แมคโดนัลด์กิ๊กกับโฟร์โมสต์ ชวนลูกค้ากินนม

ใครว่ากินแมคโดนัลด์แล้ว ต้องคู่กับน้ำอัดลมเสมอไป เพราะเวลานี้ แมคโดนัลด์จับคู่กับโฟร์โมสต์วางขายนมในร้าน

การเพิ่มเมนูเครื่องดื่มครั้งนี้ มาจากการที่แมคโดนัลด์ต้องเจอโจทย์ใหญ่ ทั้งเรื่องต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอีก 10% ของค่าใช้จ่ายปัจจุบัน หรือคิดเป็น 80-90 ล้านบาท และการแข่งขันธุรกิจร้านอาหารประเภท QSR (Quick Service Restaurant) ร้อนแรง ชนิดไม่มีใครยอมใคร 

แมคโดนัลด์หวังว่า การเพิ่มเมนูเครื่องดื่ม จะช่วยเพิ่ม Transaction ลูกค้าเข้าร้านแมคโดนัลด์ถี่ขึ้น ซึ่งปัจจุบันลูกค้าใช้บริการในร้านเฉลี่ย 1.3 ครั้งต่อสัปดาห์ต่อคน 

ตามแผนงานในปีนี้ แมคโดนัลด์จะเพิ่มสาขาอีกไม่ต่ำกว่า 20 สาขาด้วยงบประมาณ 650 ล้านบาท การออก Value Campaign ชุดเมนูสุดคุ้ม และเพิ่มรูปแบบร้านและเมนูเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคแต่ละพื้นที่มากขึ้น เช่น Mc Café, Drive Tru 

เฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.แมคไทย จำกัดแมคโดนัลด์ หวังว่า การจับมือกับโฟร์โมสต์ เพื่อวางจำหน่ายนมยูเอชทีโฟร์โมสต์ในร้านแมคโดนัลด์ทั้ง 160 สาขา นอกจากเพิ่มทางเลือกอื่นนอกจากน้ำอัดลม น้ำผลไม้ และกาแฟ จะช่วยภาพลักษณ์ด้านเมนูสุขภาพ และยังแตกขยายไปยังกลุ่มเป้าหมายเด็ก ทั้งการขายในชุดแฮปปี้ มีล และขายแบบ a la carte   

ส่วนโฟร์โมสต์เองก็เผชิญหน้ากับความท้าทายในฐานะเจ้าตลาดนมในประเทศไทย โดยปีนี้โฟร์โมสต์ต้องการเติบโตจาก 10% ในปีที่แล้วมาเป็น 15% โดยหันมุ่งทำตลาดในช่วงครึ่งปีแรกที่ยังไม่มีปัญหาน้ำท่วม จากเดิมที่การขายหลักจะอยู่ช่วงไตรมาส 2 และ 4 

การช่องทางจัดจำหน่ายใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยทดลองมาก่อนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญจากเดิมที่โฟร์โมสต์มีร้านค้าทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ขายนมโฟร์โมสต์แล้ว 100,000 รายทั่วประเทศ และการวางขายในร้านอาหารที่บางสาขาเปิดขาย 24 ชั่วโมง ก็สอดคล้องกับการสื่อสารตลาดในปีที่แล้วและต่อเนื่องถึงปีนี้ของโฟร์โมสต์ที่ต้องการจะบอกว่า ดื่มนมได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบกับการทำวิจัยที่ถามว่า “นม” ควรดื่มคู่กับอาหารประเภทใด ก็พบคำตอบว่า “เบอร์เกอร์” ติดอยู่ในอันดับ 1 ถึง 5 

“เป้าหมายแรกของโฟร์โมสต์ก็คือความเข้าใจของผู้บริโภคว่านมป็นส่วนหนึ่งของมื้ออาหารได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมื้อเช้า และสามารถอยู่คู่กับอาหารอย่างอื่นได้นอกจากซีเรียล เป้าหมายที่ 2 ก็คือยอดขาย ซึ่งในช่วงทดลองตลาดนี้ก็พบว่ายอดขายเกินเป้าหมาย” ชนินทร์ อรรจนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟรีสแลนด์ คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด อธิบายถึงเป้าหมายที่โฟร์โมสต์ต้องการจากดีลในครั้งนี้ 

ในช่วงแรกจะทดลองจำหน่ายสินค้าด้วยนมกล่องยูเอชทีก่อนเพราะว่ามีค่าใช้จ่ายในการขนส่งต่ำกว่านมแบบพาสเจอร์ไรซ์ หากว่ามีผลตอบรับที่ดีจะขยายไปสู่สินค้าอื่นๆ ทั้งนี้ต้องสอดคล้องกับการบริหารจัดการร้านของแมคโดนัลด์ เพราะยิ่งแมคโดนัลด์มีสินค้าหลากหลายมากขึ้นเท่าไหร่ ก็เท่ากับมีการบ้านเรื่องการบริหารสต๊อกและศักยภาพของพนักงานมากขึ้นตามไปด้วย

ยอดขายโฟร์โมสต์ในแมคโดนัลด์

– แมคโดนัลด์มีลูกค้าทั้งสิ้น 1 ล้านคน/เดือน 

– ยอดขายชุดแฮปปี้ มีล 1 แสนชุด/เดือน

– ยอดขายโฟร์โมสต์แบบ a la carte สูงกว่ายอดขายในชุดแฮปปี้ มีล 3 เท่า