สาวๆ ได้เวลาโด๊ป

เป็นอีกตลาดที่ต้องจับตา สำหรับเครื่องดื่มให้พลังงานสำหรับผู้หญิง ล่าสุดบริษัท ที.ซี.แนลเชอรัล จำกัด ซึ่งผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มเพื่อความงามภายใต้แบรนด์ บริ๊งค์” ซุ่มเงียบเปิดตัว เครื่องดื่มให้พลังงานสำหรับกลุ่มผู้หญิงโดยเฉพาะ โดยใช้ชื่อแบรนด์ ”We” ย่อมาจาก Weman 

กลยุทธ์การทำตลาดและขายของ We อาจไม่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นที่ทำก่อนหน้านี้ คือ การใช้ครือข่ายร้านเซเว่นอีเลฟเว่นซึ่งเวลานี้มีอยู่กว่า 7,000 สาขาทั่วประเทศ เป็นช่องทางจัดจำหน่ายและสร้างการรับรู้แบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ตั้งราคาไว้ที่ 20 บาท โดยยังไม่ได้จัดแถลงข่าวเปิดตัว มีแต่เว็บไซต์และเฟซบุ๊กบอกคุณสมบัติ ซึ่งระบุว่าหนังโฆษณา TVC จะตามออกมาเร็วๆ นี้

เครื่องดื่มให้พลังงานที่จับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง เริ่มจากค่าย ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ที่ต้องขยับจากลูกค้าระดับล่าง ซึ่งแม้ฐานตลาดจะมีขนาดใหญ่ถึง 26,000 ล้านบาทในปัจจุบัน แต่ตลาดค่อนข้างอิ่มตัว อัตราเติบโตแค่ปีละ 1-2% ถ้าจะทำให้ตลาดเติบโตก็ต้องขยายกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ จึงตัดสินใจส่งเครื่องดื่มชูกำลัง “เรดดี้” ออกวางตลาด เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ซึ่งกระแสตอบรับไปได้ดี จากนั้นโอสถสภา ผู้ผลิตเครื่องดื่มชูกำลัง “เอ็ม-150” ก็ส่งเครื่องดื่มให้พลังงาน แบรนด์ Sassy ออกมาทำตลาดลุ่มลูกค้าผู้หญิงด้วยเช่นกัน 

ทั้งค่ายกระทิงแดงและเอ็ม-150 ต่างก็ประเมินแล้วว่า ลูกค้าผู้หญิงวัยทำงาน เป็นอีกตลาดที่น่าสนใจ แต่เพราะผู้หญิงทำงานมีมากขึ้น ทำงานก็หนักขึ้น ความต้องการเครื่องดื่มเหล่านี้มีอยู่ไม่น้อย แต่ไม่กล้าซื้อเพราะกังวลเรื่องภาพลักษณ์ ทั้งสองค่ายจึงแตกแบรนด์ใหม่ เพื่อมารองรับตลาดนี้ และสร้างแบรนด์ให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งเรดดี้ และ Sassy ชูเรื่องใส่ส่วนผสมผลไม้มาเป็นจุดขาย โดยวางจุดยืน Positioningของสินค้าในลักษณะของการ Cross Segment ระหว่างการเป็นเครื่องดื่มให้พลังงานและเครื่องดื่มเพื่อความงาม เพื่อทำให้เกิดการตอบรับได้ง่าย และฐานลูกค้ากว้างขึ้น 

แพ็กเกจจิ้งที่นำมาใช้ อยู่ในบรรจุภัณ์ที่เป็น “ขวดใส” ให้รู้สึกถึงการเปิดเผยมากขึ้น และเน้นถึงคุณสมบัติของสินค้า และออกแบบให้มีทันสมัย ใช้สีสันให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย เและใช้ไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งเป็นตัวนำ 

ส่วนทางด้าน ที.ซี. แนลเชอรัล อาศัยว่ามีฐานมาจากครื่องดื่มเพื่อความงามภายใต้แบรนด์ “บริ๊งค์” ที่เจาะกลุ่มผู้หญิงอยู่แล้วทั้งที่อยู่ในรูปของเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และยังมีเครื่องดื่มแก้อาการเมาค้าง เวคกี้ ซึ่งทั้งสองสองแบรนด์ที่สร้างการรับรู้ในตลาดได้ดีพอสมควร 

ที.ซี. แนลเชอรัล อาจประเมินแล้วว่าตลาดเครื่องดื่มเพื่อความงาม อัตราการเติบโตมีไม่มาก แต่คู่แข่งมากมายทั้งแบรนด์ใหญ่แบรนด์ย่อยๆ ในตลาด ยิ่งเมื่อคู่แข่งรายใหญ่ใช้กลยุทธ์ Cross Segment ที.ซี.แนลเชอรัล จึงต้องขยับขยายลงมาแย่งชิงตลาดเครื่องดื่มให้พลังงานสำหรับผู้หญิง โดยนำเรื่องไม่มีส่วนผสมของ “กาเฟอีน” มาเป็นจุดขาย เพื่อเข้าถึงลูกค้าผู้หญิงที่คำนึงถึงสุขภาพได้ง่ายขึ้น และยังสร้างความแตกต่างจากสองแบรนด์แรกที่วางตลาดไปก่อนหน้านี้

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เครื่องดื่มให้พลังงานสำหรับผู้หญิง

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>แบรนด์

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>Positioning

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สโลแกน

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>แพคเกจจิ้ง

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>พรีเซ็นเตอร์

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>กิจกรรม
Ready เครื่องดื่มให้พลังงานผสมน้ำผลไม้ ดื่มแล้วดูดี 
แค่ทำดีก็ดูดี  อยากให้ทุกคนทำดี ใช้ขวดแก้วใส  ใช้โทนสี
ฉลากแดงม่วงดำ พอลล่า เทเลอร์ ชมพู่ อารยา ชิงโชคสินค้าแบรนด์เนม
เช่นกระเป๋าหลุยส์ วิตอง Sassy เครื่องดื่มให้พลังงานผสมน้ำผลไม้ ดื่มแล้วสวย
ไม่มีอะไรที่ผู้หญิงทำไม่ได้ถ้าคิดจะทำ ขวดแก้วใส ใช้สีสันสดใส เขียว แดง
ขาว ไม่มี ส่งฝาชิงโชคบินไปสวิส ฝรั่งเศส We เครื่องดื่มให้พลังงานไม่มีกาเฟอีน
ใช้สารสกัดชาเขียว พลัง We พลังผู้หญิง ขวดทึบสีม่วง ชมพู ยังไม่เปิดเผย ยังไม่เปิดเผย ที่มา :
POSITIONING รวบรวม