จั่งซี่ มันต้อง เชฟ บทเพลงการตลาดกระบะ โคโลราโด

ตลาดรถกระบะช่วงหลังการแข่งขันที่รุนแรง มุ่งมาที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในเมือง ที่ใช้รถกระบะเป็นรถใช้ทำงานในสำนักงาน ท่องเที่ยว มากกว่าที่จะเน้นเรื่องบรรทุกอย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนที่ผ่านมา

ผู้เล่นในตลาดรถกระบะปรับเปลี่ยนเป้าหมายตัวเองให้เข้ามาอยู่ในเมือง เป็นรถที่ใช้เป็นไลฟ์สไตล์ ทั้งๆ ที่พื้นฐานและโครงสร้างรถกระบะนั้นเหมาะกับการบรรทุกขนของ จุดแข็งเรื่องควมแข็งแกร่งถูกนำมาขยายความและตีโจทย์ให้รถกระบะในเมืองเป็นรถที่ทนทานในการใช้งาน มากกว่าจะกลับไปหาตลาดเดิมคือกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่ต้องการบรรทุกเพียงอย่างเดียว

กระบะกระแสหลักทั้งรายใหญ่และรายเล็กในตลาดต่างมุ่งไปในทางเดียวกัน แม้จะมีตลาดสำหรับบรรทุกอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้นำมาใช้งาน หรือเป็นจุดขายอย่างจริงจังเท่าไหร่นัก

แต่สิ่งที่เชฟโรเลต โคโลราโดทำอยู่ขณะนี้ คือ การสร้างฐานลูกค้าในต่างจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการบรรทุก โดยผ่านเครื่องมือบันเทิงที่ทรงอิทธิพลอย่างหมอลำเสียงอีสาน นกน้อย อุไรพร 

 

เชฟโรเลต โคโลราโด ใช้หมอลำดึงลูกค้า

เชฟโรเลต โคโลราโดกำลังเปิดแนวรบใหม่เพื่อให้รถกระบะของตัวเองได้มีที่ยืน และมีฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดรวมของตลาดรถกระบะ ซึ่งเป็นตลาดหลักของตลาดรถยนต์ในบ้านเรา และจะเป็นอีกฐานหนึ่งที่เชฟโรเลตต้องการสร้างขึ้นมา เพื่อแบรนด์เชฟโรเลตจะได้แข็งแกร่งขึ้น

โคโลราโดกำลังมองไปที่ตลาดฐานลูกค้าในต่างจังหวัดมากขึ้น และเป็นการออกไปเปิดตลาดอย่างจริงจัง และเข้าถึงมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาในช่วงหลายปีนี้เชฟโรเลตขายภาพความเป็นรถของคนรุ่นใหม่ ในเมือง  

ชาญวิทย์ เขียวนาวาวงศ์ษา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า การร่วมเป็นผู้สนับสนุนคอนเสิร์ตลูกทุ่ง หมอลำ วงดนตรีเสียงอีสาน นกน้อย อุไรพร ในปี 2554 – 2555 เพราะต้องการสร้างแบรนด์เชฟโรเลตให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้บริโภคในต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น

“แบรนด์ของเราเองคนทั่วไปดูแล้วรู้สึกว่าเป็นฝรั่งมาก บางคนนึกว่าเป็นของอเมริกา บางคนก็นึกว่าเป็นของยุโรป จากการศึกษาพบว่าแบรนด์ของเราอยู่ห่างจากผู้บริโภครถกระบะเป็นอย่างมาก”

ด้วยลักษณะของกลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถกระบะ กว่า 70% เป็นกลุ่มคนต่างจังหวัด ที่เหลือเป็นกลุ่มคนในเมือง ทำให้การสร้างแบรนด์ของเชฟโรเลตต้องตอบโจทย์ลูกค้าฐานใหญ่ของตลาด และการเลือกใช้ความบันเทิงเป็นสื่อ เพราะเข้าถึงมากที่สุด

เขาบอกด้วยว่าก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้นกน้อย อุไรพร เชฟโรเลตมีกิจกรรมคาราวานเดินสายจัดกิจกรรมทดลองขับรถเชฟโรเลต โคโลราโด 10 จังหวัดทั้งประเทศตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 โดยมีการจัดกิจกรรมในแต่ละจังหวัดเป็นเวลา 3 วัน

กิจกรรมประกอบด้วยการทดลองขับ การอธิบายถึงสมรรถนะของรถ ขายสินค้าในท้องถิ่น และมีคอนเสิร์ตจากวงดนตรีวัยรุ่น และดนตรีในท้องถิ่นของแต่ละภาคที่ไป เช่น ภาคเหนือก็มีฟ้อนรำ ภาคอีสานก็มีหมอลำ ซึ่งมีกระแสตอบรับดีมาก จึงเป็นเหตุผลหลักที่เลือกใช้นกน้อย อุไรพร ในการสร้างแบรนด์เชฟโรเลตในต่างจังหวัด

ทัวร์คอนเสิร์ตของนกน้อย อุไรพรจัดขึ้น 150 คอนเสิร์ตทั่วประเทศ และเชฟโรเลตเป็นหนึ่งในสินค้าที่เป็นผู้สนับสนุนหลักจากจำนวน 4 ราย

“คอนเสิร์ตของนกน้อย อุไรพร มีการบันทึกอย่างไม่เป็นทางการว่าเป็นคอนเสิร์ตที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดของประเทศ รอบละไม่ต่ำกว่า 10,000 คน เมื่อรวมคอนเสิร์ตทั้งปีแล้ว  คาดว่ามีผู้ชมไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่จะบอกกับกลุ่มผู้บริโภครถกระบะโดยตรงว่ายังมีเชฟโรเลตอีกแบรนด์หนึ่ง” ชาญวิทย์อธิบายเพิ่มเติม 

ถ้าจะให้บ่งบอกควมดังของเสียงอีสาน นกน้อย อุไรพร ว่าขนาดไหน ก็แค่วงนี้มีคิวจองการแสดงเต็มวงตลอด 1 ปีในการเดินสายแสดงคอนเสิร์ต และเป็นการจองกันล่วงหน้า ประเภทคิวโดด คิวลัดไม่มีให้เห็น

ช่วงหลังวงนี้ถูกเหมาจากบรรดาเจ้าของสินค้าหลายรายแบบผูกขาด เหมาคอนเสิร์ตตลาดปี ไม่ต้องห่วงเรื่องเจ้าภาพ และรายได้ เพราะมีแน่นอน ชัดเจนทุกปี ช่วงแรกอาจจะมีสินค้าเพียงรายเดียวที่เหมาคอนเสิร์ต แต่ปีล่าสุด 2544-2555 วงนี้มีสปอนเซอร์หลักเข้ามาร่วมถึง 4 รายด้วยกันคือ เครื่องดื่มชูกำลัง M-150  ดีแทค ธนาคารธนชาต  และเชฟโรเลต โคโลราโด

เขายอมรับว่า การเรียกชื่อเชฟโรเลต โคโลราโดเป็นเรื่องยากสำหรับลูกค้าในต่างจังหวัด   แต่บริษัทต้องการสร้างความสัมพันธ์ และเป็นที่จดจำของผู้บริโภคกลุ่มรากหญ้า การใช้เพลงที่แต่งขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับเชฟโรเลต เป็นทางออกที่ดีที่สุด และเพลงเชฟโรเลตที่แสดงและร้องในคอนเสิร์ตนกน้อย อุไรพร ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และมีการเปิดตามสถานีเพลงลูกทุ่งในต่างจังหวัดมากขึ้น ถือว่าได้ฟรีมีเดียอีกทางหนึ่ง 

เพลงที่ชาญวิทย์กล่าวถึงก็คือ เพลงฮิตของปอยฝ้าย มาลัยพร หนึ่งในนักร้องของเสียงอีสาน ที่ออกมาทำเพลงของตัวเองในเพลง “จั่งซี้ มันต้องถอน” เพลงสนุกสนานสไตล์หมอรำที่ฮิตทั่วภาคอีสาน จนกลายเป็นเพลงประจำตัวของปอยฝ้ายในช่วงหลัง

ทำนองเพลงจั่งซี้ มันต้องถอน ถูกแต่งเนื้อขึ้นมาเพื่อบรรยายถึงรถเชฟโรเลต โคโลราโด  ในเรื่องของความแข็งแกร่ง ความแข็งแรง การบรรทุก พร้อมกับตั้งชื่อใหม่เป็น “ลุยสุดแรงไปสุดทาง” ซึ่งคนร้องก็คือปอยฝ้ายเช่นเดิม

เพลงช่วยการขายของเชฟโรเลตถูกกำหนดให้ถูกร้อง 1 ครั้งในทุกคอนเสิร์ตที่เสียงอีสานขึ้นแสดง ซึ่งเชฟโรเลตเริ่มปล่อยเพลงและการแสดงชุดนี้ตั้งแต่เสียงอีสานเริ่มเปิดวงเดินสาย จะไปสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม 2555 

ถ้าจะวัดความนิยมและการประสบความสำเร็จของการซื้อคอนเสิร์ตของเสียงอีสาน ก็น่าจะได้รับความสนใจ เพราะเริ่มมีแฟนเพลงหรือกลุ่มลูกค้าเริ่มพูดกันแล้วว่า ใช้ดีแทค โทรหาเซลส์เพื่อซื้อรถโคโลราโด แล้วไปใช้ไฟแนนซ์ของธนชาต ก่อนดื่ม M-150 เพื่อขับรถกลับบ้าน 

ชาญวิทย์บอกว่า การใช้หมอลำมาเป็นตัวสร้างแบรนด์นี้กำหนดระยะเวลาไว้ 1 ปี หลังจากนั้นก็จะทำต่อเนื่อง และอาจปรับเปลี่ยนเป็นการใช้เรื่องกีฬา หรือแฟชั่นมาสลับเปลี่ยนกันไป

 

พรีเซ็นเตอร์ ต้องได้ใจคนต่างจังหวัด

กลยุทธ์การตลาดที่ถูกนำมาใช้ตั้งแต้เริ่มเปิดตัวโคโลราโดใหม่ ก็คือตัวพรีเซ็นเตอร์ ที่ใช้ ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ พระเอกจากช่อง 3 เลือดอีสานเต็มตัว ซึ่งชื่อเสียงและการแสดงที่คนทั่วไปรู้จักมากที่สุดก็คือละครเรื่องผู้ใหญ่ลีกับนางมา ที่สะท้อนความเป็นพระเอกแบบลูกทุ่ง แต่ได้ใจคนดูทั่วประเทศ โดยเฉพาะในภาคอีสาน และภาพลักษณ์นี้ยังติดตัวขาอยู่จนถึงทุกวันนี้

เชฟโรเลต ใช้ปอเป็นพรีเซ็นเตอร์ในภาพยนตร์โฆษณา และงานเปิดตัวอย่างใหญ่โตที่ไบเทค รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามแผนการตลาดที่วางไว้ แต่ด้วยจังหวะเวลาที่ไม่เอื้ออำนวยจากภาวะน้ำท่วมทำให้แผนงานต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนไปบ้าง

br>

ชาญวิทย์ให้เหตุผลในการเลือกใช้ปอ ทฤษฎี ว่า ปอเป็นคนที่ช่วยเหลือสังคมหลายๆ ด้าน และเป็นที่รับรู้กันในแวดวงออนไลน์ ซึ่งประเมินแล้วว่าเหมาะสมกับแบรนด์เชฟโรเลต  

พรีเซ็นเตอร์กับรถกระบะมีความสำคัญไม่น้อยทีเดียว เพราะแทบจะเป็นหน้าตาของรถที่ผู้บริโภคจดจำได้ ในขณะที่รถกระบะค่ายอื่นๆ ก็ใช้ดารามาเป็นพรีเซ็นเตอร์ลักษณะเดียวกันอย่างต่อเนื่อง  

ค่ายมิตซูบิชิ ใช้ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม เป็นพรีเซ็นเตอร์ กระบะไทรตัน ทำให้ยอดขายของรถรุ่นนี้ขายดีแบบคาดไม่ถึง      

ถ้ามองที่ค่ายโตโยต้าเจ้าตลาด การเลือกใช้ ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ กับ สุดารัตน์ บุตรพรหม ตุ๊กกี้ ชิงร้อยชิงล้าน ก็คือการตอบโจทย์การตลาดไปในตัว เพราะป๋อคือพระเอกเดิมของช่อง 7 ก่อนย้ายมาที่ช่อง 3 ซึ่งป๋อได้ตลาดในเมืองและต่างจังหวัด

ขณะที่ ตุ๊กกี้ คือตลกหญิงที่ร้อนแรงที่สุด แน่นอนว่าในพื้นที่ภาคอีสานชื่อของเธอดังกว่านางเอก และนางรองบางคนเสียอีก  

 

สร้างแบรนด์ในเมือง แต่ขอโตต่างจังหวัด

ช่วงเวลาในการสร้างแบรนด์เชฟโรเลต รถทุกรุ่นที่ออกมาได้สร้างภาพลักษณ์ที่เป็นรถสำหรับคนในเมือง และทำให้คนใช้เชฟโรเลตมีความรู้สึกภูมิใจในแบรนด์ที่ดูมีที่มาที่ไป  และเป็นคนรุ่นใหม่ เลือกที่จะแตกต่างกับคนอื่น

ในไลน์ของรถกระบะโคโลราโด ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากเป็นฝาแฝดของอีซูซุ จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือทดแทนได้ในบางครั้ง แต่เมื่อถึงจุดที่ 2 แบรนด์แยกทางกันทำตลาด โคโลราโดจึงต้องกำหนดเป้าตัวเองให้ชัดเจนว่าจะไปอย่างไร

ตลาดต่างจังหวัดคือฐานลูกค้าที่กว้างที่สุด และใหญ่มากหากสามารถเจาะ

“ก่อนหน้านี้ที่เรามุ่งที่ตลาดในเมือง เพราะว่าความพร้อมของเรื่องระบบรองรับต่างๆ เช่น ศูนย์บริการ อะไหล่ เรายังไม่พร้อม หากเราโหมหรือจัดโปรโมชั่นมากๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย แล้วเกิดมีปัญหาหลังการขาย จะทำให้เกิดปัญหา แต่ขณะนี้เราพร้อมแล้ว จึงออกมาทำตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น” ชาญวิทย์ให้เหตุผลของการออกสู่ตลาดภูธร

เมื่อรวมกับการแยกแบรนด์อย่างชัดเจนกับรถเจ้าตลาดอย่างอีซูซุ ที่มีความแตกต่างกันชัดเจนขึ้นในเรื่องของเครื่องยนต์ และการขับขี่ ทำให้แผนการตลาดของเชฟโรเลต โคโลราโดมีความชัดเจนขึ้น เป็นตัวของตัวเอง แต่สิ่งที่ชาญวิทย์ต้องเร่งทำขณะนี้คือ การให้ความรู้และทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าว่า เชฟโรเลต โคโลราโด ไม่ใช่รถคู่แฝดอีซูซุอีกแล้ว เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยังติดภาพเดิมอยู่ 

ชาญวิทย์ก็ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะเขย่าเจ้าตลาดรถกระบะทั้ง 2 ค่าย แต่อย่างน้อยก็ทำให้ผู้บริโภครับรู้ว่า ในตลาดรถกระบะยังมีเชฟโรเลตอีกรายหนึ่ง และอย่าซื้อรถเพราะความเคยชินอีกต่อไป

“ต่อไปหากมีรถกระบะวิ่งมาบนถนน 10 คัน ต้องมีอย่างน้อย 2 คันเป็นเชฟโรเลต”

นั่นคือความหวังและเป้าหมายที่ชาญวิทย์กำลังลงมือทำให้เป็นจริง

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สินค้าที่สนับสนุนทัวร์คอนเสิร์ตเสียงอีสาน

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>สินค้า

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ประเภท

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>โชว์บนเวที
M-150 เครื่องดื่มชูกำลัง ก่อนเปิด-ปิดการแสดงในแต่ละรอบ ดีแทค ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ การแสดงชุดโทรศัพท์อาภัพรัก ธ.ธนชาต สถาบันการเงิน การแสดงชุดธนชาตเพื่อคุณ เชฟโรเลต
โคโลราโด รถกระบะ การแสดงชุดลุยสุดแรงไปสุดทาง

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

การเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ของค่ายรถกระบะ

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>รถ

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>พรีเซ็นเตอร์

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>อาชีพ

style=”vertical-align: top; text-align: center; font-weight: bold;”>ค่าตัว
โตโยต้า วีโก้ ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ ดาราช่อง 3 1-2 ล้านบาท ตุ๊กกี้ สุดารัตน์ บุตรพรหม ตลก พิธีกร ช่อง 7 1 ล้านบาท มิตซูบิชิ
ไทรตัน อาทิวราห์ คงมาลัย (ตูน บอดี้สแลม) นักร้อง 1 – 2 ล้านบาท เชฟโรเลต
โคโลราโด ปอ ทฤษฎี สหวงษ์ ดาราช่อง 3 1 ล้านบาท อีซูซุ ดีแมคซ์ จักรพรรณ อาบครบุรี ธนโชติ นักร้อง 1 ล้านบาท นิสสัน นาวาร่า เจษฎาพร ผลดี ดารา 1-2 ล้านบาท