CPN โตพอจะเขียนตำราของตัวเองแล้ว

 

ดร.สุชาติ โอทัยวิเทศ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารมนุษย์และฝ่ายพัฒนาองค์กร บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN) รับตำแหน่งนี้หมาดๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 หลังจากที่ CPN เพิ่งแยกแผนกทรัพยากรมนุษย์ออกมาให้ชัดเจนไม่นาน

“บังเอิญผมมีโอกาสคุยกับคุณกอบชัยซึ่งมีวิสัยทัศน์ว่าจะก้าวสู่ระดับภูมิภาค ใช้เวลาคิดไม่นานก็ตอบตกลงมารับงาน เพราะคิดว่าน่าสนใจ คงมีอะไรใหม่ๆ ให้ทำเยอะ ก่อนเข้ามาผมก็เห็น CPN เติบโตก้าวกระโดด ปีที่แล้วก็เปิดศูนย์ที่พระรามเก้า เชียงราย พิษณุโลก คิดว่านี่คือจังหวะเปลี่ยนที่บริษัทต้องเร่งปรับองค์กรปรับคนให้ทันกับการเติบโต”

 งานเร่งด่วนของ ดร.สุชาติมีทั้งการจัดโครงสร้างของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ การผลักดัน CPN Academy (CPN Academy) จากห้องฝึกอบรมเดิมๆ ให้เป็นหลักสูตรมาตรฐานที่จะใช้ผลิตคนของ CPN ให้ทันกับการเติบโตตามวิสัยทัศน์ขององค์กร และเพื่อซัพพอร์ตแบรนด์ CPN ซึ่งได้ชื่อเป็นผู้ชำนาญด้านการสร้างและบริหารพื้นที่ค้าปลีกชั้นนำของประเทศไทย ที่มีเป้าหมายจะพัฒนาตัวเองไปสู่ระดับโลกในอนาคต  

 

CPN Academy

ขึ้นป้ายประมาณกลางปี 2554 ที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า 

สถาบันสำหรับฝึกอบรมพนักงานเป็นเรื่องที่แทบทุกธุรกิจในยุคนี้ต้องมี เพื่อใช้จัดการความรู้ของตัวเอง เพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปมาก และที่สำคัญลูกค้าทุกธุรกิจเติบโต และพบความต้องการเหมือนกันว่า จะตอบสนองความต้องการลูกค้าอย่างไร ทุกองค์กรจึงพยายามสร้างมาตรฐานของตัวเองขึ้น การตั้ง Academy ถือเป็นการลงทุนเพื่อพนักงานทั้งในวันนี้และอนาคต

“CPN ก็อยากให้ลูกค้าประทับใจเหมือนกันไม่ว่าจะดำเนินธุรกิจที่ไหน นี่เป็นวิสัยทัศน์ระยะยาวขององค์กรเลย และหน้าที่เอชอาร์ต้องพัฒนาบุคลากรให้ตอบโจทย์”

การเปิดศูนย์รูปแบบใหม่ๆ หลายแห่งโดยเฉพาะการเข้าไปเปิดศูนย์การค้าในจังหวัดสำคัญๆ รองจากหัวเมืองใหญ่ในแต่ละภาค ทำให้ CPN เติบโตอย่างก้าวกระโดด และนั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ ดร.สุชาติบอกว่า ทำให้เห็นภาวะขาดแคลนพนักงานที่จะสร้างขึ้นมาให้ทันรองรับการเติบโตของบริษัท

“CPN ถือว่ามีองค์ความรู้ด้านการบริหารพื้นที่ค้าปลีกมากสุดรายหนึ่งของไทย เพราะมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มากกว่า 30 ปี เป็นความรู้เฉพาะทางที่ไม่ได้มีทั่วไป แต่ปัญหาคือความรู้ที่ว่าติดอยู่กับตัวบุคคล เราก็จะให้คนมีประสบการณ์เหล่านี้มาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ที่นำมาสร้างมาตรฐานสำหรับ Academy เพื่อตอบโจทย์แนวทางที่เราจะเดินต่อไป”

การถ่ายทอดความรู้ภายในองค์กร CPN ในอดีตเป็นไปแบบไร้กระบวนท่า อาศัยถ่ายทอดโดยการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันในองค์กร อาจจะเป็นในรูปแบบหัวหน้างาน สั่งงาน สอนงานลูกน้อง ทำให้ระบบของแต่ละศูนย์อาจจะไม่เหมือนกัน แต่เมื่อ CPN จะร่างหลักสูตรของตัวเองเป็นครั้งแรก คำว่า “มาตรฐาน” จึงเป็นโจทย์แรกที่จะนำมาใช้สำหรับกระบวนถอดองค์ความรู้จากบุคคลสู่ตำรา 

ส่วนกระบวนการจัดการงานตรงหน้าของ ดร.สุชาติหลังปรับโครงสร้างด้านเอชอาร์ซึ่งประกอบด้วย 2 ฝ่ายหลักๆ คือ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Human Capital) ทำหน้าที่เหมือนเอชอาร์เอ็มเดิม แต่จะแตกย่อยไปดูแลในด้านการสร้างองค์ความรู้และสร้างผู้นำใหม่ๆ มาเสริมในองค์กรมากขึ้น มีหน่วยงานที่พัฒนาเรื่องทาเลนต์และการสืบทอดตำแหน่งงาน และจะมีหน่วยงานใหม่ที่ตั้งขึ้นที่เกี่ยวกับเรื่องของ Work force planning ทำเรื่องสรรหา จัดจ้าง วิเคราะห์วางแผนอัตรากำลังที่สอดคล้องกับองค์กร และฝ่ายพัฒนาองค์กร (Organization Development) ซึ่งดูแลรวมถึงเรื่องของ HR Service กับ Business Partner ซึ่งจะเน้นหนักมากขึ้นเพื่อรองรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพในการกระจายงานไปสู่เอชอาร์สาขา 

ภายใต้โครงสร้างนี้จะใช้ 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1.การถ่ายทอดองค์ความรู้ผ่าน CPN Academy 2.การสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร (Employee Engagement) 3.การพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership Development) และ4.การบริหารผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ (Performance Management) เพื่อขับเคลื่อนพนักงานให้ทันรองรับการเติบโตขยายงานขององค์กร และแน่นอนส่วนใหญ่ต้องดำเนินงานผ่าน CPN Academy นั่นเอง

 “ต้องบอกว่าเดิมเรามีการพัฒนาพนักงานอยู่แล้ว เมื่อก่อนดูว่าพนักงานต้องการอะไร ขาดด้านไหนก็อบรมเรื่องนั้น ตอนนี้เหมือนการจัดแพ็กเกจใหม่ ต้องมีการกำหนดวัตถุประสงค์และวางโมเดลให้ชัดเจนและคงต้องพัฒนาหลายด้านพร้อมกัน แต่เบื้องต้นจะเริ่มจากกำหนดหลักสูตรมาตรฐาน ความรู้ทั่วไปด้านการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์สำหรับธุรกิจค้าปลีก อบรมให้พนักงานเข้าใหม่ และพนักงานเก่าเวียนเข้ามาทบทวนความรู้เหล่านี้ด้วย เพราะจะมีหลักสูตรที่รวมฟังก์ชันงานใหญ่ๆ ด้านค้าปลีกที่เกี่ยวข้องให้อยู่ในหลักสูตรพื้นฐานเบื้องต้นหนึ่งหรือสองหลักสูตร”  

CPN วางแผนใช้เทคนิคด้านไอทีมาช่วยในการพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ให้เร็วขึ้น จากหลักสูตรพื้นฐานขั้นต่อๆ ไปก็จะเข้มข้นขึ้นตามลักษณะงาน เช่น สมาร์ทซูเปอร์ไวเซอร์ เรื่องของภาวะผู้นำ การพัฒนาความรู้และความสามารถด้านเทคนิค ด้านการตอบโจทย์และค่านิยมในองค์กร หลักสูตรเพื่อหาผู้นำในองค์กรเพื่อค้นหาและพัฒนากลุ่มพนักงานที่มีทาเลนต์

“บทบาทของ Academy จะเป็นตัวเชื่อมโยงหรือบูรณาการกับเรื่องอื่นๆ ในองค์กร เราต้องเร่งกำหนดบรรทัดฐานเหล่านี้ขึ้นเพื่อเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาบุคลากร สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้เรื่องการจัดการความรู้ภายใน แต่ละเรื่องก็จะมีรายละเอียดเพื่อซัพพอร์ตแต่ละฟังก์ชันงานมากขึ้น แม้กระทั่งเรื่องของ Soft Skill ที่จำเป็นต้องใช้ในแต่ละสายงาน เพียงแต่วันนี้เราต้องเริ่มจากกลุ่มเบสิกก่อน”

ดร.สุชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน CPN กระจายศูนย์ไปหลายสาขา ความท้าทายที่บริษัทต้องทำให้ได้คือทำอย่างไรที่จะให้พนักงานตอบสนองลูกค้าได้เร็วและมีมาตรฐานเดียวกัน และให้แต่ละศูนย์บริหารได้ด้วยตัวเองและง่ายขึ้น สามารถทำงานร่วมกับลูกค้าที่เดินเข้าไปในศูนย์ได้ดี ทั้งลูกค้าที่เป็นผู้เช่าพื้นที่และลูกค้าทั่วไป 

ที่สำคัญต้องตอบโจทย์ค่านิยมของ CPN ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า “เป็นองค์กรที่สร้างสรรค์ด้วยความเชื่อมั่นสู่ความเป็นเลิศด้วย” ซึ่งถอดรหัสออกมาแล้วมีคีย์เวิร์ด 4 คำที่พนักงานต้องเป็น ได้แก่ สร้างสรรค์ เชื่อมั่น ความเป็นเลิศ และประสบความสำเร็จร่วมกัน 

 ปัจจุบัน CPN มีพนักงานทั้งองค์กรราว 3 พันคน จากการที่องค์กรบุกไปศูนย์ค้าปลีกในจังหวัดใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จึงมีนโยบายสนับสนุนการโอนย้ายพนักงานที่สมัครใจจะกลับไปทำงานตามภูมิลำเนาเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาความเจริญ ขณะเดียวกันก็จัดจ้างคนในท้องถิ่น ด้วยปริมาณคนขนาดนี้ทำให้แต่ละหลักสูตรจะมีคนเข้าอบรมครั้งละตั้งแต่ 80-300 กว่าคน แบ่งเป็นรุ่นจนครบทั้งประเทศ

“CPN ไม่หยุดนิ่ง เราเริ่มส่งคนไปเรียนรู้ในต่างประเทศเริ่มที่จีน ถ้าจะลงทุนจะเป็นการลงทุนขนาดใหญ่และไม่เหมือนบ้านเรา ตามแผนธุรกิจเราก็ต้องพัฒนาคนในระยะยาว เริ่มส่งคนไปทำงานในเขตภูมิภาคเปิดโอกาสให้เติบโตจากภายในก่อน จากการเรียนรู้สิ่งใหม่ เพิ่มทักษะการจัดการ เพราะคนของเราต้องเริ่มซึมซับแล้วว่าต้องไม่หยุดอยู่นิ่งเหมือนกัน” 

แม้ CPN Academy จะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับพนักงานเกือบทั้งหมดขององค์กร แต่ก็เป็นแค่ส่วนเดียวของกลยุทธ์สร้างการเติบโตให้องค์กรเท่านั้น แต่ ดร.สุชาติก็คาดหวังว่า การเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้กับพนักงานในวันนี้ วันหนึ่งข้างหน้าแบรนด์ CPN จะสามารถพัฒนาจนมีชื่อเสียงเป็นหนึ่งในรายชื่อของบริษัทพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้านค้าปลีกที่มีชื่อเสียงของโลกได้ตามวิสัยทัศน์องค์กรที่กำหนดไว้