“แลคตาซอย 5 บาท” บอกจุดยืน “อิ่ม” และ “ถูก”

แลคตาซอยทำให้แบรนด์เป็นสินค้าที่ทุกคนจำและนึกถึงเสมอหากจะหาอะไรสักอย่างให้กินพออิ่มในราคา 5 บาท เพราะไม่ว่าสินค้าจะปรับราคา ลดขนาด ต้นทุนสูงขึ้นหรืออย่างไร แต่ลูกค้าก็ยังอิ่มกับแลคตาซอยทุกรสชาติได้ในราคา 5 บาท และที่ขาดไม่ได้คือเสียงเพลงกล่อมหู “แลคตาซอย 5 บาท” ที่ร้องกันได้ติดปากและจำได้ตั้งแต่เด็กเล็กถึงวัยชรา

“Advertising Message ในหนังโฆษณาเรื่องนี้มีการดึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ ราคาถูกเหมาะกับเด็ก และปริมาณนมเต็มกล่อง มาสื่อสารและถ่ายทอดผ่านการใช้เพลงและท่าเต้น การใช้เด็กๆ มาเต้นประกอบเพลงช่วยให้จดจำได้ง่าย ทั้งมีการออกสื่อโฆษณาด้วยความถี่สูงจึงทำให้กลายเป็นท่าฮิตและคำฮิตติดหูในที่สุด

ผศ.เสริมยศ ธรรมรักษ์ หัวหน้าภาควิชาการสื่อสารตลาด มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวถึงโฆษณา “เด็กไหนก็ชอบ” ของบริษัท แลคตาซอย จำกัด หรือโฆษณาที่จะให้คนนึกออกต้องบอกว่าโฆษณาแลคตาซอย 5 บาท ตามมาด้วยคุณสมบัติที่ต้องการเน้น “125 ml. ปริมาณคับกล่องเต็มที่” เพื่อบอกให้รู้ถึงโพสิชันนิ่งสินค้าที่อิ่มได้ในราคาถูก

ราคาเป็นแมสเสจที่แลคตาซอยต้องการให้ผู้บริโภคจดจำ จึงยึดเอาขนาด 125 ml. ราคา 5 บาทมาเป็นตัวชูโรง ทั้งที่ขนาดบรรจุที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือขนาด 300 มล. ราคา 10 บาท ซึ่งเป็นขนาดที่ทำยอดขายให้แลคตาซอยสูงถึง 70% ของจำนวนที่ผลิตมากกว่า 600 ล้านกล่องต่อปี เพราะให้ปริมาณเต็มอิ่มในราคาประหยัด และทำให้บริษัทมียอดขายนมถั่วเหลืองประเภทกล่องยูเอชทีเป็นอันดับหนึ่งในตลาด ขณะที่แบบบรรจุขวดไวตามิ้ลค์ยังรักษาแชมป์ไว้เหนียวแน่น 

แต่เมื่อเลือกตัวชูโรงไซส์เล็ก ทุกรสชาติของแลคตาซอยอาจจะมีขนาดไม่ครบเท่าสูตรต้นตำรับ  แต่ขนาดที่ทุกรสชาติต้องมีคือขนาด 125 ml. แม้ในโฆษณายังต้องโชว์ทั้ง 6 รสชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้จะมีรสชาติหลากหลาย แต่ก็ไม่ใช่แมสเสจที่แลคตาซอยต้องการเน้นเท่าราคา     

“การที่โฆษณากลายเป็นกระแสในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ก็ถือว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากบริษัท เพราะเราให้โจทย์กับซินเซียลี่ ยัวส์ คอมมูนิเคชั่นส์ เอเยนซี่โฆษณาไปว่า ให้เน้นออกแบบท่าเต้นง่ายๆ เต้นตามได้เหมือนเพลงเชียร์สนุกๆ ในโรงเรียน และเหมาะที่จะเต้นได้ทุกเพศทุกวัย” พรรณวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ แลคตาซอย ให้ข้อมูล 

เพลงโฆษณาแลคตาซอยเพลงนี้ เป็นเพลงเชียร์ในงานกีฬาสีตามโรงเรียนและมหาวิทยาลัยมานาน 

เมื่อมีท่าเต้นง่าย ๆ ออกมาทำให้เกิดเป็นกระแสที่เด็กๆ เอาไปเต้นตามทั้งในการรับน้องใหม่ในมหาวิทยาลัย การเต้นประกวดของเด็กประถม รวมทั้งการเต้นคัฟเวอร์แดนซ์ที่วัยรุ่นฮิตทำออกมาในแบบของตัวเองเพื่อโพสต์ลงยูทูบและเฟซบุ๊ก จนบางคลิปกลายเป็นกระแสในยูทูบที่เรียกผู้ชมได้ด้วยความฮารวมทั้งมีพัฒนาสไตล์การร้องและท่าเต้นใหม่ๆ เช่น เต้นด้วยมาดกวนๆ ในจังหวะ Beat Box 

เรียกว่าถ้าแลคตาซอยคิดจะจัดประกวดแข่งเต้นเพลงนี้ ก็คงมีคนพร้อมเข้าแข่งจำนวนมากชนิดไม่จำกัดเพศและวัยอย่างรวดเร็วจนอาจจะรับสมัครกันไม่ทัน และยังนำไปสู่สื่อออนไลน์โดยไม่ต้องใช้เงินลงทุน และช่วยยกระดับแบรนด์ให้ทันสมัยเข้ากับยุคโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ช่วยสร้างกระแสให้กับแบรนด์ต่อกลุ่มคนรุ่นใหม่   

“โฆษณาที่ดีไม่จำเป็นต้องลงทุนมาก แค่สื่อสารด้วยเนื้อหาและเรื่องราวง่ายๆ แต่ตรงประเด็นก็เพียงพอ ความสำเร็จของโฆษณาชุดนี้น่าจะมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดกับเนื้อหาที่ง่ายต่อการเข้าใจ ดื่มง่าย ขายคล่อง ร้องเต้นสนุกสนานนั่นเอง” ผศ.เสริมยศ สรุป

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ตัวอย่างเพลงโฆษณาฮิตติดปากที่แสดงโพสิชันนิ่งของแบรนด์ 

ไวตามิ้ลค์ ให้โปรตีน อิ่มสบายท้อง ยาคูลท์ เพื่อพลานามัยที่สมบูรณ์ นมตรามะลิ  ใหม่และสด รสดีเสมอ ขาวข้น
หวานมัน ไทยเดนมาร์ก นมจากเต้าทุกๆ รส สดจากไทยเดนมาร์ก คาร์เนชั่น ดื่มคาร์เนชั่นทุกวัน
คาร์เนชั่นของฉัน

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ส่วนแบ่งตลาดนมถั่วเหลืองมูลค่า
10,500 ล้านบาท แลคตาซอย 54% ไวตามิ้ลค์ 36% ดีน่า 10%