Too Fast to Sleep ร้านกาแฟของคนไม่หลับ ไม่นอน

แจ้งเกิดมาจากการวางจุดยืนชัดเจนของการร้านกาแฟประเภท 24 ชั่วโมง “Too Fast to Sleep” ที่ตั้งใจเจาะกลุ่มยอดมนุษย์ค้างคาว หนุ่มสาวทำงานดึก และคนเมืองที่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ที่นี่จึงกลายเป็นโอเอซิสของนักศึกษาใกล้สอบ เป็นพระอาทิตย์เที่ยงคืนของคนแกร่วยามค่ำ เอาใจด้วยโซนกาแฟและเบเกอรี่ที่เปิด 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ผู้ไม่หลับไม่นอน 

Too Fast to Sleep เปิดบริการเมื่อ 10 มกราคมปี 2555 ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก Take a Nap โฮสเทลเก๋ๆ ที่ชูจุดขายชวนงีบด้วย “Sleeping Room” ติดกับ MRT หัวลำโพง  ร้าน Too Fast to Sleep ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว หากคะเนด้วยสายตาจากจำนวนผู้มาใช้บริการที่ล้นไปตามขั้นบันไดในช่วงสอบ ต้นกำเนิดความสำเร็จนี้มาจากความฝันและการลงทุนราว 10 ล้านบาทของ “อเนก จงเสถียร” เจ้าของบริษัทเอ็มเอ็มพี ผู้ผลิตฟิล์มถนอมอาหาร M Wrap  

“ช่วงใกล้สอบปริญญาโท คุณอเนกหาที่อ่านหนังสือไม่ได้ อ่านที่บ้านก็เบื่อ อยากเปลี่ยนบรรยากาศก็ต้องไปอ่านตามบ้านเพื่อน ตามที่ทำงาน ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยก็ห้ามทำกิจกรรม ห้ามกินขนม ห้ามคุยเสียงดัง เลยมีความคิดที่จะทำคาเฟ่ในคอนเซ็ปต์ Dessert Library บริเวณด้านบนของศูนย์อาหารสามย่านสเตชั่น คุณอเนกเป็นเจ้าของ โดยมีหลานชายหรือคุณต่าย –นัฐฐพนท์ ลียะวณิช ดาราหนุ่ม มาช่วยบริหารงาน” เอกชัย ผู้จัดการร้าน Too Fast to Sleep เล่าถึงที่มา

คอนเซ็ปต์ Dessert Library เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้คุยไป อ่านหนังสือไป กินไป แต่จำกัดว่าต้องเป็นอาหารที่สั่งภายในร้าน เมื่อยๆ ง่วงๆ ก็ฟุบได้ นั่งหลับได้ เว้นเสียแต่การนอนราบเหยียดขา ที่ทางร้านไม่อนุญาต 

Too Fast to Sleep จัดแบ่งฟังก์ชันการให้บริการออกเป็น 4 โซน ทุกโซนปิดเวลาเที่ยงคืน แต่เปิดให้บริการในเวลาที่แตกต่างกัน ยกเว้นโซน Library ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง เอกชัยให้เหตุผลว่า ที่ต้องจำกัดโซนเวลาเพราะต้องการควบคุมการใช้พลังงาน

ด้านล่างของร้านมีห้องนั่งเล่นและห้องอาหาร Secret Chamber หรือห้องแห่งความลับ สร้างบรรยากาศแบบห้องใต้หลังคา เสิร์ฟไวน์ เบียร์ ค็อกเทล รวมถึงอาหารไทยและเทศในราคาตั้งแต่ 80–1,000 บาท 

ชั้นสองเป็นโถง Library ตกแต่งด้วยชั้นหนังสือ กระดานดำ และหนังสือภาษาอังกฤษเชิงไลฟ์สไตล์นับหมื่นเล่ม ว่าด้วยศิลปะ การทำอาหาร และท่องเที่ยว จำลองบรรยากาศห้องสมุดเน้นความโอ่โถงด้วยกระจกบานใหญ่ตลอดแนวร้าน และในโซน Library ยังแบ่งออกเป็นพื้นที่ “นั่งนาน” ซึ่งมีทั้งโต๊ะเก้าอี้แบบประชุมงานและโต๊ะนั่งพื้นแบบญี่ปุ่นไว้นั่งเล่นชิลๆ 

ส่วนที่ติดกับเคาน์เตอร์เครื่องดื่มและอาหารว่าง เป็นพื้นที่ “นั่งนิด” เหมาะสำหรับคนที่ต้องการนั่งๆ สบายๆ บนโซฟา แต่จำกัดเวลานั่งไม่เกิน 1 ชั่วโมง ส่วนด้านนอกเป็นระเบียงที่เปิดให้บริการยามอาทิตย์ร่มลมตก 

รวมทั้งสิ้นทางร้านรองรับลูกค้าได้ประมาณ 300 คนในคราวเดียว ค่าใช้จ่ายต่อหัวเฉลี่ย 200 บาทต่อการเข้ามาใช้บริการหนึ่งครั้ง

 “ตอนแรกไม่ได้เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย แต่กะว่าน่าจะเป็นวัยทำงาน เพราะอยู่ตรงข้ามจามจุรีสแควร์และใกล้สีลม แถมด้านล่างยังเป็นศูนย์อาหารติดแอร์สำหรับคนออฟฟิศ แต่ไปๆมาๆ นักเรียน นักศึกษาเยอะขึ้น ครองพื้นที่ราว 80% คนทำงานมีเพียง 20%”

การให้บริการ 24 ชั่วโมง มาจากการสังเกตจากพฤติกรรมของคนทำงานจำนวนมากที่ต้องอยู่ดึกเพราะทำงานไม่เสร็จหรือคิดงานไม่ออก โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้ความคิด เช่น สถาปนิกที่ต้องการพื้นที่ให้สมองได้แล่น ได้มองกรุงเทพฯ และผู้คนผ่านกระจกใสบานใหญ่ ได้คุยงาน ทานกาแฟแก้ง่วง ทานขนมแก้เครียด 

แต่ร้านกาแฟที่เปิดดึกกว่าสี่ทุ่มมีไม่เพียงพอสำหรับตอบสนองคนกลุ่มนี้ และเพื่อตอกย้ำจุดขายพร้อมสร้างความต่าง นอกจากให้บริการฟรี Wi-Fi ตลอดคืน ก็เลยมีปลั๊กไฟและสายพ่วงให้ใช้กันฟรีๆ  

ช่วงเช้าเป็นลูกค้าชาวต่างชาติมากินกาแฟซะเยอะครับ ตกบ่ายเป็นพวกคนออฟฟิศพักเบรก ส่วนช่วงเย็นๆ ถึงหัวค่ำเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ตกดึกๆ คนทำงานถึงกลับมาอีกรอบ ช่วงสาม-สี่ทุ่มเป็นช่วงที่ลูกค้าเยอะสุด มีคนมาใช้บริการราว 150–200 คน ยิ่งถ้าเป็นคืนวันศุกร์-เสาร์ อยู่ยาวหลังเที่ยงคืนเป็นร้อยคน บางคนก็อยู่ถึงเช้าจริงๆ เด็กบางคนใส่เสื้อนักศึกษาแต่ท่อนล่างเป็นกางเกงเลเตรียมนอนเรียบร้อย” เอกชัยถ่ายทอดประสบการณ์ที่ได้คลุกคลีกับลูกค้าให้ฟัง

โลเกชั่นที่ได้เปรียบของ Too Fast to Sleep ซึ่งอยู่ตรงข้ามจามจุรีสแควร์ อยู่ใกล้สถาบันการศึกษาและโรงเรียนกวดวิชา อาทิ จุฬาลงกรณ์ เตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนสาธิตในย่านใกล้เคียง ทำให้มีฐานลูกค้าเป็นเด็กรุ่นใหม่จำนวนมาก เด็กกลุ่มนี้ปรับตัวเร็ว ชอบลองของใหม่ และมีกำลังจับจ่าย

ขณะที่คนทำงานในย่านสีลมและพระรามสี่ก็เดินทางสะดวกด้วย MRT เพียงหนึ่งถึงสองสถานี เครื่องดื่มที่เริ่มต้นด้วยราคา 80 บาท แถมด้วยบรรยากาศที่เป็นใจให้ทำงานกว่านั่งทรมานที่ออฟฟิศ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอทีและอินเทอร์เน็ตแบบครบครัน ทำให้ Too Fast to Sleep เป็น Third place ที่กำลังมาแรงสำหรับมนุษย์ออฟฟิศในเมือง

นอกจากเป็นที่ฝังตัว ที่นี่ยังเป็นจุดนัดพบของกลุ่มก๊วนทุกเพศทุกวัย แบบไม่มีสายตาจ้องจับผิดว่าคุณสั่งอะไรทานแล้วหรือยัง ตอบสนองความเป็นคอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่ทั้งในลักษณะออนไลน์และออฟไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

 

สถิติของร้าน 

– 200 บาท คือค่าใช้จ่ายต่อคนในการเข้ามาใช้บริการหนึ่งครั้ง

– ลูกค้า 80% เป็นนักศึกษา 20% เป็นคนทำงาน

– ช่วงสาม-สี่ทุ่ม เป็นช่วงที่ลูกค้าใช้บริการมากที่สุดคือ 150–200 คน

– 13 ชั่วโมง คือเวลาที่ลูกค้าเคยนั่งนานที่สุด 

 

จุดเด่น

– ทำเลร้านตั้งอยู่กลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า สถาบันการศึกษา และย่านธุรกิจ เดินทางสะดวก

– ให้บริการไวไฟฟรี พร้อมกับมีปลั๊กและสายต่อพ่วง ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

– นักศึกษาและกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มที่นิยมลองของใหม่ 

– สื่อโซเชี่ยลมีเดียช่วยกระตุ้นให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก 

– การออกแบบภายในร้านเน้นการอ่านและทำงาน ความแตกต่างไปจากร้านกาแฟ 24 ชั่วโมงที่เปิดมาก่อนหน้านี้ 

 

จุดอ่อน

– เมื่อกลุ่มนักศึกษาเป็นลูกค้าหลักถึง 80% ยอดขายและคนเข้าจะตกในช่วงปิดเทอม

– นักศึกษาจะมีกำลังซื้อน้อยกว่าคนทำงาน จำนวนการซื้อแต่ละครั้งอาจไม่เยอะ

– ต้องบริหารต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดูแลร้านตลอด 24 ชั่วโมง 

– ตลาดมีคู่แข่งอยู่แล้ว โดยเฉพาะธุรกิจ QSR ที่หันมาเปิด 24 ชั่วโมงมากขึ้น 

 

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>ร้าน
/ แบรนด์

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>สาขาที่เปิด
24 ชั่วโมง

style=”vertical-align: top; font-weight: bold; text-align: center;”>อินเทอร์เน็ต
สตาร์บัค สาขาสนามบินสุวรรณภูมิ จำหน่ายชั่วโมงอินเทอร์เน็ตของ KSC คอฟฟี่เวิลด์ สาขาถ.ข้าวสาร,
สนามสนามบินสุวรรณภูมิ ฟรี Wi-Fi แมคคาเฟ่
(แมคโดนัลด์) 50 สาขาทั่วประเทศ จำหน่ายชั่วโมงอินเทอร์เน็ตของ CAT บ้านใร่กาแฟ สาขาเอกมัย –