TMB โปรโมตสาขาผ่านหมวกกันน็อก

ถ้าผ่านไปตามท้องถนนของย่านออฟฟิศสีลม, สาทร, อารีย์ แล้วเห็นภาพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างแถวนั้นใส่หมวกกันน็อกสีฟ้าแบบเดียวกันทั้งหมด ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนี่ คือ ส่วนหนึ่งของแผนโปรโมต “สาขา” ของทีเอ็มบี

กาญจนา โรจวทัญญู ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย จำกัด อธิบายถึงกิจกรรมการตลาดชวนอมยิ้มครั้งนี้ว่า เป็นเพราะโจทย์ทางการตลาดที่ผู้บริโภครู้จักแบรนด์กับโปรดักต์ของทีเอ็มบีดีพอแล้ว แต่ปัญหาคือหาสาขาทีเอ็มบีไม่เจอ ดังนั้นทีเอ็มบีจึงต้องเปิดสาขาใหม่อีก 50 แห่ง ทั้งเพิ่มและรี-โลเกชั่น 

“โจทย์ก็คือ Chanel ที่เราถึงมีอยู่ 450 สาขาแล้ว แค่ใน กรุงเทพฯ ก็ 200 สาขาแล้ว เรามีสาขาไม่น้อย แต่สาขาที่เรามีเป็นสาขาใกล้ชุมชนเยอะ ตอนนี้ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยน คนรุ่นใหม่ใช้บริการสาขาในแหล่งช็อปปิ้งกับใกล้ที่ทำงาน ไม่เข้าสาขาใกล้บ้านอีกแล้วยกเว้น แม่บ้าน คนเกษียณ และเอสเอ็มอี ก็กลายเป็นว่าลูกค้าก็หาเราไม่เจอ สิ่งที่เราต้องทำก็คือ เปิดสาขาใหม่ๆ ตามอาคารสำนักงานและช็อปปิ้งคอมเพล็กซ์ เช่น สีลม, สาทร, อโศก, อารีย์”

หลังจากนั้นก็ต้องสื่อสารผ่านวินมอเตอร์ไซค์ ตาม Office Building ที่ทีเอ็มบีไปเปิดสาขาใหม่ๆ , ผ่าน Bus Body สกรีนเส้นทางว่ารถเมล์สายนี้วิ่งผ่านทีเอ็มบีที่ไหนบ้าง, ป้ายมัปปี้ สัญลักษณ์ทางเลี้ยว-ทางกลับรถเพื่อนำไปสู่ธนาคาร, Smart Sign, BTS ที่บอกสาขาใกล้ๆ และ Running Page ของเคเบิลทีวี ด้วยก๊อบปี้ “ทีเอ็มบี ใกล้กว่าที่คิด” กับ “ทีเอ็มบี มีมากกว่าที่คิด” ความคาดหวังของการใช้สื่อเอาต์ดอร์ด้วยงบ 12 ล้านบาทในครั้งนี้ คือ ต้องการให้ทีเอ็มบีกลายเป็นธนาคารที่เข้าถึงได้ง่าย 

สำหรับหมวกกันน็อกที่ทีเอ็มบีแจกออกไปให้วินมอเตอร์ไซค์ฟรีๆ ทั้งหมด 1,000 ใบ งานนี้ทีเอ็มบีแปลงร่างหมวกกันน็อกเล็กๆ จากพี่วินให้กลายเป็นพื้นที่สร้างแบรนด์เคลื่อนที่ใกล้เคียงกับพื้นที่สาขา คล้ายกับไฮเปอร์มาร์เก็ตที่ติดป้ายไว้ตามรถสองแถวว่าสามารถพาไปส่งที่ห้างได้ โดยเบื้องหลังดีล กาญจนาเล่าว่า ความจริงแล้วอยาก Absorb ค่ารถมอร์เตอร์ไซค์รับจ้างเมื่อมีคนมาขึ้นรถแล้วเรียกไปธนาคารทีเอ็มบี แต่ติดปัญหาการจัดการหลายอย่าง เลยทำได้ไม่ถึงขั้นนั้น อย่างไรก็ตาม หมวกกันน็อกเหล่านั้นก็เป็นเครื่องการันตีแล้วว่า “มีทีเอ็มบีอยู่แถวนั้นแน่นอน” และพี่วินทั้งหลายก็รู้จักดี