ปีนี้ “มาสด้า” ขอกระบะบ้างนะ

หลังจากประสบความสำเร็จจากรถเล็กระดับB-Car กับ “มาสด้า2” มาแล้ว ด้วยการหาช่องว่างตลาด กำหนด Positioning ไว้ชัดเจน ไม่ชนกับคู่แข่งรายใหญ่ แต่สร้างกลุ่มเป้าหมายของสินค้าขึ้นเอง เมื่อถึงคราวที่ต้องบุกตลาดรถกระบะ มาสด้าก็เชื่อว่ากลยุทธ์เดียวกันนี้จะผลักดันให้มาสด้าแจ้งเกิดได้เช่นกัน 

แทนที่จะไปแข่งที่ความแข็งแกร่งบึกบึนเหมือนคู่แข่ง มาสด้าเลือกฉีกลงมาจับลูกค้าคนเมืองหลังจากพบว่า ตลาดของกระบะเปลี่ยนจากรถขนของสู่ลูกค้าคนเมืองมากขึ้น ทั้งจากปัญหาน้ำท่วม นโยบายรถคันแรก รวมถึงผู้ที่ต้องการขยับจากรถกระบะมาสู่รถเอสยูวี แต่ยังสู้ราคาไม่ได้ 

สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า มาสด้าบีที-50 จึงถูกวางให้เป็น “ไลฟ์สไตล์ ปิกอัพ” โดยอยู่กึ่งกลางระหว่างความเป็นรถกระบะกึ่งรถเก๋ง โดยเน้นการออกแบบดูโฉบเฉี่ยว ใช้งานในเมืองและท่องเที่ยว มากกว่าจะเน้นความแข็งแกร่งบึกบึนเหมือนกับคู่แข่งในตลาด ด้วยการเคาะราคาเริ่มต้น 5 แสนบาท เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าคนเมือง

ถือเป็น “ช่องว่างตลาด” ที่สุรีทิพย์มองว่า จะทำให้มาสด้าเข้าถึงเซ็กเมนต์ใหม่ของผู้ใช้รถกระบะสไตล์รถเก๋ง ที่มาสด้าตีโจทย์แตกเซ็กเมนต์ออกมาแล้วพบว่า คือลูกค้า “ผู้ชาย” ที่เป็นเจ้าของกิจการเอสเอ็มอี หรือพนักงานในองค์กร เริ่มก่อร่างสร้างครอบครัว หรือโสดแต่มีแฟน มีการศึกษาดี เป็นหัวหน้าครอบครัวทีดี ขยันทำงานและทำกิจกรรม   

การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ แทนที่จะเลือกใช้ “พระเอกละคร” จากทีวีเหมือนกับคู่แข่ง มาสด้าได้เลือก “ผู้พันเบิร์ด” หรือ พันโทวันชนะ สวัสดี มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถึงแม้ผู้พันเบิร์ดจะมีผลงานในภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวรเพียงเรื่องเดียว แต่เป็นที่สนใจจากสื่ออยู่เสมอ กับภาพความเป็นฮีโร่ ดูอบอุ่น มีความเป็นหัวหน้าครอบครัว และทำกิจกรรมเพื่อสังคม เข้ากับบุคลิกของแบรนด์ บีที-50 เน้นความเป็นฮีโร่ ดูอบอุ่น แตกต่าง 

มาสด้าคาดหมายว่า บีที 50 จะเป็นหนึ่งในโปรดักต์ไฮไลต์ในปีนี้ ออกมารองรับกับตลาดรถกระบะจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ยอดขายรวมของรถปิกอัพจะมีมากกว่า 50% ของยอดขายรถยนต์ทั้งระบบ 1 ล้านคัน จากเดิมในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณกว่า 40% โดยมาสด้าตั้งเป้ายอดขาย บีที 50 ไว้ที่ 22,000 คัน เพิ่มจากปี 54 ที่ทำยอดขายได้ 8,744 คัน  

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

กระบะแข่งใช้พรีเซ็นเตอร์

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ค่ายรถ

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>พรีเซ็นเตอร์

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”> เป้าหมาย
มาสด้า บีที 50 ผู้พันเบิร์ด รถคนเมืองของผู้ชายเริ่มต้นสร้าง อีซูซุ แมคซ์
วี-ครอส บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์  เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุน้อย มิตซูบิชิ
ไทรทัน ตูน บอดี้สแลม ขยายกลุ่มไปยังคนรุ่นใหม่อายุ
20-40 ปี เชฟโรเลต
โคโลราโด ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ เน้นจุดขายความแข็งแกร่ง ลุยทุกที่ โตโยต้า
ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์ คริสเตียโน โรนัลโด้ เพื่อสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในตลาด

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนยอดขายมาสด้าปี
2011

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ปี
2011

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ปี
201
มาสด้า 2  27,714 30,000 BT 50 8,744 22,000 มาสด้า 3 5,476 8,000 พรีเมียมคาร์ 46 n/a รวม 41,980 60,000