ขยับปีกผีเสื้อบน Ad Space Catch brand if you can

ในช่วงเวลาที่ผู้คนอยู่กับหน้าจอสมาร์ทโฟนมากขึ้น จะทำอย่างไรเพื่อทำเงินจากจอนี้ให้ได้ นี่คือโจทย์ที่ทำให้ “เดนท์สุ มีเดีย” ปฏิบัติการล่าสุดด้วยการสร้างพื้นที่โฆษณาของตัวเอง ฉีกรูปแบบธุรกิจของมีเดียเอเยนซี่ ที่เดิมต้องวางแผนซื้อมีเดีย ตามที่เจ้าของแบรนด์สินค้าต้องการ แล้วแบ่งรายได้กับเจ้าของสื่อ

เป็นที่มาของ iButterfly ที่ไม่ใช่แค่แอพพลิเคชั่นเล่นสนุกเท่านั้น แต่คือพื้นที่โฆษณา หรือ Ad Space ที่ทำให้เดนท์สุ มีเดียกลายเป็นเจ้าของสื่อ โดยมีแบรนด์ต่าง ๆ มาจ่ายเงินเพื่อใช้เป็นช่องทางการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเพื่อสร้างแบรนด์ หรือโปรโมชั่นสร้างยอดขาย  

นี่คือรูปแบบหนึ่งในการปรับตัวของมีเดียเอเยนซี่ ที่ “มิตสึยูกิ นากามูระ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่าต้องเร่งปรับตัว เพื่อทำรายได้ในโลกดิจิตอล หากเอเยนซี่ใดไม่ปรับตัว จะไม่รอด เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน โดยใช้เวลากับหน้าจอสมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเมื่อเทียบกับสื่อดั้งเดิม

iButterfly เป็นการผสานเทคโนโลยีระหว่าง GPS สำหรับ Location Base Service ระบบเซ็นเซอร์ของสมาร์ทโฟน และภาพเสมือนจริงกับ AR Code กับสิ่งที่ผู้บริโภคคุ้นเคยอย่างรูปผีเสื้อที่ดีไซน์ให้เห็นโลโก้แบรนด์ได้ชัดเจน โดยใช้สมาร์ทโฟนไล่จับผีเสื้อเสมือนจริงและเชื่อมโยงกับแบรนด์ โดยสิ่งที่จูงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดคือ การรับคูปองโปรโมชั่น  

รูปแบบนี้จึงเหมาะสำหรับการยิงโปรโมชั่น หรือสื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจง เช่นในงานนิทรรศการสินค้า เมื่อลูกค้าเข้ามาในพื้นที่ ก็สามารถเชิญชวนให้ลองเล่นจับผีเสื้อได้ เพื่อรับของที่ระลึก รับส่วนลด 

“นากามูระ” บอกว่าการเปิดตัวในไทยช่วงนี้เหมาะสมเพราะเทคโนโลยีมือถือรองรับ และลูกเล่นเหมาะกับพฤติกรรมคนไทยและคนเอเชียที่ชอบเล่นเกม ต่างจากตะวันตกที่ไม่เล่นเกม นี่จึงเหตุผลที่

iButterfly ยังเปิดตัวเฉพาะในประเทศเอเชีย 8 ประเทศ โดยเปิดตัวในญี่ปุ่นเพื่อเล่นสนุก และสื่อสารข้อมูลเมื่อปี 2553

งานนี้จึงคุ้มที่เดนท์สุ มีเดีย จะทุ่มงบลงทุนระบบหลายสิบล้านบาท และแคมเปญโปรโมตอีกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาทภาย 1 เดือนในไทย โดยพยายามสื่อให้ถึง Mass ที่ชัดเจนคือการสื่อสารผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โดย “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” พูดในรายการ พร้อมเชิญชวนผู้ชมลองโหลดเล่น

เป้าหมายคือหวังว่าจะมียอดดาวน์โหลด 5 แสนครั้งภายในสิ้นปี มากพอๆ กับฮ่องกง และคาดว่าจะคุ้มทุนภายใน 2 ปี โดยขณะนี้มีแบรนด์ที่เป็นลูกค้าแล้วประมาณ 10 แบรนด์ และคาดว่าสิ้นปีมีรวม 20 แบรนด์

จากคนซื้อสื่อกลายเป็นการพยายามเป็นเจ้าของสื่อโฆษณา นี่คือสิ่งที่ “นากามูระ” บอกว่าตลอดเวลาที่เขาอยู่ในแวดวงมีเดียเอเจนซี่มา 20 ปี ช่วงนี้คือช่วงเปลี่ยนผ่านของวงการที่สำคัญ แน่นอนว่าการปรับตัวให้ได้คือสิ่งจำเป็นที่สุด

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

แอพพลิเคชั่น
iButtefly Launched 23 เม.ย. 2555
ที่ลานลิฟต์แก้วชั้น 1 เซ็นทรัลเวิล์ด มีเซเลบริตี้
ผู้สื่อข่าว และพันธมิตรธุรกิจร่วมงานเต็มพื้นที่ และได้ผลในแง่การรับรู้
(Visibility) จากผู้ที่มาเดินห้าง Business Model เป็น Ad Space
มีลูกค้ามาใช้บริการแล้ว เช่น เครือเซ็นทรัล เอเชียบุ๊คส์ สก๊ตซเพียวเร่
โซนี่ Detail ค่าบริการสูงสุด 1.5 ล้านบาท
สื่อสาร 50 พริวิเลจ  2.5 แสนบาท 5 พริวิเลจ
ช่วง 3 เดือน โดยให้กลุ่มเป้าหมายดาวน์โหลดแอพฯ ทั้งบนแอนดรอยด์ และiOS
เล่นจับผีเสื้อเสมือนจริง โดยเชื่อมโยงแบรนด์ เช่น โปรโมชั่นส่วนลด