Asimo ยังอยู่เมืองไทยนะครับ

เถียงกันยังไม่ทันจบว่า ฮอนด้าจะย้ายฐานการผลิตรถยนต์ออกจากประเทศไทยไปอยู่ประเทศอินโดนีเซียหรือไม่ เพียงไม่กี่วันTVC ที่ว่ากันว่าเป็นการแสดงความเชื่อมั่นประเทศไทยของฮอนด้าก็ออกสู่สายตาคนไทย 

TVC เรื่องล่าสุดของฮอนด้าเริ่มต้นเรื่องด้วยภาพของอาซิโมก้มลงมองน้ำที่ขังอยู่บนพื้นถนน เพื่อสื่อถึงเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในไทยที่เพิ่งผ่านพ้นไปหมาดๆ ก่อนจะตัดภาพไปภายในโรงงานที่ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รถคันใหม่เสร็จสมบูรณ์บนสายพานการผลิต อยู่ระหว่างตรวจเช็กเพื่อเตรียมส่งไปยังลูกค้า 

โรงงานฮอนด้าที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ คือหนึ่งในผู้ประสบภัยที่ต้องใช้เวลากว่า 4 เดือนเพื่อกอบกู้ฟื้นฟูโรงงานหลังน้ำท่วม โดยโรงงานถูกน้ำท่วมตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม 2554 และต้องหยุดผลิตโดยอัตโนมัติตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ซึ่งฮอนด้ามีแผนว่าจะทำพิธีเปิดเดินหน้าการผลิตรถยนต์อีกครั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 มีนาคม 2555 

อาซิโมเปรียบเสมือนตัวแทนของฮอนด้าที่คนไทยและคนทั่วโลกรู้จักดี เพราะฮอนด้าใช้อาซิโมเป็นประชาสัมพันธ์และแนะนำเรื่องราวใหม่ ๆ ของบริษัทสู่สาธารณชนอยู่บ่อยครั้ง ในหลายประเทศอาซิโมได้รับการต้อนรับไม่ต่างจากแขกวีไอพีหรือคนดังระดับไอดอล ในเมืองไทยก็เช่นเดียวกัน ทุกครั้งที่อาซิโมมาโชว์ตัว ก็จะได้รับการชื่นชมจากคนไทยทุกครั้ง ทั้งในความน่ารักและความล้ำหน้าของเทคโนโลยีที่ทำให้รู้สึกว่าอาซิโมเหมือนกับคนคนหนึ่งที่คนทั่วไปสื่อสารสัมผัสได้จริง

ฮอนด้าเลือกอาซิโมมาเป็นตัวแทนกดปุ่ม Resume การผลิตรถยนต์ที่ถูกกด Pause โดยอัตโนมัติ เป็นการบอกกล่าวให้สาธารณชนรับรู้ถึงการกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง และอีกนัยหนึ่งเพื่อย้ำถึงความสำคัญของโรงงานแห่งนี้

ฮอนด้าวางโพสิชันนิ่งของโรงงานฮอนด้าในไทยไว้ว่าเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าโรงงานหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการผลิตสำหรับภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียตั้งแต่เริ่ม หลังจากที่บริษัทเริ่มหาตัวเลือกที่จะกระจายกำลังการผลิตรถยนต์ออกนอกประเทศญี่ปุ่น การฟื้นฟูโรงงานให้กลับมาพร้อมเดินเครื่องเต็มที่ในเดือนเมษายนนี้ จึงเป็นการฟื้นฟูและแก้ปัญหาการผลิตรถยนต์สำหรับตลาดในภูมิภาคนี้ไปด้วยในตัว

สิ่งสำคัญที่ฮอนด้าต้องการสื่อให้คนไทยรับรู้จากโฆษณานี้ก็คือ การยืนยันว่าโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ยังคงมี Positioning ของการเป็นศูนย์การผลิตที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของฮอนด้าเช่นเดิม และจะรักษา Positioning นี้ต่อไปในอนาคต เช่นเดียวกับการพัฒนาการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ของฮอนด้าในเมืองไทยต่อไป 

หากคำยืนยันนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เกิดน้ำท่วมซ้ำในปีนี้ เห็นทีฮอนด้าคงต้องพาอาซิโมไปฝึกว่ายน้ำด่วน

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Asimo
รุ่นล่าสุด เปิดตัว 8 พฤศจิกายน 2554
พร้อมกลุ่มใหม่ในฮอนด้าชื่อ “Honda Robotics”
เพื่อเป็นตัวแทนของฮอนด้าในการวิจัยหุ่นยนต์และพัฒนการใช้งานผลิตภัณฑ์ทั้งหมด Positioning เป็นทั้งสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงองค์กรและความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีของฮอนด้า ความสามารถ สามารถเดินหลบสิ่งกีดขวางหรือหลบคนได้
เดินบนพื้นผิวที่ไม่เรียบได้โดยไม่ล้ม
จำชื่อและแยกเสียงคนที่แตกต่างกันได้
ทางานร่วมกันเป็นทีมโดยแบ่งหน้าที่กันทำงานต้อนรับในสำนักงานได้ เช่น
กล่าวต้อนรับ พาไปยังจุดต่างๆ เสิร์ฟกาแฟ ใช้สัญญาณมือแนะนำตัวเองได้
ใช้มือและนิ้วได้เหมือนคน วิ่งได้เร็ว 9 กม.ต่อชั่วโมง กระโดดสองขา
กระโดดขาเดียว เตะบอล และมีสีสันเพิ่มขึ้น 3 สี ฟ้า เขียว
และเหลืองโดยใส่สีไว้ที่บริเวณคอ ไหล่ และต้นขา

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Honda
Automobile (Thailand) ที่ตั้ง นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดอยุธยา มูลค่าเงินลงทุน 5,460 ล้านบาท สัดส่วนการถือหุ้น บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด
75.94% บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด 13.05% อื่นๆ 11.01% ประเภทธุรกิจ ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ ก่อตั้งเมื่อ ธันวาคม 2543 พนักงาน ประมาณ 4,000 คน กำลังการผลิต 240,000 คันต่อปี