แคมเปญโดนๆ ของฟิลิปส์ ใช้ AR เปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้า

Ogilvy Action ไต้หวัน ออกแคมเปญใหม่เพื่อแก้ปัญหาพฤติกรรมผู้ชายไต้หวันกว่า 73% ที่มีความคิดว่า  เครื่องโกนหนวดก็มีแค่ไว้โกนหนวดเพื่อทำให้ใบหน้าดูสะอาดใสเกลี้ยงเกลาเท่านั้น   ในขณะที่เครื่องโกนหนวดของ Philips ต้องการขายชุดอุปกรณ์ตกแต่งหนวดเคราไปด้วย  จึงทำให้การเพิ่มยอดขายในไต้หวันเป็นไปได้ยาก

แคมเปญนี้ ต้องการเปลี่ยนพฤติกรรมให้ผู้ชายไต้หวันใส่ใจกับการตกแต่งหนวด

โดย เลือกสถานที่จัดกิจกรรมเป็นร้านตัดผมสุภาพบุรุษ  และครีเอทไอเดีย  ผ่าน AR (AUGMENTED REALITY) โดยนำแก้วน้ำที่ไว้บริการลูกค้าไปติดสติ๊กเกอร์รูปทรงหนวดต่างๆ   โดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน หรือแท็บเลตใดๆ ก็สามารถเห็นภาพหน้าหนวดเสมือนจริงของตัวเองได้ ผ่านการดื่มน้ำแล้วส่องกระจกในร้านนั้นเอง  

นอกจากเหล่าสุภาพบุรุษจะเห็นลุคหน้าหนวดของตัวเองในหลากหลายสไตล์แล้ว  กิจกรรมนี้ยังมาพร้อมโปรโมชั่นลดราคาสินค้า 50% ณ ร้านตัดผมแห่งนั้นอีกด้วย  ผลที่ได้คือ  ผู้ชาย 95% หันมาสนใจตกแต่งหนวดเครามากขึ้น  25% ซื้อสินค้าไปลองเลย  และที่สำคัญต้นทุนการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่อคนยังลดจาก 64 ดอลลาร์สหรัฐฯ เหลือเพียง 2 ดอลลาร์สหรัฐฯอีกด้วย  จึงเห็นได้ว่าการเลือก Touch Point ของกลุ่มเป้าหมายผนวกกับไอเดียเจ๋งๆ  บางครั้งไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีทันสมัยสุดๆ แต่ก็สามารถขายของให้ดีได้เหมือนกัน