“แพนเค้ก” ยังซ่าพอสำหรับโค้ก ?

ครั้งแรกของโค้กกับการเลือกใช้ดาราดังมาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ โดยเลือก แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์สำหรับเฟสที่ 3 ของโกลบอลแคมเปญ เปิดโค้กเปิดความสุขให้ชีวิต แต่ใช้บริบทแบบไทยที่ใช้คอนเซ็ปต์ว่า “ต้องซ่า ต้องกล้า ต้องโค้ก” ผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุด “กีตาร์” เริ่มออนแอร์ช่วงหัวค่ำวันนี้ (16 กรกฎาคม 2555)

ธิติ ตวงสิทธิตานนท์ ผู้จัดการการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์โคคา-โคลา บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายของแคมเปญนี้เป็นปฏิบัติการภาคต่อของแคมเปญ 2 เฟสแรก คือ เปิดความสุขให้ชีวิต และเชื่อมั่นประเทศไทย มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มฐานความชื่นชอบแบรนด์ของโค้กในประเทศไทย ซึ่งต้นปีที่ผ่านมาโค้กมียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 สูงถึง 18% ขณะที่ความชื่นชอบในแบรนด์ของผู้บริโภคคนไทยก็เพิ่มขึ้นถึง 3 จุด 

“ผลต่อแบรนด์ทั้งยอดขายและความชื่นชอบของผู้บริโภค เป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำกิจกรรมต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงน้ำท่วมในปี 2554 ที่บริษัททำซีเอสอาร์อย่างหนักในการสร้างจิตอาสาออกช่วยเหลือผู้บริโภค ขณะที่ยอดขายที่เติบโตสูงส่วนหนึ่งเกิดจากออเดอร์ที่อั้นมาจากช่วงเดียวกัน และทำให้ปี 2554 ที่ผ่านมาโค้กมียอดขายเติบโตเพียง 3% เท่านั้น”

TVC ชุดกีตาร์ เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มธรรมดาคนหนึ่งที่เห็นสาวสวย (แพนเค้ก) แล้วใจสั่นอยากจะจีบ สุดท้ายก็ตัดสินใจกล้าทำในสิ่งที่คิดเมื่อได้สัมผัสกับความซ่าของโค้ก

“ผมมั่นใจว่าผู้ชายทุกคนเคยผ่านความรู้สึกแบบนี้มาก่อน ทั้งแพนเค้กและโบ๊ท (ตัวแสดงฝ่ายชาย) จะสื่อถึงความกล้าคิด กล้าทำ ได้ทั้งคู่ เพราะจากประวัติของแพนเค้กที่เราเลือกมาก็เพราะมีองค์ประกอบที่มีทั้งความนิยมในฐานะดาราระดับแนวหน้ากับคอนเซ็ปต์ที่ตรงกับธีมที่ตั้งไว้ จากเด็กเรียบร้อยเมื่อคิดอยากเป็นนางแบบก็กล้าทำจนพาตัวเองไปถึงจุดนั้น ขณะที่บุคลิกของแพนเค้กก็ตรงกับโค้กที่มีเป็นไอคอนของความสุข สดใส ร่าเริง ส่วนดนตรีก็เป็น Passion point ของวัยรุ่น” ธิติ สรุปความลงตัวของทุกองค์ประกอบของแคมเปญล่าสุด

แพนเค้กเซ็นสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กับโค้ก 1 ปี เริ่มตั้งแต่ไตรมาสสามของปีนี้ โดยโคคา-โคลา ตั้งงบสำหรับแคมเปญนี้ไว้ทั้งสิ้น 115 ล้านบาท สำหรับช่วง 3 เดือน ซึ่งนอกจาก TVC ภายใต้แคมเปญนี้จะมีการสื่อสารการตลาดที่เน้นในรูปแบบสื่อนอกบ้าน (OHM) ออนไลน์ และกิจกรรมแจกเครื่องดื่มโค้ก 1 ล้านขวด

“กิจกรรมแจกตัวอย่างจะจัดคู่ไปกับกิจกรรมที่โค้กสปอนเซอร์ หรือกิจกรรมย่อย ๆ ที่จะออกไปพร้อมกับแบรนด์แอมบาสเดอร์เพื่อสร้างความตื่นเต้นตื่นตาให้กับผู้บริโภค เป้าหมายหลักคือการสร้างประสบการณ์และส่งแบรนด์แมสเซจของโค้กให้เข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรง”   

และแน่นอนว่าผลลัพธ์บรรทัดสุดท้ายที่โค้กคาดหวังก็คือ ต้องการทำให้แบรนด์แข็งแกร่ง เป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบ และมียอดขายที่เติบโตขึ้นไปพร้อม ๆ กันนั่นเอง 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

เจ้าของผลิตภัณฑ์ บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย)
จำกัด ชื่องาน เปิดตัวแบรนด์แอมบาสเดอร์โค้ก สถานที่จัดงาน โรงแรมเคมปินสกี้ จำนวนคนเข้างาน ผู้สื่อข่าวจากสื่อประมาณ 100 คน ชื่อภาพยนตร์โฆษณา กีตาร์ ความยาว 60 วินาที ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ นพดล ศรีเกียรติขจร และประเสิรฐ
วิจิตพาวรรณ อาร์ตไดเร็คเตอร์ วีรยุทธิ์ คุณวิทยไพศาล ก๊อปปี้
ไรเตอร์ เอกพล ศรีสุนทรพินิต ตัวแทนโฆษณา บริษัท โอกิลวี่แอคชั่น จำกัด โปรดักชั่น
เฮ้าส์ บริษัท หับโห้หิ้น บางกอก จำกัด

*** (ติดตามวิเคราะห์สูตรใช้แบรนด์แอมบาสเดอรโค้ก) ตอนต่อไป