Facebook แฟนคลับจัดให้

“ณเดชน์ คูกิมิยะ” รู้ดีว่าเขาไม่ควรจะเข้ามาเล่นเฟซบุ๊ก หรือใช้โซเชี่ยลมีเดียเพื่อโปรโมตตัวเอง ดังนั้น สื่อโซเชี่ยลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ที่เคลื่อนไหวในปัจจุบันคือฝีมือของแฟนคลับ และคนเบื้องหลังที่ช่วยดันเขา

นี่คือหลักการที่บอกยุทธศาสตร์การสื่อสารอย่างดีว่าในยุคนี้ ถ้าแบรนด์หรือสินค้ามาพูดถึงตัวเอง คนก็จะไม่เชื่อ ไม่สนใจ หากเทียบกับการให้คนอื่นบอกหรือพูดแทน ที่ไม่เพียงทำให้น่าเชื่อถือเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดความรัก และเกิดสังคมที่รัก “ณเดชน์” ขึ้นมาได้อย่างแนบเนียน

แม้แต่ละเครือข่ายโดยส่วนใหญ่จะมีจำนวนหลักพัน แต่หลักพันนี้ก็เป็นกลุ่มที่แอคทีฟ แบบปฏิบัติการ Update อย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ว่า “ณเดชน์” ไปไหน แฟนคลับไปด้วย ที่ไม่เพียงมาตัวเปล่า แต่ยังมีของเล็กๆ น้อยๆ เป็นตัวแทนแสดงความห่วงใยที่มีให้กับดาราที่ตัวเองชื่นชอบ ที่สำคัญยุคนี้ยังมาพร้อมกับอุปกรณ์ถ่ายรูป วิดีโอ เพื่อนำไปโพสต์ให้เพื่อนๆ ที่รักดาราคนเดียวกันนี้ได้เห็น กด Like Comment Share กันเกือบทุกวัน

ในสถานที่ หรืออีเวนต์ที่ “ณเดชน์” ไปออกหากเป็นสถานที่เปิด และแฟนคลับได้มีโอกาสเข้าถึง “ณเดชน์” ก็จะมีโอกาสที่ทักทายกันเต็มที่ คุยกันแบบตัวเป็นๆ กลายเป็นการเข้าถึงง่ายที่ทำให้แตกต่างกับซูเปอร์ตาร์บางคนที่ยิ้ม ทักทายแบบตามหน้าที่ หรือถ้ายิ่งเทียบกับดาราเกาหลี ดาราต่างชาติ ที่คุมเข้มด้วยระบบความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ช่องว่างระหว่างแฟนคลับที่อยากใกล้ชิดดารากว้างจนเกินไป 

ระบบของสื่อสารกับแฟนคลับ “ณเดชน์” นั้นจะมีผู้จัดการส่วนตัว ที่เป็นผู้ที่ติดตาม “ณเดชน์” ตลอดเวลา ชื่อ “ณี” คอยสื่อสารกับแฟนคลับ ผ่านแกนนำกลุ่มแล้วไปกระจายต่อกันเอง ซึ่งกฎของแฟนคลับจะเป็นที่รู้กันเองว่า ใกล้แค่ไหนถึงเรียกว่าพอดี

“จะไม่ไปตามที่กองถ่ายคะ เพราะไปรบกวนเวลาทำงานของน้อง” แฟนคลับคนหนึ่งที่มารอส่ง “ณเดชน์” นานกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว และได้เจอแค่ตอน “ณเดชน์” เสร็จจากการโชว์ตัวและเดินขึ้นรถเท่านั้น

แต่น้องบางคนที่เป็นทีมแอดมินเพจ ก็จะมาร่วมในงานตลอดการโชว์ตัวเพื่อบันทึกภาพไปเผยแพร่ ซึ่งก็จะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากทีมงานของณเดชน์ และเจ้าของงาน 

แหล่งที่ท็อปฮิตในการติดตามข่าวสารของ “ณเดชน์” ก็มีที่เฟซบุ๊กเป็นส่วนใหญ่ เช่นที่

Nadechworld มี Like 45,105 Talking about this 6,059 (ณวันที่ 4 ก.พ.2555) เป็นเพจที่โพสต์ไม่บ่อย แต่เป็นระยะๆ  ลิงค์กับเว็บ www.nadechworld.com ที่มีสมาชิกอยู่ประมาณ 6,000 คน ที่เป็นเว็บบอร์ดที่พูดคุย โพสต์รูป และกิจกรรมต่างๆ 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลาย เช่น ที่ Nadedkukimiya มี Like 379,269 talking about this 3,347 แต่ไม่ได้แอคทีฟนานแล้ว โพสต์ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม  2554 โดยแอดมินประกาศปิดเพจตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 ส่วนเพจที่ยังคงคุยต่อเนื่อง เช่น NadechKugimiya มี Like 5,340 talking about this 74  

นอกจากนี้ยังมีแฟนคลับที่ติดตาม “ณเดชน์กับญาญ่า” ที่แฟนคลับยกให้เห็นคู่ขวัญ และเรียกว่าเป็นลูกชาย ลูกสาว เช่น ที่ NadechYayaClub ในนามของNadechYaya.com มี Like 14,810 Talking about this 4,536  ที่NYHOMEPantip มี 4,094 talking about this 2,443 นอกจากเฟซบุ๊กแล้วยังมีพันทิพดอทคอม ที่บ้าน NYClub ที่อัพเดตเรื่องราวของดาราทั้งสองคนอย่างต่อเนื่อง

“ณเดชน์” ในยุคที่มีโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ก เป็นโลกอีกใบหนึ่ง ทำให้เขาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็ว ได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ชมอย่างเต็มที่ พลังนี้จึงสำคัญ ที่ไม่อาจมองข้ามได้