ซัมซุง ตัดราคา Nexus สู้ ไอโฟน 4S

เมื่อรู้กำหนดการที่แน่ชัดว่า iPhone 4S จะเปิดตัวในประเทศไทยวันที่ 16 ธันวาคม “ซัมซุง” คู่แข่งตัวฉกาจในตลาดสมาร์ท โฟน จึงต้องรีบชิงตัดหน้าเปิดตัวโทรศัพท์ Samsung Galaxy Nexus ที่นิตยสาร Time ยกย่องว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่ดีที่ในปี 2011 ด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคาเปิดตัวที่สหรัฐอเมริกาประมาณ 5 พันบาท

“Ice Cream Sandwich” เสิร์ฟก่อนที่ซัมซุง

ซัมซุงเลือเปิดตัว Samsung Galaxy Nexus เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ก่อนที่ iPhone 4S จะเริ่มต้นจำหน่ายในประเทศไทยเพียง 2 วัน ถึงแม้ว่านี่เป็นงานแถลงข่าวโทรศัพท์มือถือ แต่คำที่ได้ยินแล้วชวนหิวมากที่สุดในวันนั้น คือ “ไอศกรีม แซนด์วิช” เพราะจุดเด่นของ Samsung Galaxy Nexus อยู่ที่การเป็นโทรศัพท์รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยี แอนดรอยด์ 4.0 ไอศกรีม แซนด์วิช ซึ่งเป็นผลจากการที่ทีมวิศวรกรของซัมซุงไปพัฒนาร่วมกับกูเกิลโดยตรงทำให้ซัมซุงมีสิทธิ์ส่งโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดนี้สู่ตลาดได้ก่อนแบรนด์อื่น และความใหม่เหนือใครนี่เองที่เป็นจุดขายหลักของโทรศัพท์รุ่นนี้ เพราะซัมซุงวางจำหน่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy S2 ตามแนวคิด “One Size does not fit all” ที่เชื่อว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวไม่สามารถตอบสนองคนได้ทุกคน ก็ทำให้ซัมซุงต้องเปชิญกับความท้าทายที่ต้องแข่งกับตัวเองและคู่แข่ง เมื่อ Samsung Galaxy Nexus เป็นโทรศัพท์ที่ซัมซุงตั้งความหวังไว้เป็นเบอร์ 2 รองจาก Samsung Galaxy S2 ด้วยสเปกที่ใกล้เคียงกัน ก็กลายเป็นโจทย์ที่การตลาดต้องเข้ามาทำหน้าที่สร้างความแตกต่าง 

“Samsung Galaxy S2 เป็นโทรศํพท์ที่ติดตลาดไปแล้ว และต้นปีหน้าก็จะอัพเกรดและทำให้เร็วขึ้นไปอีก ส่วน Nexus ก็จะชูจุดขายของความเป็นแอนดรอยด์ 4.0 สำหรับคนรักเทคโนโลยี พวกชอบลองของใหม่ก่อนคนอื่น เช่น Face Unlock ซึ่งเราถือว่าเป็น Wow Function ซึ่งเชื่อว่าคนที่ได้ลองจะชอบ” วิชัย พรพระตั้ง ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดกล่าว 

ราคาเปิดตัวต้องโดน

นอกเหนือจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว สิ่งที่เซอร์ไพรส์ยิ่งกว่าคือ ราคาเปิดตัว 19,900 บาท ซึ่งถูกกว่าประเทศที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ โดยสหรัฐอเมริกาจำหน่าย Nexus อยู่ที่ 25,000 บาทเมื่อคิดเป็นเงินไทย ซึ่งผู้บริหารขอซัมซุงกล่าวว่า Nexus อาจเป็นโทรศัพท์มือถือที่ราคาเปิดตัวต่ำกว่าราคาในอนาคต ยิ่งตอกย้ำว่าซัมซุงตั้งใจกดราคาให้ต่ำเพื่อสร้างจุดสนใจในช่วงที่ iPhone รุ่นใหม่กำลังจะเปิดตัวด้วยราคาเริ่มต้น 20,900 บาท

“ถ้าถามว่าการที่เราเปิดตัวก่อน และราคาจะทำให้ผู้บริโภคมาเลือกเราไหม ก็ต้องบอกว่าสำหรับคนที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสาวก ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการไหน ก็คงใช้ระบบปฏิบัติการนั้นต่อ แต่สำหรับผู้บริโภคที่กำลังตัดสินใจ ก็คิดว่าน่าจะมีผล” 

จากเดิมซัมซุงและเอไอเอส โอเปอเรเตอร์ที่เป็นพันธมิตรส่งเสริมช่องทางการขายและแพ็กเกจใช้งานมีแผนร่วมกันว่าจะเปิดตัว Nexus ในเดือนมกราคม แต่ก็ขยับให้เปิดตัวเร็วขึ้น  “สิ่งที่เราคิดต่างจากคู่แข่ง คือเรื่องสปีดของการทำงาน เราพร้อมก็จะส่งเข้าสู่ตลาดทันที เพราะเราไม่อยากให้ผู้บริโภคพูดกันว่าต้องไปซื้อจากอเมริกา ต้องไปหิ้วจากประเทศอื่น” นี่คือแนวคิดจากซัมซุง

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”vertical-align: top; width: 626px;”>Samsung Galaxy Nexus
Positioning
: สำหรับคนชอบเทคโนโลยี
อยากลองของใหม่ก่อนใคร Technology
: Android 4.0 Ice
Cream Sandwich ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น Face Unlock
ปลดล็อกจาการจดจำใบหน้าของเจ้าของเครื่อง/การกำหนดลิมิตบริโภคดาต้า
ซึ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภคกลุ่ม Mass
ที่กังวลเรื่องการใช้ดาต้าโดยเฉพาะเวลาไปต่างประเทศ/ความเร็วของกล้องและการตกแต่งภาพทั้งภาพนิ่งและวิดีโอด้วยฟีเจอร์ภายใน

Price
: เปิดตัวด้วยราคา
19,900 บาท Challenge
: กระแส iPhone 4Gs
และการสร้างความแตกต่างจาก Samsung Galaxy S2

ภูมิใจ กฤติยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด มาร์ทโฟน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เล่าผลการสำรวจ Consumer Insight ที่เอไอเอสพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อสมาร์โฟน ประกอบด้วย 1.ถ่ายรูปสวยหรือเปล่า 2.เชื่อมโยงกับความต้องการในข้อแรกว่าเมื่อถ่ายรูปสวยแล้วต้องแชร์และเล่นโซเชี่ยลทีเดียได้เร็ว 3.จอใหญ่ไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว 4.สัมผัสบนหน้าจอทัช สกรีนมีความเลื่อนไหลแต่ UI ติดนิ้ว