“Lumia” เปลี่ยนเกมโนเกียได้หรือ?

“โนเกีย” และ “วินโดวส์โฟน” คุณยังจำชื่อนี้กันได้ไหม? นี่คือโจทย์ใหญ่สำหรับโนเกียและไมโครซอฟท์ที่หายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนนานจนบางคนอาจลืม เมื่อจะกลับมาอีกครั้งจึงถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดว่าจะสำเร็จหรือไม่ เพราะขณะนี้มีคนที่แข็งแรงกว่าอย่างไอโฟน และซัมซุงคุมเต็มพื้นที่แล้ว

“โนเกีย” มารุกตลาดสมาร์ทโฟนรอบนี้ ด้วยรุ่นที่ใช้ชื่อว่า “Lumia” โดยมี 3 สิ่งที่โนเกียเชื่อมั่นว่าจะสำเร็จ คือ

1.คิดว่าแบรนด์โนเกียแข็งแรงในแง่ความน่าเชื่อถือเพราะผู้บริโภคได้ยินมานาน  

2.วินโดวส์โฟนของไมโครซอฟท์ที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้นและ

3.ดีไซน์ที่โนเกียบอกว่าสวยงาม และมีสีสัน

โดย “แกรนท์ แมคบีธ” กรรมการผู้จัดการ โนเกีย ประเทศไทย และตลาดเอเชียเกิดใหม่ บอกว่าภายใน 2 ปี โนเกียสมาร์ทโฟนจะมีส่วนแบ่งตลาดเทียบเท่ากับสมาร์ทโฟนในระบบปฏิบัติการ iOS (ไอโฟน) และแอนดรอยด์

คู่แข่งที่แข็งแรงทั้ง 2 รายนั้น “แมคบีธ” บอกว่าที่ผ่านมาทำตลาดได้อย่างดี แต่เมื่อโนเกียกลับมาแล้ว จะทำให้วินโดวส์โฟน ติดตลาดได้เร็วกว่าที่คู่แข่งเคยทำอย่างแน่นอน อย่างแอนดรอยด์ก็ใช้เวลาถึง 7 ปี 

แต่เมื่อเงียบไปนาน แล้วใครบ้างที่ยังคงรอซื้อสมาร์ทโฟนโนเกีย และยังมีข่าวเรื่องโนเกียส่วนแบ่งยอดขายลดลงตลอดเวลา “แมคบีธ” บอกว่าแบรนด์โนเกียยังแข็งแรง และหากมีประสบการณ์ลองใช้งาน Lumia จะชอบ โนเกียจึงเปิดตัวสำหรับทุกกลุ่มทั้งที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องแรก และกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนเครื่อง มีให้เลือก 4 รุ่น ด้วยราคาต่ำสุดที่ 7,400 บาท สูงสุดที่ 18,000 บาท โดยมีแอพพลิเคชั่นให้ดาวน์โหลดจากโนเกียเพลสประมาณ  70,000 แอพฯ รวมทั้งแอพฯ สำหรับการใช้ภาษาไทย 

นอกจากนี้โนเกียและไมโครซอฟท์ยังร่วมกันทุ่มแคมเปญการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้กับ Lumia ให้คนจดจำว่า เป็นสมาร์ทโฟนของโนเกีย ที่มี Positioning เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมายมีสีสันตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ โดยมีการปรับการทำตลาดให้เหมาะกับตลาดในไทย ในการพัฒนาจุดขายเพื่อดึงกลุ่มเป้าหมายมาทดลองใช้งาน โดยไม่ได้ใช้กลยุทธ์ขายเครื่องราคาถูกผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือเหมือนที่โนเกียร่วมกับเอทีแอนด์ทีในอเมริกา เพราะในเมืองไทยผู้บริโภคไม่ตอบรับกับการผูกแพ็กเกจเป็นเวลานาน และค่ายมือถือไม่พร้อมรับภาระค่าเครื่องแทนลูกค้าก่อน

 “นนทวัน สินธวานนท์” หัวหน้าฝ่ายการตลาด โนเกีย ประเทศไทย และตลาดเอเชียเกิดใหม่ บอกว่ากระบวนการสื่อสารมีทุกมิติ ตั้งแต่การสื่อสารให้ถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างให้รับรู้แบรนด์ Lumia ผ่านทีวีซี มีอีเวนต์ และตกแต่งจุดขายดึงให้ลูกค้าลองมาสัมผัสเครื่อง โดยขณะนี้มีการปรับช้อปที่สยามพารากอนที่เเน้นสื่อสารถึง Lumia อย่างชัดเจน

ถึงจุดนี้ความหวังของโนเกียยังไม่หมด เพราะลูกค้าที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟนยังมีอีกมาก นี่คือช่วงเวลาที่ ”แมคบีธ” บอกว่า Lunia จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในตลาดสมาร์ทโฟน ซึ่งการแข่งขันจริงๆ เพิ่งเริ่มต้นดังนั้นอีก 2 ปีมาวัดผลกันอีกครั้งจึงไม่ช้าเกินไป

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

Lumia Launched 2 พ.ค. 2555 ที่ Eden Zone ชั้น
3เซ็นทรัลเวิลด์ มีสื่อสายไอที และบันเทิง
พร้อมแฟนคลับนักแสดงกว่า 100 คน เพราะมีเซเลบริตี้ร่วมงาน คือ อ๋อม
อรรคพันธ์, ลิเดีย ศรัญย์รัชต์, พอร์ช ศรัณย์ และ แพตตี้
อังศุมาลิน Positioning สมาร์ทโฟนวินโดวส์โฟน
สำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย Market
Analysis ไอโฟนและแอนดรอยด์
เป็นระบบปฎิบัติการที่ได้รับความนิยม
และล่าสุดซัมซุงที่ใช้แอนดรอดย์ได้ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 25.4%
ชนะโนเกียที่มี 22.5% (ข้อมูลจาก Strategy Analtics)
เพราะโปรดักต์แชมเปี้ยนรุ่นกาแล็กซี่
แม้โนเกียในไทยยังยืนยันว่าจำนวนเครื่องที่ขายยังเป็นที่ 1
แต่ในแง่มูลค่าแล้วใกล้เคียงกันมาก Communication
Strategy สร้างการรับรู้แบรนด์ Lumia
ด้วยทีวีซี กระตุ้นความสนใจ ณ จุดขาย
อีเวนต์ออนกราวด์ ให้กลุ่มเป้าหมายทดลองใช้งาน มีการใช้งบทางออนไลน์ถึง
20-30% ผ่านเว็บไซต์ที่มีคนดูจำนวนมาก และมี Tie-in
ในรายการเฉพาะอย่างอินเทรนด์อย่าง SpokDark tv ด้วย