อดีต, คู่แข่ง และความท้าทายของ Instagram

แอพฯ ถ่ายรูปที่คนไทยมีไว้ประจำในเครื่องไอโฟน มีหลากหลาย ส่วนใหญ่เน้นการแต่งภาพ ให้มุมภาพที่แปลกตา ดึงดูดความสนใจได้เมื่อโพสต์ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค และแต่ละแอพฯ ก็มีจุดเด่นหลากหลายออกไป เช่น 

– Camera+ ปรับแต่งภาพ เน้นจุดโฟกัส ป้องกันสั่นไหว อัพโหลดได้ง่าย 

– Hipstamatic ถ่ายภาพเหมือนมีเลนส์กล้องหลากหลาย

– Fusioncam ถ่ายภาพซ้อนหลายภาพในภาพเดียวกัน 

– Derandar ที่เน้นการถ่ายรูปพาโนรามา

– moreBeaute2 แปลงร่างสาวๆ ให้สวยแบบขาวอมชมพูทันตาเห็น  

แต่ Instagram เพิ่มการเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ จึงทำให้เกิดความต่างและได้รับความนิยม กลายเป็นแอพฯที่มีกลุ่มสังคมเรียกว่า Instagramers ทั่วโลก 230 กลุ่ม ตั้งแต่ยุโรป จนถึงเอเชีย (ในไทยยังปรากฏกลุ่มในบันทึกของ Instagramers) ได้เป็นแอพฯ แห่งปี (iPhone App of The Year) ของ iTunes Rewind 2011 

จากข้อมูลแอพฯ สโตร์ ณ วันที่  23 ธันวาคม 2554 เวลา 15.00 น. Instagram อยู่ในอันดับความนิยมของคนไทย อันดับที่ 19 ได้เรตติ้ง 961 เรตติ้ง จากท็อป 25 ที่แอพฯ ส่วนใหญ่เป็นแอพฯ เกม และแอพฯ ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

สำหรับแอพฯ ที่คล้ายและกำลังกลายเป็นคู่แข่ง Instagram ก็มี Path แอพฯ ในกลุ่มโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ทำให้การแชร์ภาพ และวิดีโอสนุกขึ้น ด้วยการแชร์ภาพเข้าสู่สังคมออนไลน์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ที่ Path จับจุดพฤติกรรมผู้บริโภคว่าแม้คนจะชอบการมีโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค แต่ก็มีบางจุดที่อยากเป็นส่วนตัวที่แชร์กันเฉพาะในบุคคลใกล้ชิดมากกว่า

นอกจากนี้ยังมี Streamzoo ที่เชื่อมโยงกับทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กเมื่อ Sign in เข้าใช้ ถ่ายภาพ แต่งภาพตามต้องการแล้ว เลือกใส่ # เพื่อให้ค้นหาภาพเจอ เป็นแอพฯ ที่ใช้ได้ทั้งในแอนดรอยด์และไอโฟน

โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอีกกลุ่มที่ท้าทาย Instagram เช่นกัน คือกลุ่มเน็ตเวิร์คที่รวบรวมภาพจากความชื่นชอบเฉพาะกลุ่ม เช่น Foodspotting ที่รวมภาพกับร้านอาหารเด็ด จุดเด่นของบริการเหล่านี้คือรวมกลุ่มคนที่มีความต้องการเฉพาะหรือมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน ทำให้คนที่เข้าไปเล่นเจอในสิ่งที่ตัวเองค้นหา พร้อมคอมเมนต์เจ๋งๆ แน่นอน

ขณะเดียวกัน Instagram ก็เป็นคู่แข่งตัวฉกาจของโซเชี่ยลมีเดียอื่นๆ ที่ไม่น่าเชื่อคือเวลาของเน็ตเวิร์คที่ถูก Instagram ขโมยเวลามากมายที่สุดคือทวิตเตอร์ ทั้งๆ ที่ทั้งสองอย่างเป็นการแชร์ภาพกับตัวอักษร แต่ที่เป็นแบบนั้นเพราะเป็นการจดบันทึกที่สวยงามและสนุกกว่าตัวหนังสือ และเน้นรูปวิวมากกว่ารูปตัวเองทำให้คนชอบเล่นมากกว่า ดังนั้นตอนนี้มีคนโพสต์รูปบนทวิตเตอร์ด้วย Instagram แล้ว 12.5% และแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเบียด TwitPic กับ YFrog ที่จากเดิมเคยครองสัดส่วน 45.7% และ 29.3%