โลกสวยในโซเชี่ยลมีเดีย

คนที่ใช้โซเชี่ยลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก ส่วนใหญ่เป็นคนใจดีและสนใจความรู้สึกของคนอื่นอย่างดี นี่คือผลการสำรวจชาวอเมริกัน ล่าสุดของ Pew Research Center’s Internet & American Life Project

ผู้ใหญ่ 85% บอกว่าได้พบคนใจดีในี้, 68% บอกว่าเคยมีประสบการณ์เข้ามาแล้ว รู้สึกดี, 61% บอกว่าได้สนิทสนมกับคนอื่นๆ มากขึ้น มีจำนวน 13% ที่บอกว่าเคยเจอคนที่นิสัยไม่ดี และยุติความสัมพันธ์กันไปเลย และ 3% มีปัญหาในการทำงานจากการโพสต์บางข้อความออกไป

ขณะที่กลุ่มวัยรุ่น เจอสถานการ์การณ์ทางลบมากกว่าคือ 25% บอกว่าโซเชี่ยลมีเดียทำให้เกิดการโต้เถียง และ 22% ต้องเสียเพื่อนกันไปเลย เรียกได้ว่าในโลกโซเชี่ยลมีเดียนี้ หากโพสต์อะไร เมนต์อะไรที่รู้สึกดีๆ ไม่ได้ก็อาจถูก Unfriend Unlike ได้ทันที

ผลนี้มาจากจากพฤติกรรมที่ต่างกันของผู้ใหญ่และวัยรุ่นในการใช้โซเชี่ยลมีเดีย โดยพบพฤติกรรมชัดคือ วัยรุ่นอย่างกลุ่มมิลเลนเนียมใช้คำแรงๆ มากกว่า โดยใช้บ่อยถึง 34% ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่อย่างเจนเนเรชั่น X ใช้ 17% ส่วนการโต้ตอบคนที่พูดไม่ดี วัยรุ่น 61% บอกโต้ตอบทันที ส่วนผู้ใหญ่ 45% บอกว่าไม่โต้ตอบและเพิกเฉยพฤติกรรมแย่ๆ นั้นไปเลย 

อย่างไรก็ตาม เด็กยังห่วงภาพลักษณ์ตัวเองในสายตาคนอื่นเหมือนกัน โดย 55% บอกว่าจะไม่โพสต์อะไรที่ทำให้ตัวเองดูแย่ๆ แต่ผู้ใหญ่ มีแค่ 45% ที่คิดประเด็นนี้