ธุรกิจหมา หมา

ปัจจุบันคนแต่งงานช้าลง หรือน้อยลง อยู่คนเดียวมากขึ้น ดังนั้นเพื่อผ่อนคลายความเหงาของตัวเอง จึงต้องอาศัยสัตว์เลี้ยงแสนรักมาเป็นเพื่อน จากอินไซท์นี่เอง เป็นที่มาของธุรกิจแปลกๆ ขึ้นมาเพื่อรองรับลูกค้าคนรักสัตว์ เช่น โลงศพสุนัข บริการสปา หรือแม้แต่ดูดวงน้องหมา  

ผู้บริโภคกลุ่มคนรักสัตว์มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน ความเป็นชุมชนเมืองก็ดูจะสร้างความลำบากให้กับพื้นที่เลี้ยงสุนัข, แมว แฮปปี้คอนโด ของบริษัท อินฟินิท เรียลเอสตท จำกัด จึงต้องการจับตลาดกับคนกลุ่มนี้ ด้วยการชูจุดขาย เป็นคอนโดที่อนุญาตให้เลี้ยงหมา แมวได้เปิดเผย ไม่ต้องแอบหิ้วหมาขึ้นห้อง พร้อมทั้งกิจกรรมการตลาด Pre-Sale Party – Love me Love my dog ที่โชว์ให้เห็นชัดๆ กันไปเลย ว่าเจาะกลุ่มคนรักสุนัข 

ยังคงมีธุรกิจอื่นๆ ที่เล็งเห็นโอกาสนี้ เช่น การท่องเที่ยว มีรีสอร์ตมากมายอนุญาตให้พาสุนัขเข้าพักด้วยได้ และถูกบอกต่อกันในเว็บบอร์ด เช่น ธุรกิจจัดทัวร์พาน้องหมาเที่ยว Doghall On Tour 

ห้างสรรพสินค้าอย่างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ก็จัดงาน Dog Community 2011@CentralPlaza Chaengwattana นอกจากจะมีสุนัขหายากมาโชว์ตัวเยอะแยะ งานนี้ยังมีเหล่าไฮโซที่อุ้มสุนัขของตัวเองมาเปิดตัว ซึ่งงานนี้ก็ดึงดูดคนรักหมาให้มาทำความรู้จักกับสาขาเซ็นทรัล ที่ต้องนับว่าเป็นสาขาที่ยังใหม่อยู่

จะเห็นได้ว่าทั้งสามแบรนด์ที่หันมาเอาใจคนรักหมา ล้วนแล้วแต่ทำธุรกิจที่มีอยู่แล้วในตลาด เพียงแค่ใส่กิมมิกเรื่องหมา หมาเข้าไป ก็กลายเป็นบิสสิเนสที่เอาใจคนได้แล้ว 

แฟชั่นหมาก็มีแบรนด์

Doggy Dolly เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ตอนนี้กำลังฮิตในกลุ่มคนรักสุนัข ถึงขนาดว่านักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่รู้จักแบรนด์นี้ ต้องพาทัวร์มาลงเพื่อช้อปปิ้งสินค้ากลับประเทศ ดังนั้นการทำตลาดของแบรนด์นี้จึงสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่มีแต่ภาษาอังกฤษล้วนๆ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็จะเป็นพวกกระเป๋าดีไซน์เก๋ รองลงมาเป็นพวกเสื้อผ้า