ความสุขเล็กๆ ของบิ๊กแบงก์

เกือบ 10 ปีที่แบงก์กรุงเทพไม่ได้รีเฟรช “แบรนด์องค์กร” และปล่อยให้คู่แข่งในตลาดถมเม็ดเงินอัดแคมเปญกันเต็มที่ จนสีสันของแบงก์อื่นสดใส มีเสน่ห์ ดึงฐานคนรุ่นใหม่ไปมากขึ้นเรื่อยๆ  ล่าสุดแบงก์กรุงเทพก็ถึงจุดที่นิ่งต่อไปไม่ได้อีกแล้ว

เพราะสถานการณ์ขณะนี้ แม้แต่แบงก์ทหารไทยที่เคยมีภาพลักษณ์แบงก์ราชการเต็มตัว ก็ยังดูสดใส แบงก์ไทยพาณิชย์ที่มีอายุเกิน 100 ปี ก็รีเฟรชจนกระฉับกระเฉง และเบียดมายังฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจมากขึ้น เช่นเดียวกับเคแบงก์ที่วัยรุ่นขึ้นทุกวัน 

การเดินเกมธุรกิจแบบเดิมของแบงก์กรุงเทพที่ย่างเข้าสู่ 7 ทศวรรษ อย่างการเข้าหาลูกค้าโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ หรือบุคคลที่อาศัยการเชื่อมโยงกับผู้จัดการสาขา ทำให้ยังคงรักษาลูกค้าเก่าไว้ได้ แต่กลุ่มนี้ก็สูงวัยขึ้นเรื่อยๆ 

สำหรับคนรุ่นใหม่แล้ว แบงก์กรุงเทพพยายามทำตลาดผ่านสถาบันการศึกษาไม่ว่าจะเป็นบัตรเอทีเอ็มของนักศึกษา บัตรเดบิตรถไฟฟ้า หรือบัตรเดบิตซื้อสินค้าในรีเทลช้อป แต่ข้อเท็จจริงในการตลาดก็คือ ช่องทางขายดี ผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ หรือเต็มไปด้วย Functional นั้นไม่พอ ต้องเติม Emotional ลงไปด้วยถึงจะทำให้คนรุ่นใหม่หันมามอง

“ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์” กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ บอกว่า ส่วนแบ่งตลาดของแบงก์กรุงเทพยังเป็นอันดับ 1 เพราะเข้าถึงฐานลูกค้าทุกกลุ่ม ส่วนแคมเปญล่าสุดนี้แบงก์กรุงเทพต้องการตอกย้ำจุดยืนของธนาคารว่าเป็นเพื่อนกับลูกค้า ตามสโลแกนที่ใช้มานานหลายสิบปีคือ ”เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” เพื่อสร้างความผูกพันระยะยาวกับแบรนด์ เป็นทางเลือกของแบงก์ในการทำตลาดมากกว่าการส่งผลิตภัณฑ์ด้วยการทุ่มราคามาแข่งขัน

นี่จึงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีกับหนังโฆษณาที่แบงก์กรุงเทพยิงเต็มที่ ด้วยงบการซื้อสื่อรวมประมาณ 100 ล้านบาท ในช่วงเวลา 3 เดือน โดยมีบริษัทบีบีดีโอ กรุงเทพ เป็นผู้สร้างสรรค์แคมเปญโฆษณา

“สุทธิศักดิ์ สุจริตตานนท์” ประธานและประธานกรรมการฝ่ายสร้างสรรค์ บีบีดีโอ บอกว่าแคมเปญนี้มีทีวีซี 4 เรื่องที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย เชื่อมโยงด้วย ”ความสุข” จึงเน้นเรื่องจริง เป็นไปอย่างธรรมชาติ แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ทำให้ชีวิตมีความสุข สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะเป็นแบงก์ขนาดใหญ่ แต่สนใจในรายละเอียดที่เป็นความสุขของลูกค้าได้ ขณะเดียวกันหนังจะสร้างความสุขให้ผู้ชมได้ ในท่ามกลางสังคมปัจจุบันที่มีเรื่องเครียด และความขัดแย้งมากมาย

หนังเรื่องนี้ดูเป็นหนังเล็กๆ แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้จริงกับทุกคน ไม่ได้ทุ่มทุนการสร้างให้ดูยิ่งใหญ่ เพราะเรื่องเล็กของบางคนคือความสุขที่ยิ่งใหญ่ได้ไม่ยาก นี่คือสไตล์ที่แบงก์กรุงเทพขอคุยกับลูกค้าในเวลานี้

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

แคมเปญโฆษณา
“ทุกความสุขยิ่งใหญ่เสมอ” แบรนด์ แบงก์กรุงเทพ บิ๊กไอเดีย ความสดใหม่
เข้าใจง่ายเกี่ยวข้องกับแบรด์ และสามารถอยู่ได้ในระยะยาว
จึงได้คำตอบที่ทุก ”ความสุขของลูกค้ายิ่งใหญ่เสมอ” เป้าหมาย เพื่อรักษาลูกค้าเก่าและดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้สนใจแบงก์กรุงเทพมากขึ้น 
ท่ามกลางการแข่งขันที่แบงก์ต่างๆ รีแบรนด์จนดูทันสมัย รายละเอียด ทีวีซี 4
เรื่องสะท้อนถึงการพยายามเข้าถึงลูกค้า 4 เซ็กเมนต์ของแบงก์กรุงเทพ คือ
ครอบครัว คู่รัก ผู้หญิงยุคใหม่ และผู้ที่เริ่มทำงาน
ด้วยการสร้างสรรค์ให้หนังดูเบา เพื่อสร้างความต่างจากทีวีซีที่มีแนวตลก
ตึงตัง ดราม่า และไม่อลังการงานสร้างที่อยู่มากมายในทีวี กลยุทธ์การวางแผนมีเดีย ปล่อยทีวีซีทั้ง 4
เรื่องในช่วงเดียวกัน เพื่อดึงความสนใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มให้ได้
โดยวางเป้าหมายใน 1 วันกลุ่มเป้าหมายต้องเห็นทีวีซีชุดนี้อย่างน้อย 2
เรื่อง

งบประมาณ – ออนแอร์ 3 เดือน งบ 100 ล้านบาท