ป่าร้อนในเมืองหนาว

ขณะที่หลายคนมองว่าเป็นไอเดียที่บ้าบิ่นและเสี่ยงเกินไป หลายคนกลับมองว่าเป็นวิสัยทัศน์ทางธุีรกิจที่น่าจับตามอง Tropical Islands ป่าเมืองร้อนและทะเลเทียมใต้โดมหลังคาขยาดยักษ์ (พื้นที่ 66,000 ตร.ม.) เริ่มเปิดบริการเมื่อปลายปี พ.ศ. 2547 เป็นความคิดริเริ่มของ Colin Au นักธุรกิืจชาวมาเลเซีย โดยการทุ่มเงิน 17,5 ล้านยูโร ซื้ออาคารโรงต่ออากาศยานมาจากบริืษัท CargoLifter ที่ขาดทุนจนต้องปิดตัวไป และทุนก่อสร้างอีกกว่า78  ล้านยูโร ด้วยความเชื่อมั่นว่าไม่มีคู่แข่งคนไหนจะกล้าทำโปรเจกต์แบบนี้ 

ผ่านไปได้ปีเดียว Colin Au ก็ก้าวลงจากตำแหน่งและลดการถือหุ้นลงเหลือ 25% ที่เหลือเป็นของTanjong PLC (ธุีิรกิจน้ำมันและโฮลดิ้งในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย) ซึ่งบริหารมาจนปัจจุบันและทุ่มเงินไปกว่า200 ล้านยูโรแล้ว ล่าสุดลงทุนเพิ่ม 32 ล้านยูโร สร้างศูนย์ประชุมสัมมนาและโรงแรมขนาด 124 ห้อง และจับมือนักลงทุนฮอลล์แลนด์สร้างบ้านพักตากอากาศให้เช่าในพื้นที่ใกล้เคียง เป็นการอุดช่องโหว่จำนวนนักท่องเที่ยวที่มีน้อยในวันธรรมดา

ทุกวันนี้ Tropical Islands กำลังผ่านวิกฤตไปช้าๆ ปีที่แล้วมีสถิตินักท่องเที่ยวประมาณเกือบล้านคน 1ใน 5 มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โปแลนด์ เช็ก และกลุ่มสแกนดิเนเวีย ความกล้าเสี่ยงและความคิดเชิงบวกของ Colin Au ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นไปได้และเป็นไปแล้ว

 

ข้อมูลเกี่ยวกับ Tropical Islands 

– ตั้งอยู่ในเขต Briesen/Brand ห่างจากกรุงเบอร์ลินไปทางทิศใต้ประมาณ 60 กม.

– สิ่งที่น่าสนใจภายใน เช่น ทะเลเทียม 4,400 ตร.ม. พร้อมชายหาด, สระน้ำ 1,200 ตร.ม., น้ำตก, ป่าเมืองร้อน (รวมถึงพรรณพืชและสัตว์กว่า 600 ชนิด), สวนน้ำ, สวนสนุก, อาคารทรงไทย บาหลี ฯลฯ

– เปิดบริการ24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุด

– ค่าเข้า 29,50 ยูโร/คน ไม่รวมค่าซาวน่า + 12,00 ยูโร หรือค่าชมการแสดง + 15,00 ยูโร และอื่นๆ

เว็บไซต์

www.tropical-islands.de

www.tanjongplc.com