App Economy

แอพสโตร์ของแอปเปิลเพิ่งฉลองครบดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น 25,000 ล้านครั้งไปเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555จากสถิติวันที่ 4 ตุลาคม 2554 ที่มียอดดาวน์โหลด 18,000 ล้านครั้ง  เรียกว่าช่วง 5 เดือนเฉลี่ยแล้วมีการดาวน์โหลด App ของ IOS วันละ 46.67 ล้านครั้ง 

ส่วนในไทย สิ่งที่ตามมาพร้อมกับยอดเติบโตของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งราคาถูกลงเรื่อยๆ คือพฤติกรรมการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น กำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน และปรากฏการณ์ใหม่ที่ต้องจับตามอง

 แอพฯ มีให้เลือกหลากหลาย แต่ที่ใช้กันแพร่หลายเวลานี้ ก็ต้อง WhatsApp และ Line  ที่มีจุดเด่นคือ ไว้แชตกันข้ามแพลตฟอร์ม ความแรงของ WhatsApp และ Line สั่นสะเทือนไปถึงเจ้าตลาดแชตอันลือลั่น อย่าง “BlackBerry” ที่อาจกลายเป็นแค่อดีต หากไม่มีการปรับกระบวนยุทธทางธุรกิจ 

ส่วนที่กำลังฮอตเวลานี้ก็ต้อง Pinterest แอพฯ ที่ให้ปักหมุดข้อมูลสนใจ และเชื่อมต่อกับโซเชี่ยลมีเดีย เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ถ้าชอบภาพไหนก็ Like หรือแชร์ได้ และที่เป็นกระแสทอล์กไปทั่วเมืองไปก่อนหน้านี้ก็ต้อง Simsimi จากเกาหลี

แต่ Simsimi ก็เป็นประเภท “มาไวไปไว” เหมือนกับหลายแอพฯ เวลานี้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะจับจังหวะพัฒนาและออกแบบการตลาดมาจับใจผู้บริโภคได้มากกว่ากัน หรือจะหาทางต่อยอดสร้างรายได้กับการขายลิขสิทธิ์ให้กับธุรกิจอื่นๆ เหมือนกับที่แอพฯ เกมอย่าง “Angry Birds” ทำสำเร็จมาแล้ว

นอกจากธุรกิจสิ่งพิมพ์ จะเป็นผู้ประกอบการรายแรกๆ ที่ต้องพาตัวเองเข้าสู่โลกของแอพพลิเคชั่นบน แท็บเล็ต โดยเราได้นำกรณีประสบการณ์ของนิตยสาร mars ที่เป็นรายแรกๆ มาให้อ่านกันแล้ว 

ปรากฏการณ์ของแอพฯ ยังส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าและบริการเกือบทุกอุตสาหกรรม กำลังหันมาพัฒนา “โมบายล์แอพพลิเคชั่น” ไว้เป็นอีกช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคแบบทุกที่ทุกเวลา 

นับเป็นกรณีศึกษาน่าสนใจ เพราะทุกแบรนด์มีวัตถุประสงค์ วิธีคิด กลไกการตลาดที่ตอบโจทย์แตกต่างกัน น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่กำลังจะกระโดดลงสู่สนามการทำ “แบรนด์แอพฯ” ไม่แน่ว่าคุณอาจจะอีกหนึ่งในผู้คิดแอพพลิเคชั่นดีๆ หรือสร้างแบรนด์แอพฯ โดนใจผู้ใช้ก็เป็นได้