ทั้งหอมทั้งเย็น โอกาสของหมากฝรั่ง

หลังจากทิ้งช่วงปล่อยให้คู่แข่งอย่าง คลอเร็ท, เดนทีน, ริกลี่ย์ ดับเบิ้ล มินท์ สร้างความคึกคักทั้งโฆษณา กิจกรรมตลาดมานาน ก็ได้เวลาของหมากฝรั่ง “ลอตเต้” จะเข้ามาเพิ่มแชร์ในตลาดบ้าง 

จากข้อมูลที่ได้มา พบว่า ความต้องการผู้บริโภคคนไทยกับหมากฝรั่ง 2 อันดับแรกคือ คุณสมบัติเรื่องการสร้างลมหายใจสะอาดสดชื่น กับให้ความเย็น ซึ่งในตลาดยังไม่มีหมากฝรั่งที่วาง Position ให้ตอบโจทย์ทั้งสองอย่างในโปรดักต์เดียกวัน ส่วนใหญ่จะเน้นคุณสมบัติเดียว

บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด จึงมองว่าเป็นโอกาสที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ “ลอตเต้ อาคูโอะ” ที่อุดช่องว่างทางการตลาดนี้ด้วยงบประมาณ 80 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าจะทำให้มาร์เก็ตแชร์ของไทยลอตเต้ในตลาดหมากฝรั่งขยับขึ้นเป็น 15% จาก 12% 

จุดเด่นของ ลอตเต้ อาคูโอะ ที่ โทชิฟูมิ โคจิมา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยลอตเต้ จำกัด มั่นใจ ก็คือเรื่อง Product ที่ลอตเต้เลือกเอาแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในตลาดญี่ปุ่น แล้วนำมาปรับสูตรให้เข้ากับรสนิยมคนไทยมากขึ้น เช่น ใส่มินต์เพื่อเพิ่มความเย็น ทำให้ตัวเม็ดหมากฝรั่งแข็ง-เหนียวมากขึ้น และใส่ความหวาน ขณะที่จุดเด่นอีกอย่างของอาคูโอะก็คือเรืองปราศจากน้ำตาล ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มากับเรื่องสุขภาพ และในตลาดหมากฝรั่งที่เน้นเรื่องลมหายใจยังไม่มีแบรนด์ไหนทำหมากฝรั่งชูการ์ฟรี 

ด้านการสื่อสารการตลาด เนื่องจากอาคูโอะเป็นแบรนด์ใหม่และเป็นแบรนด์ที่ติดมาตลาดมาแล้วในคลาดญี่ปุ่น ลอตเต้เลือกใช้ชื่อเดิมเพื่อทำให้การสื่อสารสอดคล้องกันทั่วโลก ดังนั้นขั้นตอนการสื่อสารในระยะนี้จึงเน้นไปที่การสื่อสารแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ และชูคอนเซ็ปต์สินค้า “ลมหายใจหอมสดชื่นยาวนาน” โดยไม่ใช้พรีเซ็นเตอร์  

นอกจากนี้ยังมีสื่อดิจิตอล เริ่มต้นจากการทำ Flash Mob บริเวณสีลม สยามสแควร์ เล่าเรื่องราวของกลุ่มคนที่โดนความเย็นสดชื่นเข้าไปแบบเต็มๆ ท่ามกลางบรรยากาศสุดร้อนในเดือนเมษายน แล้วจะนำไปต่อยอดเป็นดิจิตอลแคมเปญในภายหลัง ทั้งหมดนี้เพื่อจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อายุ 18-24 ปีที่ชอบลองสินค้าใหม่ และกล้าที่จะเปลี่ยน 

สำหรับภาพรวมตลาดหมากฝรั่งในปัจจุบัน มีเดนทีนเป็นเจ้าตลาดโดยมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ประมาณ 50% เพราะทำตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 10 ปี แบรนด์ในเครือริกลี่ย์มีแชร์เป็นอันดับ 2 ที่ 14% ส่วนลอตเต้มีสัดส่วนตลาด 12% ภายหลังจากการเปิดตัว ลอตเต้ อาคูโอะ ก็คาดว่าจะขยับขึ้นเป็นเบอร์ 2 ด้วยอัตราส่วน 15% 

ปัจจุบันตลาดหมากฝรั่งในประเทศไทยมีมูลค่า 3,600 ล้านบาท แบ่งเป็นหมากฝรั่งเพื่อลมหายใจหอมสดชื่น 37%, หมากฝรั่งเพื่อความเพลิดเพลิน 35% หมากฝรั่งเพื่อความเย็น 14% และหมากฝรั่งที่คุณสมบัติพิเศษ 14% คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตจะอยู่ที่เลขหลักเดียว เนื่องจากไตรมาสแรกยังไม่ฟื้นตัวจากน้ำท่วมในปีที่แล้ว ส่วนไทยลอตเต้นอกจากจะมีอาคูโอะแล้ว ยังมีแบรนด์มี 2 แบรนด์ คือ ไซลินทอลที่ทำตลาดในกลุ่มหมากฝรั่งคุณสมบัติพิเศษเน้นป้องกันฟันผุ กับแบรนด์ลอตเต้ที่เป็นหมากฝรั่งเพื่อความเพลิดเพลิน  

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Launch
Product Campaign : ลอตเต้ อาคูโอะ Position : ลมหายใจหอมสดชื่น, เย็น
และปราศจากน้ำตาล Budget : 80 ล้านบาท Media : Above the line, Below the line
และ Digital Media Competitors : เดนทีน ไอซ์, ริกลี่ย์ ดับเบิ้ล
มินท์