เดอะมอลล์ เปิดดีลช้อปปิ้ง Reach ออนไลน์

“ลองไปดูสิ ที่ Dean&Deluca คนใช้ไอโฟน ไอแพด ออนไลน์กันทั้งนั้น”  ภาพนี้สำหรับ “ศุภลักษณ์ อัมพุช” ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทำให้ไอเดียของเธอบรรเจิดได้อีก 

ไลฟ์สไตล์คนอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น พลังของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่เติบโตไม่หยุด ทำให้การลงทุนต่ออีก 100 ล้านบาทสำหรับ “ศุภลักษณ์” มั่นใจว่าจะคุ้มค่า กับ “ธุรกิจ” ใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์”โซเชี่ยลคอมเมิร์ซ” ที่ mglobemall.com ซึ่งเป็นอีคอมเมิร์ซภาคต่อจากที่เดอะมอลล์ลงทุนไปเกือบ 100 ล้านบาทเมื่อปี 2554 ในคอนเซ็ปต์ห้างสรรพสินค้าออนไลน์ บนเว็บไซต์ mods.co.th

ในปี 2555 สำหรับเดอะมอลล์กรุ๊ป จะพาคนช้อปปิ้งทั้ง On Ground OnAir และ Online โดยดึงลูกค้าเข้ามาในศูนย์, การช้อปผ่านทีวีที่เดอะมอลล์กรุ๊ปร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มทรูฯในช่อง “ทรูซีเล็คท์ โฮมช้อปปิ้ง ชาแนล”

ส่วนออนไลน์ทำผ่านโมเดล “โซเชี่ยลคอมเมิร์ช” คือเสนอขาย Voucher สินค้าและบริการแบบยิ่งมีกลุ่มคนซื้อมากก็ได้ส่วนลด หรือมีจำกัดช่วงเวลาการเคาะดีล ”

การช้อปปิ้งในห้างนั้น เดอะมอลล์กรุ๊ปมียอดขายเพิ่มอย่างน้อย 10% ทุกปี โดยปี 2554 ยอดขายแตะ 50,000 ล้านบาท ด้วยยุทธศาสตร์ปรับปรุงศูนย์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นที่สยามพารากอน ดิ เอ็มโพเรียม และเดอะมอลล์สาขาต่างๆ 

แต่สำหรับออนไลน์แล้ว “ศุภลักษณ์” บอกว่ายังไม่หวังยอดขายในปีนี้ แต่อีก 3-5 ปีได้เห็นแน่นอน การลงทุนวันนี้สำหรับออนไลน์จึงเป็น Communication Tools สื่อแบรนด์เดอะมอลล์กรุ๊ป

นี่คือเหตุผลที่ปีที่แล้ว การทำตลาดของ Mods จึงเน้นกลุ่ม Niche อย่างแฟชั่นนิสต้า เทรนด์เซตเตอร์ เป็นหลัก กลุ่มคนทั่วไปจึงยังไม่รู้จัก ทำมีมูลค่าช้อปปิ้งผ่านออนไลน์เพียง 30 ล้านบาท ส่วนปีนี้ mglobemall.com เน้นดึงลูกค้าให้มาสนใจมากที่สุด โดยดึงพันธมิตรองค์กรใหญ่มาร่วมเพื่อดึงลูกค้าของพันธมิตร (Cross Segment Target ) ให้สนใจเดอะมอลล์กรุ๊ป 

ดีลนี้สำหรับ “ศุภลักษณ์” จึงย้ำกว่า “แค่ Reaach Social หาฐานลูกค้ามาดูก็ Happy แล้ว”

www.mglobemall.com
Launched 30 มกราคม 2555 เปิดตัวพันธมิตร 7 ราย เช่นแบงก์กรุงเทพ ปตท. ไทยประกันชีวิต เมเจอร์ซินีเพล็กซ์ หวังผล Cross Segment Target  มีแผนเปิดตัวบริการในไตรมาสที่ 2/2555
Positioning “Social Shopping Lifestyle” เป็นโซเชี่ยลคอมเมิร์ซ ที่เน้นขาย Premium Voucher  เช่น ร้านอาหาร แฟชั่น แบรนด์เนม จับกลุ่ม B+
Market Analysis คนไทยออนไลน์ และเข้าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเพิ่มขึ้น ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเปิดใหม่ตลอดเวลา ทั้งขนาดใหญ่และแบบไลฟ์สไตล์มอลล์ ขณะเดียวกันคนรุ่นใหม่ สนใจช้อปปิ้งแบบโซเชี่ยลคอมเมิร์ซมากขึ้น
Marketing Strategy การวางตัวเป็นพรีเมียมทำให้ต่างจากคู่แข่งในตลาดอย่าง เอ็นโซโก้ หรือกรุ๊ปออนที่มีหลากหลายระดับราคา ขณะเดียวกันการรุกเข้าออนไลน์ในแบบที่คนรุ่นใหม่ชอบ ทำให้แบรนด์เดอะมอลล์ไม่ตกกระแส แม้จะได้ยอดขายไม่มากแต่คุ้มค่าเมื่อคิดว่าเป็น Communication Tools ที่สามารถสื่อแบรนด์เข้าไปในไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายได้

Dean&Deluca ก่อตั้งโดย Joel Dean และ Giorgio Deluca ในเดือนกันยายน 1977 ในย่านโซโห นิวยอร์ก เน้นดีไซน์โปร่งโล่ง กำแพงสีขาว หลังคาสูง ทำให้รู้สึกว่าแม้จะมีคนเต็มร้าน แต่ยังให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว ไม่อึดอัด ด้วยจุดขายนำสินค้าที่มาจากทั่วโลก ตั้งแต่กาแฟไปจนถึงผักผลไม้ ปัจจุบันมีสาขาในเมืองไทย 2 แห่ง สาขาแรกที่มหานคร ตรงสถานีรถไฟฟ้า ช่องนนทรี และสาขา 2 ที่ ปาร์คเวน เจอร์ เพลินจิต