“โกดัก” ยังเอาอยู่

หลังจากมีข่าวการล้มละลายของ “โกดัก” ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพ อายุ 133 ปี ล่าสุดเมื่อวันวานเลนไทน์ที่ผ่านมา  “แอนดี้ คูเปอร์” รองประธาน กลุ่มธุรกิจคอนซูเมอร์ บริษัท อีสต์แมน โกดัก ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก จึงต้อง “โฟนอิน”  จากเฮดออฟฟิศ ที่ประเทศเซี่ยงไฮ้ ในเวลาบ่ายโมง 40 ตรงเป๊ะ เพื่อให้รายละเอียดชัดๆ กับผู้สื่อข่าวของไทย ว่า การยื่นคำร้องขอรับความคุ้มครอบภายใต้กฎหมายล้มละลาย เพื่อเข้าสู่แผนฟื้นฟู ตามมาตรา 11 (Chapter 11) เมื่อวันที่ 19 มกราคม ไม่ใช่การปิดตัวของโกดัก แต่เป็นการรื้อโครงสร้างเพื่อทำให้โกดักกลับมาแข็งแกร่งได้อีกครั้ง 

ภายใต้แผนฟื้นฟู โกดักจะปรับโครงสร้างกิจการและโครงสร้างบริหาร เพื่อนำไปสู่การวางรากฐานในระยะยาวและแข่งขันได้ในโลกดิจิตอล โดยโกดักยังได้วงเงินสินเชื่อ 950 ล้านดอลลาร์ ระยะ 18 เดือนที่ได้รับจากซิตี้กรุ๊ปมาใช้ในกิจการ

การโฟนอินของแอนดี้ คูเปอร์ ยังต้องการย้ำว่า ธุรกิจนอกสหรัฐอเมริกาของโกดัก รวมถึงในไทย ยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ ไม่รวมในแผนฟื้นฟู เนื่องจากตลาดเอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นตลาดทำรายได้ให้กับโกดัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าสำหรับผู้บริโภคทั่วไป และกลุ่มสินค้าสำหรับพาณิชย์และองค์กร 

ธุรกิจที่ทำเงินและโกดักจะให้ความสำคัญมากขึ้น คือ บรรุภัณฑ์ (Packaging), หนังสือพิมพ์ (Newspaper), สิ่งพิมพ์ (Publishing), ระบบการพิมพ์ภาพดิจิตอล (Digital Printing Solution), ระบบการพิมพ์ออฟเซ็ทพรีเพรส (Offset Prepress Solutions) และ องค์กร (Enterprise) และสุดท้ายคือ การพรินต์ภาพสำหรับร้านค้าปลีกและมืออาชีพ (Retail and Professional Printing)

นอกจากให้ความสำคัญกับธุรกิจพิมพ์ภาพ และเครื่องพิมพ์เดสก์ท็อป อิงค์เจ็ท 

โกดักยังมีแผนลงทุนอัพเกรด ธุรกิจล้างถ่ายภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งโกดักมีแล็ปสีอยู่กว่า 2,000 แห่ง เฉพาะในไทยมากกว่า 320 แห่ง และยังเตรียมธุรกิจรีเทลพรินติ้ง และการทำอีเวนต์ อิมเมจ ซึ่งเปิดตัวแล้วในญี่ปุ่น มาเปิดตัวในไทย 

ส่วนธุรกิจขาลงที่โกดักต้องถอนตัวออกจากตลาดแน่ๆ  คือ กล้องดิจิตอล กล้องวิดีโอ อุปกรณ์ (Gudget) ต่างๆ และกรอบรูปดิจิตอล เนื่องจากตลาดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แข่งขันสูงมาก การตัดอวัยวะเพื่อรักษาชีวิตครั้งนี้ จะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อปี

ถึงจะใช้เวลาโฟนอินกับผู้สื่อข่าวไม่มากเพียงแค่  20 นาที แต่โกดักเชื่อว่า จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นแบรนด์โกดักกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดเอเชีย ที่โกดักต้องฝากความหวังไว้นับจากนี้ 

 

Profile 

ในตลาดเอเชียแปซิฟิก โกดัก มีโรงงานทั้งหมด 6 แห่ง มี พนักงานรวมกันมากกว่า 4,000 คน มีศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ 3 แห่ง โดยประเทศที่ทำรายได้ในแถบนี้ คือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์