No limit in the sky

แชมเปญขวดล่าสุดที่ “ปณต สิริวัฒนภักดี” รินเพื่อฉลองอีกก้าวหนึ่งของ “ที.ซี.ซี. เทคโนโลยี” กำลังเติมเต็มให้พอร์ตของกลุ่มทีซีซี สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ชื่อ “ทีซีซี” หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อ แต่ถ้าบอกว่านี่คือเครือข่ายธุรกิจของเสี่ย “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ที่มี “เบียร์ช้าง” เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ใช่แอลกอฮอล์อีกหลายแบรนด์ อย่างโออิชิ มีเครือข่ายเทรดดิ้ง และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่ คงไม่มีใครบอกว่าไม่รู้จัก 

สำหรับธุรกิจเทคโนโลยีนี้ ค่ายทีซีซีปลุกปั้นมาเกือบ 10 ปี โดยมี “ปณต” บุตรชายคนเล็กของครอบครัวดูแล ให้บริการ “ดาต้าเซ็นเตอร์” ที่เติบโตมีรายได้ปีที่ผ่านมาประมาณ 600-700 ล้านบาท โดย 40% มาจากอาคารสำนักงานของเครือทีซีซี ส่วนที่เหลือคือบริษัทต่างๆ  ที่ต้องการพื้นที่ไอทีเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ และสื่อสารเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศ

ล่าสุดได้ลงทุนวางเครือข่ายเไฟเบอร์ออพติกประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงกับเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงผ่านเวียดนาม กัมพูชา ไต้หวัน ฮ่องกง และลงทุนอีกประมาณ 60 ล้านบาท ขยายพื้นที่ดาต้าเซ็นเตอร์ พร้อมจับมือกับยูไอเอช เครือเบญจจินดา ของครอบครัว “เบญจรงคกุล” เชื่อมโยงเครือข่ายไฟเบอร์ออพติกในไทย 

เป็นการต่อภาพบริการไอทีของทีซีซีให้ชัดเจนขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าทำให้หลายคนจับจ้องว่าจะข้ามเข้าสู่ธุรกิจให้บริการโทรศัพท์มือถือหรือไม่ โดยเฉพาะบริการ 3G ที่มีหลากหลายรูปแบบธุรกิจให้เลือกทั้งการลงทุนเองหรือรับทำตลาด (MVNO) ให้ผู้ชนะประมูลอีกทอดหนึ่ง

แน่นอนว่า “ปณต” ไม่ปฏิเสธ เพียงแต่ว่าแม้จะทุนหนาเพียงใด แต่ก็ไม่ผลีผลาม และไม่เข้าไปเอง 100%  แต่การมีพันธมิตรที่มีประสบการณ์ในวงการก็เป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ 

อย่างที่เขาเชื่อว่า “There is no limit in the sky ตามที่คุณวิชัย (วิชัย เบญจรงคกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร ยูไอเอช) บอก”

 

People

“ปณต สิริวัฒนภักดี” มีชื่อเล่นว่า “ยอด” เป็นบุตรคนที่ 5 หรือทายาทคนสุดท้องของเจ้าสัวเจริญ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมการผลิต จากมหาวิทยาลัยบอสตัน ปริญญาโทระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ มหาวิทยาลัยลอนดอน

เขาได้รับมอบหมายให้ดูแลทีซีซีกรุ๊ปหลายธุรกิจ ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวโครงการไลฟ์สไตล์มอลล์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา “เอเชียทีค” มูลค่าลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท

 

Profile ทีซีซีกรุ๊ป

ทีซีซีกรุ๊ป ชื่อเต็มว่า “ไทยเจริญ คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป” ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2503 ปัจจุบันมี 5  ธุรกิจหลัก คือ เครื่องดื่ม นำโดยไทยเบฟเวอเรจ, ธุรกิจซื้อขายสินค้าด้านอุตสาหกรรม เช่นเบอร์ลี่ยุคเกอร์, ธุรกิจประกันภัยและการเช่าซื้อ โดยที.ซี.ซี.แคปปิตอล, ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดย ที.ซี.ซี.แลนด์ และสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร โดย ที.ซี.ซี. อุตสาหกรรมการเกษตร

จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลกล่าสุดเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2555 เจ้าสัว “เจริญ” เลื่อนอันดับจากที่ 247 มาที่ 184 ด้วยสินทรัพย์ประมาณ 165,000 ล้านบาท เป็นอันดับสองในไทย รองจากเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ติดอันดับโลกที่อยู่ที่ 133 สินทรัพย์ประมาณ 210,000 ล้านบาท