แค่อยากจะย้ำว่า ลิปตัน = ชาดำ

ขณะที่ตลาดชาสำเร็จรูปให้ความสนใจกับชาเขียวที่มีผู้เล่นรายใหญ่กับผู้เล่นที่คอยสร้างสรรค์ลูกเล่นใหม่ให้กับตลาดแบบไม่มีใครยอมใคร “ลิปตัน” ก็ไม่ปล่อยให้ตลาด “ชาดำ” ถูกลืม

แม้ลิปตันจะเป็นผู้เล่นหลักเพียงรายเดียว แต่ยังต้องกระตุ้นให้ตลาดตื่นตัวและเติบโต เพราะถ้ามัววางใจว่าเป็นผู้นำ ไร้คู่แข่งไม่ทำอะไร ปล่อยให้ตลาดหดตัวลงเรื่อยๆ การเป็นผู้นำตลาดก็คงไม่มีความหมายอะไร

ลิปตันเลยทุ่มงบการตลาดถึง 80 ล้านบาท ใช้โอกาสครบรอบ 10 ปีจัดแคมเปญใหญ่กระตุ้นยอดขายตลาดชาดำพร้อมดื่ม โดยหวังว่าจะสามารถทำให้ตลาดชาดำเติบโตได้ด้วยตัวเลข 2 หลักแซงหน้าการเติบโตของชาเขียวและชาขาว เรียกว่าใช้งบมากขนาดเปิดตัวสินค้าใหม่หรือรีลอนช์แบรนด์ได้เลยทีเดียว 

ไม่ว่าจะเป็นตลาดชาเขียว ชาขาว หรือชาดำ ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ละเซ็กเมนต์ก็สามารถรักษาอัตราเติบโตของตลาดไว้ได้พอๆ กัน นั่นคือสร้างการเติบโตของตลาดรวมได้มากกว่า 20% ทุกเซ็กเมนต์ โดยชาเขียวและชาขาวมีอัตราเติบโตของตลาดเท่าๆ กันที่ 22%  

ส่วนการเติบโตของตลาดชาดำ เจษฎากร ธราธิป ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา ชาดำพร้อมดื่มมีอัตราเติบโต 14% โดยเป็นผลมาจากการทำตลาดของลิปตันและจากการมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาสร้างสีสัน

แคมเปญการตลาดของลิปตันที่ผ่านมา มุ่งไปที่การทำให้ตลาดจดจำได้ว่า ในตลาดชาพร้อมดื่มยังมีชาดำชื่อนี้เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่เสมอ 

ปีที่ผ่านมา แคมเปญ ‘ลิปตัน แดนซ์กระจายความสดชื่น’ ที่ดึง “ญาญ่า-อุรัสยา” ดาราสาวดาวรุ่งสุดฮอตมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ ทำให้ Brand Health เติบโตสูงสุด สร้างการรับรู้เพิ่มขึ้นเป็น 74% และผลักดันยอดขายในช่องทาง Modern Trade เติบโต 17% จากการเปิดตัวแพ็กไซส์ใหม่ขนาด 1 ลิตรที่ตอบโจทย์ความต้องการบริโภคของครอบครัวและกลุ่มเพื่อนฝูงได้ลงตัว

สำหรับแคมเปญของปีนี้ ลิปตันเลือกใช้แคมเปญ “สดชื่นไม่หลุดคูล” และจะใช้ 2 กลยุทธ์หลักในการตอกย้ำความเป็นผู้นำในแบรนด์ชาดำ 

หนึ่ง – ใช้พรีเซ็นเตอร์คนเดิม ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ ในโฆษณาชุดใหม่และเพิ่มลูกเล่นในการใช้สื่อดิจิตอลแนวใหม่ Live AR (Live Augmented Reality) เพื่อสร้าง Engage ให้ผู้บริโภคสนุกได้เหมือนได้สัมผัสญาญ่าตัวเป็นๆ

สอง – ตั้งเป้าขยายการเติบโตของตลาดชาดำเป็น 25% ด้วยโปรโมชั่นชิงรถมอเตอร์ไซค์ทุกวัน 90 คัน 90 วัน และขยายช่องทางร้านอาหารมากขึ้น ด้วยการแพ็กขนาดความจุ 1 ลิตรรุกทุกช่องทางเพื่อตอบโจทย์ความต้องการแบบมัลติเสิร์ฟ  

ทุ่มทำแคมเปญรอบด้านแบบนี้ ลิปตันก็หวังว่าจะช่วยให้ตลาดชาดำยังอยู่ในความจดจำของลูกค้า

แคมเปญสดชื่นไม่หลุดคูล
งบประมาณ 80 ล้านบาท
แนวคิดการสื่อสาร “มีลิปตัน ไอซ์ที สดชื่นไม่หลุดคูล”
รูปแบบการสื่อสาร ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “เดอะแฟน”ความยาว 30 วินาที พร้อมกับปล่อยภาพยนตร์โฆษณา Unseen Version ความยาว 45วินาทีผ่านทางสื่อดิจิตอล และที่เป็นไฮไลต์คือการจัดทำ Live AR (Live Augmented Reality) เพื่อให้ผู้บริโภคใกล้ชิดพรีเซ็นเตอร์ผ่านจอ LED ขนาด 4 เมตร ในวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์วันเดียวเท่านั้น จัดกิจกรรมผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คของแฟนพันธุ์แท้ลิปตันผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจwww.facebook.com/liptonthailand
โปรโมชั่น แจกมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าสเปซี่ ไอ 90 วัน 90 คัน รวมมูลค่า 4 ล้าน ผ่านทางรายการสาระแน ตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคมเป็นต้นไป
เป้าหมายการตลาด ตอกย้ำแบรนด์ในใจผู้บริโภค ขยายตลาดชาโดยผลัดกันการเติบโตด้านยอดขายให้ได้ 25%ในช่วงแคมเปญ
มูลค่าตลาดชาพร้อมดื่ม 9,100 ล้านบาท
ชาเขียว 60%
ชาขาว 20%
ชาดำ 20%