มวยไทยเข้าฟิตเนส

ใครว่า? มวยไทยเป็นกีฬาคนจนอาจต้องคิดใหม่ กระแสนิยมของมวยไทยทำให้ฟิตเนสไฮโซอย่าง “ทรูฟิตเนส” ยังต้องเปิดเวทีมวยกลางเมือง บรรจุมวยไทยใว้ในคอร์สออกกำลังกาย ที่กำลังได้รับความนิยมจากสาวๆ คนทำงาน นักธุรกิจ ชนิดที่ฟิตเนสไหนไม่มี อาจเชยได้ เพราะเวลานี้ป็อปปูลาร์ไม่แพ้แอโรบิกหรือโยคะไปแล้ว    

เวทีมวยขนาดย่อม เพียงแค่ 2.5 คูณ 2.5 เมตร ตั้งอยู่ท่ามกลางอุปกรณ์ออกกำลังกายชั้นดี ลู่วิ่งที่เพาะกล้ามเนื้อ ยกน้ำหนัก ที่เรียงรายอยู่จำนวนมาก ข้างๆ เวทีมีหญิงสาวกำลังออกหมัด ศอก เตะ อยู่กับเทรนเนอร์อย่างเอาจริงเอาจัง เป็นภาพที่เห็นได้ชินตาของผู้ที่มาออกกำลังกายใน “ทรูฟิตเนส” ขณะนี้ 

ด้วยกระแสความนิยมของมวยไทย ทำให้ “ทรูฟิตเนส” ฟิตเนสข้ามชาติจากสิงคโปร์ ต้องบรรจุมวยไทยไว้ในคอร์สออกกำลังกาย เพื่อให้ “อินเทรนด์” ทันกับกระแสความต้องการของเหล่าสมาชิกและคนทั่วไป ที่สำคัญไม่ใช่แค่หนุ่มๆ เท่านั้น เวลานี้สาวๆ ก็เลือกฟิตหุ่นให้ “ฟิตแอนด์เฟิร์ม” ด้วยการมวยไทยไปแล้ว 

“มวยไทยเป็นหนึ่งในกีฬาป็อปปูลาร์ที่สุดเวลานี้ ขายดีมาก ทางทรูฟิตเนสไม่เคยทำตลาดหรือโปรโมตอะไรเลย ยกเว้นโปสเตอร์แผ่นเดียวภายในฟิตเนส เวลานี้มีผู้ชายแค่ 10% ที่เหลือเป็นผู้หญิงลงเรียน 90% มีทั้งต่างชาติและคนไทย ทั้งคนทำงานและวัยรุ่น“ บุญสืบ วงษ์วาร หรือครูสืบ เทรนเนอร์สอนมวยไทย วัย 38 ปี ประจำทรูฟิตเนส และเคยยึดอาชีพชกมวยไทยมาตั้งแต่เด็ก บอกกับ “POSITIONING” 

เขามองว่า ความนิยมออกกำลังด้วยมวยไทย มาจากประโยชน์ที่ผู้เล่นได้รับหลายอย่าง ตั้งแต่การเผาผลาญไขมันได้ดีกว่ากีฬาชนิดอื่น ได้กล้ามเนื้อได้ทุกส่วนของร่ายกาย รวมถึงความแข็งแรงของหัวใจ เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบต่อเนื่อง ได้เรื่องความทรงตัว ได้ทั้งความสนุกและคลายเครียด ทำให้ช่วงหลังๆ หญิงสาวหันมาเรียนมวยไทยกันมากขึ้น 

ณัฐพิมน ฐิติธรรมโชติ สาวเจ้าของธุรกิจวัย 47 ปี หนึ่งสมาชิกของทรูฟิตเนสที่หันมาเลือกออกกำลังกายด้วย “มวยไทย” เป็นประจำ หลังจากทดลองแล้วพบว่า มวยไทยไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่กลับได้ทั้งเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทุกส่วน และสนุกกว่าการใช้เครื่องออกกำลังกาย ได้เรื่องของสมาธิและความคล่องตัวมาใช้ในชีวิตประจำวัน 

“เมื่อก่อนตัวจะผอมมาก เดินทางไปต่างประเทศที ยกกระเป๋าไม่ไหว เวลานี้สบายเลย น้ำหนักขึ้น 5 กิโลกรัม แต่รูปร่างดูดีขึ้น เฟิร์มขึ้น ไม่ได้อ้วน แต่ได้กล้ามเนื้อ ได้สมาธิ สายตาก็ไวขึ้น เดี๋ยวนี้เวลาขับรถ เราจะไวขึ้น มอเตอร์ไซค์วิ่งสวนมา เราจะเห็นทันที” 

เธอเชื่อว่า เวลานี้ถ้าฟิตเนสไหนก็ตาม หากไม่มีคอร์สมวยไทยให้เรียนก็จะไม่ได้รับความสนใจจากลูกค้า เพราะดูจากทุกวันนี้ คอร์สมวยไทยที่เรียนจะมีผู้หญิงเยอะมาก คนสูงอายุก็มี รวมถึงร้านขายอุปกรณ์มวยไทยเปิดขายก็ยังต้องมีอุปกรณ์ที่เน้นสีสันสดใสไว้ให้ลูกค้าผุ้หญิงโดยเฉพาะ

คอร์สมวยไทยของทรูฟิตเนส เริ่มมาตั้งแต่ 3-4 ปีที่แล้ว บรรจุอยู่ในคอร์สทางเลือกของการออกกำลังกายได้กระแสตอบรับที่ดี ทรูฟิตเนสจึงได้ให้สมาคมมวยแห่งประเทศไทยมาฝึกสอนให้กับเทรนเนอร์ทั้งหมด เพื่อให้เป็นครูสอนมวยไทย โดยสอนตั้งแต่การชกมวยไทยพื้นฐานไปจนถึงการฝึกทักษะต่างๆ ท่วงท่าการออกหมัด ศอก ตีเข่า เตะ 

หลังจากได้ใบประกาศนียบัตรรับรองการเป็น “ครูสอนมวยไทย” จากสมาคมมวยแห่งประเทศไทย ทรูฟิตเนสก็เริ่มรับเทรนเนอร์ที่เคยเป็นนักมวยไทยอาชีพ หรือบางคนจบทางด้านพละศึกษามาร่วมงาน  จากนั้นก็ปรับปรุงมาเป็นคอร์สมวยไทยเพื่อการออกกำลังกาย โดยเน้นความแข็งแรงของร่างกายและหัวใจ ในลักษณะของ “คอมเพาวเอ็กเซอร์ไซค์” คือ การเคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วนและต่อเนื่อง เพื่อดึงพลังงานมาใช้ให้มากที่สุด คล้ายกับการออกกำลังกายด้วยแอโรบิก

การสอนมวยไทยของทรูฟิตเนสจะเริ่มตั้งแต่พื้นฐานการออกท่วงท่า การตั้งหมัด การเดิน เน้นความสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อและสมอง เมื่อผ่านขั้นพื้นฐานแล้ว ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ย 2-3 เดือน จากนั้นจะเพิ่มท่ายากไปเรื่อยๆ โดยจะเน้นการออกกำลังเป็น “ชุด” เช่น ชุดการออกหมัด  ชุดเตะ แต่ละครั้งจะใช้เวลาเรียน 1 ชั่วโมง โดยเน้นการสอนแบบตัวต่อตัวจากเพอร์ซันนัล เทรนเนอร์ 

“คนทุกวัยเรียนมวยไทยได้ โดยปรับให้เหมาะกับสุขภาพของแต่ละคน เพราะต้องตรวจสุขภาพก่อน ถ้าใครเป็นโรคหัวใจก็ต้องปรับให้เบาลง หรือถ้าตัวอ้วนมากจะให้เรียนมวยสากลแทน”

เจ้าหน้าที่เล่าว่า ลูกค้าส่วนใหญ่จะรู้ข้อมูลมวยไทยมาบ้างจากสื่อต่างๆ และมีไม่น้อยที่มาทดลองเรียนแล้วก็ชอบ ทำให้มวยไทยได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะผู้หญิง ส่วนหนึ่งรับรู้กันแล้วว่าไม่ได้เป็นกีฬาของผู้ชาย ผู้หญิงเรียนได้ เรียนแล้วไม่ได้เจ็บตัว เพราะได้ทั้งออกกำลังกายและป้องกันตัว ไม่น่าเบื่อ สนุกกว่าออกกำลังกายกับเครื่อง แถมยังได้ปลดปล่อย คลายเครียดด้วย ผู้หญิงก็เลยชอบ เรียกว่าป็อปปูลาร์ไม่แพ้โยคะ พิลาทิส บอดี้คอมแบท 

สาขาของทรูฟิตเนสทุกแห่งเวลานี้จึงมีคอร์สมวยไทยและมวยสากล รวมถึงเวทีมวยขนาดย่อม อาคารเอ็กซ์เชนจ์ทาวเวอร์ หัวมุมถนนอโศก ห้างสรรพสินค้าเอสพลานาด และห้างสรรพสินค้าเซน 

ค่าใช้จ่ายในการเรียนมวยไทยของที่นี่ จะเสียสมัครสมาชิกรายปี (เฉลี่ยปีละหมื่นบาท) และซื้อชั่วโมงเพอร์ซัลนัลเทรนเนอร์เพิ่มเติม ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับจำนวนชั่วโมงที่ซื้อ ซึ่งถ้าเฉลี่ยแล้วประมาณ 1 พันบาทต่อครั้ง

ไม่ใช่เฉพาะทรูฟิตเนสเท่านั้น แต่ฟิตเนสรายอื่นๆ อย่างฟิตเนสเฟิร์ส แคลิฟอร์เนีย ฟิตเนส ก็ต้องมีมวยไทยให้บริการสมาชิก เพราะมวยไทยเวลานี้ได้กลายเป็นจุดขายระดับ “แม่เหล็ก” จะขาดไม่ได้ นี่คือหนึ่งในบทพิสูจน์ของ “มวยไทย” บ้านๆ ยกระดับกลายเป็นกีฬาระดับไฮโซไปแล้ว