“โอเลย์” ถล่มราคาไวท์เรเดียนซ์

ถึงเวลาที่ OLAY จะต้องตีกินตลาดสกินแคร์ประเภทใช้หน้าขาวใสกระจ่าง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเซกเมนต์แข่งขันดุเดือดที่สุด  ทำให้พีแอนด์จี ตัดสินใจใช้กลยุทธราคากับทุกผลิตภัณฑ์ในไลน์ “โอเลย์ ไวท์ เรเดียนซ์ (Olay White Radiance) ” และ “โอเลย์ รีเจนเนอรีส (Olay Regenerist)” โดยลดราคาลงมา 20%  

วรศิษย์ ตุรงค์สมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำประเทศไทย บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า การลดราคาครั้งนี้ พีแอนด์จี ต้องการปรับจากกลุ่มเป้าหมายระดับ Masstique ลงมา จับกลุ่มเป้าหมายแมสระดับบน 

นอกจากนี้ยังจะช่วยให้โอเลย์ ขับเคี่ยวกับผู้เล่นรายอื่นในตลาดได้มากขึ้น และทำให้ผู้บริโภคจับต้องผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวนี้ได้ เช่น ไวท์ เรเดี๊ยนซ์ เดิมมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนเมือง วางโพซิชั่นเอาไว้เรื่องจุดเด่นนวัตกรรม ส่วนรีเจนเนอร์รีสก็กลุ่มเป้าหมายที่แคบกว่าสินค้าอื่นในพอร์ตโอเลย์ทั้งหมด โดยเน้นที่สาววัย 40 อัพ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มสินค้า โทเทิ่ล เอฟเฟกซ์กับ เนเชอรัล ไวท์ ซึ่งเป็นไอคอนหลักของแบรนด์โอเลย์จะยังคงราคาเดิม เนื่องจากเป็นสินค้าหลัก จึงต้องรักษาภาพลักษณ์เดิมของโอเลย์เอาไว้ 

– กลุ่มสินค้าโทเทิ่ล เอฟฟเฟกซ์จับกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ถือว่ามีกำลังซื้อและให้ความสำคัญกับการดูแลผิวหน้าที่สุด

– กลุ่มสินค้าเนเชอรัล ไวท์ ก็เป็นโปรดักท์ในกลุ่มไวท์เทนนิ่งซึ่งเป็นตลาดที่เติบโตมาก เพราะลูกค้าลดระดับจากอายุ 18 ปีลงมาเริ่มต้นที่อายุ 15 ปีแล้ว

เรียกได้ว่าพีแอนด์จีได้เลือกคงราคาในกลุ่มสินค้าโอเลย์ที่เป็นไฮไลต์และขายดีอยู่แล้ว ส่วนสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะก็ลดราคาลงมา

ก่อนปรับลดราคาลงมา โอเลย์ได้ทำวิจัยกับผู้บริโภคเพื่อสอบถามความรู้สึกกับแบรนด์โอเลย์ รวมทั้งทำงานร่วมกับรีเทลเลอร์ที่จำหน่ายสินค้าให้กับโอเลย์ ประกอบกับการดูมาร์เก็ต แชร์เป็นองค์ประกอบ ว่าการลดราคาจะให้โอลย์เข้าถึงผู้บริโภคได้ตามเป้าหมาย  ซึ่งการลดราคาลงมา 20% โดยเริ่มต้นลดราคาเมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน และในตอนนี้ก็กำลังติดตามยอดขายอย่างใกล้ชิด 

การตั้งราคาและสร้างภาพลักษณ์ให้ผลิตภัณฑ์จนกลายเป็นที่ยอมรับ แล้วจึงลดราคาลงมาเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายระดับแมส ของพีแอนด์จีในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการขายสินค้า FMCG ที่น่าจับตามองในวงการตลาด

ถึงแม้พีแอนด์จีจะมีสินค้าอื่นๆ มีมากมายแต่จะมีเพียงสินค้าภายใต้แบรนด์โอเลย์ 2 ไลน์สินค้านี่เท่านั้นที่ใช้กลยุทธ์ลดราคาลงเพื่อจับกลุ่มเป้าหมายแมส