โชว์ตัวเลขเฟซบุ๊กก่อนเคาะขายหุ้น

 

ก่อนการขายหุ้นก็ต้องมีการแต่งตัว โชว์ตัวเลขสวย ๆ ดึงนักลงทุน  แน่นอนรวมทั้งเฟซบุ๊ก แม้ที่ผ่านมาธุรกิจจะเติบโตอย่างร้อนแรง  แต่การขายหุ้น IPO ที่กำลังจะมาถึงก็ยังต้องออกแรง

ยิ่งการขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปของเฟซบุ๊ก (IPO หรือ Initial Public Offering) ใกล้เข้ามา  (กำหนดขายในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ ที่ตลาดหุ้นแนสแดค สหรัฐอเมริกา) ทำให้ช่วงนี้มีข่าวและตัวเลขเกี่ยวกับเฟซบุ๊กออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นความพยายามตอกย้ำว่าเฟซบุ๊กมีโอกาสทางธุรกิจจากจำนวนผู้ใช้มาก บ่อย และนานขึ้น  แม้ว่าก่อนหน้านี้มีตัวเลขไม่ดีนักว่าเฟซบุ๊กมีผลกำไรในไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลง 12% เพราะต้นทุนสูงขึ้น 2 เท่า โดยมีรายได้ 1,060 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รายจ่าย 607 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับตัวเลขที่สดใสนั้น ล่าสุด Socialbakers.com ได้เผยแพร่สถิติประชากรชาวโลกเฟซบุ๊กดังนี้

901 ล้านคน คือจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก

526 ล้านคน ใช้เฟซบุ๊กทุกวัน

488 ล้านคน คือจำนวนคนใช้มือถือเข้าเฟซบุ๊ก หรือคิดเป็น 54%

3,200 ล้านคอมเมนท์ เกิดขึ้นในแต่ละวัน

300 ล้านภาพถูกโพสต์ในเฟซบุ๊กในแต่ละวัน

1,000 ล้านคนคือจำนวนคนที่ Socialbakers คาดว่าจะใช้เฟซบุ๊กในสิ้นเดือนตุลาคม 2012

โอกาสเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ของเฟซบุ๊กคือการเข้าถึงผู้คน ดึงให้ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา และเครื่องมือที่ช่วยเฟซบุ๊กได้อย่างดี การใช้อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเข้าเฟซบุ๊ก  ซึ่งผลสำรวจล่าสุดพบว่ามีมือถือหลากหลายแพล็ตฟอร์มที่เข้าถึงเฟซบุ๊กได้ดังนี้

17% ใช้มือถือประเภทฟีเจอร์โฟน

19% ใช้แอนดรอยด์

19% ใช้ไอโฟน

5% ใช้ไอแพด

8% ใช้บีบี

32% อื่น ๆ

จากการโรดโชว์ล่าสุดของ “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ซีอีโอเฟซบุ๊ก และผู้บริหารระดับสูงคนอื่นของเฟซบุ๊ค ที่นิวยอร์กนั้น เฟซบุ๊กหวังระดมทุนได้ถึง 10,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นมูลค่าสูงสุดที่บริษัทในกลุ่มซิลิคอนแวลเลย์เคยทำได้ 

มีการคาดกันว่าราคาหุ้น IPO  ของเฟซบุ๊กจะอยู่ที่หุ้นละ 28-35 ดอลลาร์สหรัฐ 

และคาดว่ารายได้ของเฟซบุ๊คจะเพิ่มขึ้น 40% ในปีนี้ และเพิ่มเป็น 33% หลังจากมีการพัฒนาช่องทางการดึงเม็ดเงินโฆษณามากขึ้นและซื้อกิจกรรมที่เอื้อต่อธุรกิจหลัก อย่างก่อนหน้านี้ foursquare สำหรับฟีเจอร์เช็คอิน การซื้อ Instagram ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นการแชร์ภาพที่สุดฮอตเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา