รับกล้วยปิ้งเพิ่มมั้ยคะ

ถ้าเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นเวลานี้ คงได้เห็นสินค้าในหมวดอาหารใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีกหลายรายการ  ทั้ง ลูกชิ้นปิ้ง  ไข่ดาว และล่าสุด “กล้วยปิ้ง” ก็เข้ามาวางขายกันแล้ว  

ที่น่าสนใจ การคัดเลือกสินค้าเข้ามาขายในร้าน ส่วนหนึ่งได้มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ 

เซเว่นอีเลฟเว่นพบว่า คนไทยวันนี้สื่อสารผ่านมือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ถึง 56% สื่อสารผ่านโมบายล์คอมพิวเตอร์ 29% อินเทอร์เน็ต 21% หรือถ้ามองผ่านการใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ ก็จะพบว่ามีสถิติผู้ใช้คนไทยสูงถึง 73% 

เชื่อหรือไม่ ตัวเลขเหล่านี้ล้วนสัมพันธ์กับพฤติกรรมของลูกค้าเซเว่นอีเลฟเว่นในไทย 

ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ ซีพี ออลล์  กล่าวว่า ตัวเลขเหล่านี้มีผลต่อการขยายสาขาของร้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก ทั้งในเขตเมืองกรุงเทพฯ และย่านชานเมือง เพราะผู้บริโภคต้องการความรวดเร็ว ผู้บริหารร้านค้าปลีกจึงต้องหาวิธีเข้าถึงและเข้าไปใกล้ลูกค้าให้มากที่สุด

“พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปมากคือ การขยายตัวของกลุ่มสินค้าอาหาร เพราะคนไม่มีเวลาซื้ออาหารทาน นี่คือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป”

ฟังแล้วหลายคนคงหมดข้อสงสัยแล้วว่า ทำไมจึงมีอาหารใหม่ๆ มาให้เลือกซื้อในเซเว่นฯมากขึ้นทุกวัน ทั้งไข่ต้ม กล้วยหอม แอปเปิลผ่าพร้อมรับประทาน จนล่าสุดในเซเว่นฯ กล้วยปิ้ง ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรรส์ แต่เป็นไปตามแนวทางการเติบโตที่เซเว่นฯ วางแผนมาแล้ว

นอกจากเซเว่นฯ แล้ว คู่แข่งรายอื่นๆ ทั้งโลตัสเอ็กซ์เพรส มินิบิ๊กซี ท็อปส์เอ็กซ์เพรส ก็ขยายสาขาขนาดเล็กจำนวนมากเช่นกัน ส่งผลให้ สินค้า FMCG (Fast-Moving Consumer Goods) เติบโตเฉลี่ยปีละเกือบ 7% มีสินค้าในกลุ่ม FMCG ที่หมุนเวียนอยู่ในคอนเวีเนียนสโตร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า 110,000 กว่าราย 

“ค้าปลีกทุกยี่ห้อปรับตัวมาสู่ขนาดที่เหมือนเป็นคู่แข่งของเซเว่นฯ ซึ่งเป็นเหตุผลให้เซเว่นฯ ต้องสร้างความแตกต่างเรื่องสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองลูกค้าในสาขาที่ร้านตั้งอยู่ให้เข้ากับเซ็กเมนเตชั่นต่างๆ ทั้งบ้านพักอาศัยครอบครัวเล็ก ครอบครัวใหญ่ คนทำงาน นักศึกษา ให้ดีขึ้น” 

ถึงขนาดที่ปิยะวัฒน์เปิดเผยว่า “อนาคตของเซเว่นฯ เราจะไปเรื่องของ Food Store หรือตีความง่ายๆ ว่าเราจะไปสู่เรื่องของอาหาร ซึ่งเรายืนยันเรื่องนี้มา 4-5 ปีแล้ว”

เขาให้ดูที่จำนวนเครื่องดื่มที่จำหน่ายในร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้น อาหารประเภทแช่แข็ง อาหารกินเล่น ไส้กรอก ไอศกรีม ทุกอย่างล้วนขยายตัวเพิ่มขึ้น จำนวนสินค้า (SKU) ในตู้แช่เพิ่มจำนวนขึ้น ยอดขายเติบโต สินค้าหมุนเวียนเร็วขึ้น

“ตู้เย็นเราในอดีตมี 2 บาน ตอนนี้เป็น 3 สาขาไหนเพิ่มเป็น 5-6 บานได้เราอัดเต็มที่ Open Type (ตู้แช่แบบเปิด) เมื่อก่อนมีแค่ Ezy Go สินค้าโหรงเหรง เดี๋ยวนี้แน่นและเตรียมขยายจาก 2 ตู้เป็น 3 ตู้”

แผนการขยายแผนกอาหารในเซเว่นฯ ไม่ได้หมดเพียงเท่านั้น เพราะปิยะวัฒน์ถึงกับยกภาพจากญี่ปุ่นมาให้เห็นเป็นตัวอย่าง ที่ญี่ปุ่นเฉพาะอาหารมื้อเช้ามีขายมากถึง 30-40 เมนู และแต่ละมื้ออาหารสินค้าที่ขายก็ไม่เหมือนกัน วันเดียวมีสินค้าหมุนเวียนหลายรอบ

ถ้านับเฉพาะสินค้าอาหารเซเว่นฯ ไทยอาจจะยังไม่สูงเท่าญี่ปุ่น แต่ปิยะวัฒน์ก็ให้ตัวเลขทิ้งท้ายที่น่าสนใจว่า “ณ ตอนนี้ในร้านเซเว่นฯ มีสินค้าใหม่เข้าร้านสูงถึง 50 รายการต่อสัปดาห์ และแน่นอนว่าสินค้าบางส่วนที่ทำยอดขายไม่ดีก็ต้องถูกมูฟออกไปเช่นกัน”

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

style=”font-weight: bold;”>รู้จักเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาในกรุเทพฯ
และจังหวัดใกล้เคียง 3,052 
สาขา สาขาในต่างจังหวัด 3,427 
สาขา ยอดขายเฉลี่ย/สาขา/วัน 86,894 
บาท ยอดซื้อเฉลี่ยต่อคน 55 บาท

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนรายได้

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อาหาร

72.8%

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>สินค้าอื่นๆ

27.2% สัดส่วนกำไร

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อาหาร

25.5%

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>สินค้าอื่นๆ

23.9% ที่มา :
ซีพีออลล์ ไตรมาสที่แรก 2012