ทำดิจิตอลแมกกาซีนยังไงให้โดน

สุปรีย์ ทองเพชร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คัลเลอร์ดอกเตอร์ จำกัด ที่ปรึกษาด้านดิจิทัล มีเดีย ให้กับค่ายสิ่งพิมพ์ทั้งในไทยและในต่างประเทศ บอกถึงเคล็ดลับในการทำ E-Magazine ให้โดนใจผู้อ่าน มีดังนี้

1. Happy finger อย่าทำให้นิ้วโกรธ พฤติกรรมของคนใช้แท็บเล็ตคือการจิ้ม ดังนั้นการออกแบบต้องชัดเจน เมื่อจิ้มไปแล้วเขาจะได้รับข้อมูลใหม่ๆ อยู่เสมอ ให้ระวังว่าถ้าจิ้มแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น คนจะปิดแอปนั้นทันที 

2.ไม่ควรใส่ตัวหนังสือมากเกินไป เพราะแท็บเล็ตไม่ได้ออกแบบมาให้อ่านเนื้อหายาวๆ การออกแบบจึงต้องเน้นให้สนุกกับการเสพเนื้อหาที่เป็น วิดีโอ รูปภาพ เสียง หากหนังสือหรือนิตยสารเล่มใดทำให้คนอยู่กับหนังสือได้ 1 ชั่วโมง ถือว่าประสบความสำเร็จ 

3.ไม่ควรออกแบบแล้วไปรบกวนคนอ่าน หรือยากลำบากในการอ่านเกินไป เช่น ต้องซูมเพื่ออ่านเนื้อหาบ่อยๆ จะเป็นอุปสรรค 

4.เล่มแรกของการเป็น ดิจิตอลแมกกาซีน ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด มีฟังก์ชันมากมาย ควรมองเป็นแอปพลิเคชั่น คือ Launch and Learn คือ ปล่อยไปก่อน เพื่อจะได้เห็นฟีดแบ็กคนอ่านและนำมาปรับปรุงเล่มต่อๆ ไปดีขึ้นเรื่อยๆ 

5.การราคาดาวน์โหลดต่อเล่ม ถ้าระหว่าง 0.00- 1.99 เหรียญ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้อ่าน แต่ถ้าตั้งราคา 2.99 เหรียญ ผู้บริโภคจะเริ่มคิดมากขึ้น ทำให้ระบบสมัครสมาชิกเป็นองค์ประกอบสำคัญ  

6.การอัพเดตข้อมูลบ่อยๆ จะช่วยให้รู้ตัวเลขที่แท้จริงว่ามียอดดาวน์โหลดที่แอคทีฟอยู่แค่ไหน เพราะบางครั้งคนอาจใช้แอคเคานต์เดียวดาวน์โหลดมาหลายครั้ง วิธีการคือ นำยอดดาวน์โหลดมาลบออกจากยอดอัพเดต วิธีการนี้ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่อง “แอปตู้” รับบริการดาวน์โหลดแอป ให้ลูกค้าหลายๆ คนใช้แอคเคานต์เดียว  

7.อินเตอร์แอคทีฟ แอปพลิเคชั่น ไม่เหมาะกับหนังสือที่อ่านเป็นหลัก เช่น นวนิยายยุคเก่า ยกเว้นนวนิยายที่ถูกออกแบบใหม่ เพื่ออินเตอร์แอคทีฟแอปโดยเฉพาะ