“After you” 4 ปีแล้วแถวยังยาวอยู่เลย

ถึงแม้จะผ่านไปแล้วถึง 4 ปีครึ่ง ขยายสาขามาแล้ว 5 แห่ง แต่ร้าน “After you” ก็ยังมีคนมาเข้าคิวอุดหนุนอยู่เหมือนเดิม ในขณะที่แบรนด์ร้านขนมจากต่างประเทศบางแห่งก็ยังสู้ไม่ได้

ร้านอาฟเตอร์ยูโด่งดังมาจาก “Shibuya Honey Toast” ขนมปังก้อนโตเสิร์ฟร้อนๆ มากับไอศกรีมเย็นๆ เป็น “ซิกเนเจอร์” ที่ทำให้แบรนด์ อาฟเตอร์ยู มีจุดขายที่ชัดเจน สถานที่ตั้งก็อยู่แหล่งวัยรุ่น มีเงิน อย่างในย่านทองหล่อ ต่อมาเมื่อขยายเข้าสู่ห้างสรรพสินค้าก็ยิ่งได้ฐานลูกค้ากว้างขึ้น 

จากเดิมที่โฟกัสลูกค้าสาวๆ ที่ชอบทานขนม พอเอาเข้าจริงลูกค้าเวลานี้มีทั้งผู้หญิง ผู้ชาย วัยรุ่น วัยเรียน คนทำงาน มากับกลุ่มเพื่อน และครอบครัว 

สาว “เมย์ กุลพัชร์ กนกวัฒนาวรรณ” คือ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ เธอก่อตั้งร้านนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้วด้วยวัยเพียงแค่ 24 ปี จากความรักและความฝันที่ต้องการมีร้านขนมของตัวเอง จึงลงมือฝึกฝนมาตั้งแต่เด็ก พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากการมีโอกาสได้ไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น และนิวยอร์ก ที่เธอติดใจเป็นพิเศษ 

เธอไม่ปล่อยให้สิ่งที่ได้รู้ ได้เห็น และได้ชิมผ่านไป แต่จดจำไว้และคิดต่อยอด จนเมื่อ

เมื่อสูตรขนม และสูตรธุรกิจลงตัว ร้านขนมในความคิดของเธอก็ถือกำเนิดขึ้น 

นับเป็นกรณีศึกษาของแบรนด์ร้านขนมของไทย ที่สร้างความสำเร็จจากการเลือกโฟกัสสินค้าเดียวและปั้นให้เป็นจุดขายชัดเจน ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้แม่นยำ ทำให้คนทั่วไปเมื่อนึกถึง “อาฟเตอร์ยู” ก็ต้องนึกถึง “Shibuya Honey Toast” เหมือนอย่างที่นึกถึง ไนกี้ นึกถึงรองเท้าผ้าใบ 

รวมทั้งสกู๊ป “ฟุตบอล มาร์เก็ตติ้ง” ที่มี “พรีเมียร์ลีก” เป็นBig Match ระหว่างทรูและแกรมมี่ที่เปิดศึกชิงลิขสิทธิ์ และเป็นเครื่องมือสร้างแบรนด์ไทยให้โกอินเตอร์ และ Draw something แอพฯ เกม ที่กำลังฮิต ติดตามทั้งหมดนี้ใน POSITIONING ฉบับนี้