Digital Beauty โลกออนไลน์ลอรีอัล

เมื่อธุรกิจความงามกับการตลาดออนไลน์ต้องเดินไปด้วยกัน ลอรีอัล ประเทศไทย เลยเชิญเหล่าบล็อกเกอร์ และกูรูการตลาดดิจิตอลที่ได้ชื่อว่ามีแฟนคลับคอยติดตาม ได้มาทำความรู้จัก และรับรู้นโยบายดิจิตอลให้ใกล้ชิดกว่าเดิม  

งานเริ่มด้วยการแสดงวิสัยทัศน์ของ อูเมซ ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) เพื่อให้เห็นภาพรวมสินค้าและทิศทางของลอรีอัลกับการใช้สื่อดิจิตอล ก่อนปิดท้ายด้วยตัวอย่างแคมเปญโฆษณาออนไลน์ ที่เลือกใช้ จอห์น วิญญู หนุ่มมาดกวนแห่งเจาะข่าวตื้น สโปกดาร์คทีวี มาเป็นตัวจุดกระแส 

“เป็นนโยบายจากบริษัทแม่ ที่ต้องการเข้าสู่การสื่อสารในยุคดิจิตอล ซึ่งการใช้ดิจิตอลนี้ทำได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการทำแบรนดิ้ง การสร้าง Engagement หรือแม้แต่การขายแบบอี-คอมเมิร์ซ” อูเมซ ฟัดเค กล่าว

ลอรีอัลพบพฤติกรรมทีน่าสนใจของผู้บริโภค มักจะหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น 30% ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยกวับเส้นผม ขณะที่บางกลุ่มผลิตภัณฑ์มีการเสิร์ชข้อมูลเพิ่มขึ้นถึง 400% 

กรณิการ์ กลีบแก้ว Digital Manager คนแรกของลอรีอัล ประเทศไทย ยังโชว์เคสที่ประสบความสำเร็จและน่าสนใจของลอรีอัลอีกหลายกรณี ซึ่งทั้งหมดมาจากแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปในการทำการสื่อสารแบบดิจิตอล 

กรณิการ์เล่าถึงกรณีของแคมเปญ Garnier Pure Active “Save My Day” ค้นหา 6 มือปราบหน้าใส ไร้ 6 ปัญหาผิว โดยไม่เลือกใช้คนดังในหนังโฆษณาทีวีซี แต่กลับเลือกใช้ เฟย์-ฟาง-แก้ว นักร้องขวัญใจวัยรุ่นมาทำกิจกรรมออนไลน์ ซึ่งสวนทางกับกรอบแนวคิดเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง เพื่อที่จะวัดความนิยมของพรีเซ็นเตอร์สาว ในสื่อออนไลน์ ว่า “ใช่” กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่  

จากนั้นจึงค่อยยิงโฆษณาของการ์นิเยซึ่งใช้ เฟย์-ฟาง-แก้ว ในทีวีซีอย่างเต็มตัว เท่ากับว่าแบรนด์ไม่ต้องเสียงใช้เม็ดเงินโฆษณาจนกว่าจะแน่ใจว่าโดนใจกลุ่มเป้าหมาย และยังสร้างกระแสผ่านแฟนคลับได้ก่อนที่โฆษณาใน TVC จะออกมา

นอกจากนี้ยังมี ลอรีอัล สตูดิโอ ไลน์ ผลิตภัณฑ์ตกแต่งทรงผมสำหรับผู้ชาย ซึ่งไม่เคยใช้โฆษณาในมีเดียหลักเลย แต่กลับใช้ จอห์น-วิญญู พิธีกรที่โด่งดังในโลกออนไลน์ ทำคลิปสอนการใช้ผลิตภัณฑ์ 

งานนี้ นอกจากลอรีอัลต้องการบอกว่าจริงจังกับการตลาดออนไลน์แค่ไหน ที่ขาดไม่ได้ คือ ความร่วมมือจากพาร์ตเนอร์ที่เป็นดิจิติล กูรูทั้งหลาย เพราะเป้าหมายไม่มากมาย ขอแค่ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านความงามภายใน 3 ปีนี้นับจากนี้ หรือปี 2558 

อูเมช ฟัดเค กับเป้าหมายเบอร์ 1

ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อปลายปี 2554 อูเมซ ฟัดเค เคยดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น จำกัด ดูแลธุรกิจในประเทศไทยและพม่า (พ.ศ. 2552-2554) และเคยร่วมงานกับบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล ประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และไทย เป็นเวลากว่า 14 ปี (พ.ศ. 2538-2552)

กิจกรรมยามว่าง คือ การเดินทาง การถ่ายภาพ และการเขียนโดยภาพถ่ายของเขาเคยถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมอินเดียในกรุงเทพฯ และงานเขียนเกี่ยวกับการเดินทางของเขายังเคยถูกตีพิมพ์ในนิตยสารท่องเที่ยวและหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และไม่น่าแปลกใจที่เขาจะอินกับเรื่องดิจิตอล เพราะเขาเองก็มีเว็บไซต์ส่วนตัว www.umeshphadke.com เอาไว้เล่าเรื่องการเดินทางของตัวเอง

ถึงแม้ว่าอูเมซ ฟัดเค จะเป็นผู้บริหารชาวต่างชาติ แต่ถือว่าผู้บริหารคนนี้รู้จักตลาดในประเทศไทยเป็นอย่างดี แถมยังพูดภาษาไทยได้นิดหน่อย การเข้าดำรงตำแหน่ง MD ของ เขาถือเป็นก้าวแห่งความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของลอรีอัลประเทศไทยเลยทีเดียว เพราะปกติแล้ว ตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นของลูกหม้อบริษัท แต่นี่นับเป็นครั้งแรกๆ ที่ผู้บริหารลอรีอัลระดับภูมิภาคเห็นฝีมือของนักบริหารคนนี้จนยอมแหกประเพณีดึงตัวมาดำรงตำแหน่งนายใหญ่ของลอรีอัล