รักคุณเท่าฟ้า 1 พระเอก 4 พรีเซนเตอร์

เพราะว่าเอาดาราระดับซุป’ตาร์ ของวงการบันเทิงมาถึง 4 คน ประกอบด้วย เคน-ธีรเดช, พลอย-เฌอมาลย์, เชอรี่-เข็มอัปสร และ ชมพู่-อารยา “รักคุณเท่าฟ้า” จึงเป็นละครที่แฟนๆ ละครตั้งตาคอย ยิ่งได้ชื่อเสียงของผู้จัด หน่อย-บุษกร นักแสดงมากฝีมือมาประเดิมเป็นผู้จัดละครครั้งแรก งานนี้ผู้ชมจึงมีความคาดหวัง กับละครเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เพราะไม่บ่อยครั้งนักที่นักแสดงแม่เหล็กของช่อง 3 จะมารวมกันในเรื่องเดียวมากขนาดนี้ 

“รักคุณเท่าฟ้า” เปลี่ยนขนบของละครไทย ที่พระเอกจะต้องรักนางเอกเพียงหนึ่งเดียวไม่แปรเปลี่ยน แต่เนื้อเรื่องของละครเรื่องนี้กลับถูกสร้างสรรค์ให้พระเอก ต้องเปลี่ยนแฟนถึง 4 คน เพราะคุณแม่แผลงฤทธิ์ ซึ่งเทียบกับระยะเวลาจริงของละครแล้ว เท่ากับว่า เคน-ธีรเดช เปลี่ยนนางเอกทุก 2 อาทิตย์แบบไม่หวนกลับมารักใหม่สักนิด แต่เดินหน้าสานสัมพันธ์กับคนใหม่ทันที งานนี้จะถูกวิจารณ์เรื่องบทละคร ซึ่งเรื่องของแม่หวงลูกชายชนิดไม่ลืมหูลืมตา ส่วนพระเอกก็ไม่มีความเด็ดขาด แถมเปลี่ยนใจง่ายเหลือเกิน ว่า บทอ่อนเกินไป

แต่ถึงบทละครจะไม่ถูกใจคนดูนัก แต่โฆษณาแล้วถือว่า ไม่อ่อนเลย เพราะหน้าพระเอก นางเอกของละคร วนเวียนกลับมาอีกครั้ง ผ่านผลงานพรีเซนเตอร์ของเขาและเธอ ในช่วงโฆษณาของละครเรื่องนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าพอตัดเข้าโฆษณา เคนก็โผล่มาอีกครั้งใน TVC  นิสสัน ยังดีหน่อยที่ควงคู่มากับ โดม-ปกรณ์เพื่อฉลองยอดขายอีโคคาร์มากที่สุดในประเทศไทยจาก มาร์ชกับอัลเมร่า และเคน ยังสมบทแฟมิลี่แมนใน แอทแทค เป็นคุณพ่อยุคใหม่ที่เลือกผงซักฟอก โฆษณาทั้งสองตัวนี้ยิงยาวตลอดเรื่อง เพราะละครเดินเรื่องด้วยพระเอกเป็นหลัก 

ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาก็เป็นฝ่ายสินค้าของนางเอกทั้ง 3 เริ่มจากพลอย-เฌอมาลย์ ที่มาโชว์ฟันสวยกับโฆษณา ไทรเดนท์ 2 อาทิตย์ต่อก็กลายเป็น เชอร์รี่-เข็มอัปสร จากโฆษณาแอคทิเวีย ซึ่งช่วงอาทิตย์สุดท้ายระหว่างเปลี่ยนเรื่องราวไปสู่นางเอกคนถัดไป ภายในเบรคเดียวกันก็มีแอคทิเวีย คู่กับ ดีน่า ที่มีชมพู่-อารยา เป็นพรีเซนเตอร์ซะแล้ว เรียกได้ว่าเมื่อนางเอกเปลี่ยนคน โฆษณาของละครเรื่องนี้บางตัวก็แทบจะเปลี่ยนตามนางเอกในช่วงเวลานั้นๆ เลยทีเดียว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเรื่องนี้จึงต้องมีนางเอกดาวดังถึง 3 คน ประกบกับ เคน-ธีรเดช ซึ่งจะว่าไปก็เป็นเจ้าของละครเองนั่นแหละ 

ปัจจุบันการหารายได้จากละครทางโทรทัศน์ ส่วนหลักยังมาจากค่าโฆษณา โดยเอเยนซี่หรือเจ้าของสินค้า ก็จะเลือกจากนักแสดงนำ บท องค์ประกอบอื่นๆ ที่เหลือก็มาจากการ Tie-in สินค้าเข้ามาในฉาก ซึ่งละครหลังข่าวยังมีรายได้ตรงส่วนนี้ไม่มากนัก ดังนั้น ทางเลือกที่จะใช้คอนเน็กชั่นดึงดาราร่วมช่องให้เข้ารับบทเด่นใน “รักคุณเท่าฟ้า” จึงการันตีได้ว่า ละครเรื่องนี้จะมีโฆษณาตามมาด้วยแน่ๆ ด้วยข้อจำกัดแบบนี้นางเอกทั้ง 4 คน บวกนางเอกดาวรุ่ง มารี เบิร์นเนอร์  จึงต้องมีบทเด่นเท่ากัน แต่คิวของดาราดังระดับนี้ก็จะรอให้มาเข้าฉากด้วยกันหลายๆ ครั้งก็คงจะยาก ทั้งหมดนี้จึงเป็นสาเหตุของการที่ กัปตันธีระ พระเอกของเรื่องจึงง่ายหน่ายเร็วนัก

ในส่วนของการเทียบกับคู่แข่ง (Competitor) ในเวลาเดียวกันแล้ว ละครช่อง 7 คู่แข่งรายสำคัญคือ “แสบสลับขั้ว” ละครแนวสนุก ก็จับกลุ่มป้าหมายที่เด็กกว่า รักคุณเท่าฟ้า ด้วยเนื้อเรื่องและดารานำ เชียร์-ทิฆัมพร อีกทั้งยังเน้นฐานคนดุรอบนอกกรุงเทพมากกว่า ส่วนละครช่อง 5 กับเรื่องนางสิงห์สะบัดช่อ ก็เน้นแนวแอคชั่น มีกลิ่นอายพรีเรียดนิดๆ จึงนับได้ว่า ช่วงเวลาเดียวกันคู่แข่งต่างก็วาง Position หรือแนวทางละครไม่ซ้ำกันเลย 

ละครเรื่องนี้ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดแล้ว เพราะแม้คนดูจะวิจารณว่าบทละครอ่อนไป แต่ก็ยังดูต่อ เพราะมีดาราระดับแม่เหล็ก แถมยังเอามาวิพากษ์วิจารณ์กันโซเชี่ยล มีเดียตลอดช่วงเวลาที่ละครออนแอร์ ก็ยิ่งสร้างอารมณ์ร่วมของคนดู 

การสร้างสรรค์ผลงานบันเทิง ไม่เคยมีสูตรสำเร็จตายตัวอยู่แล้ว “รักคุณเท่าฟ้า” คงเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจในแง่มุมการตลาด ที่ขายสินค้าด้วยพรีเซนเตอร์ ขอเพียงพรีเซนเตอร์อิมแพ็คกับกลุ่มเป้าหมายมากพอ โปรดักท์ก็ขายได้เช่นกัน แต่ถ้าจะประยุกต์ใช้กับสินค้าก็คงต้องพิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน ทั้งในแง่ของ Brand ในระยะยาว และงบการตลาด 

อ่านเพิ่มเติม : การเลือกพรีเซ็นเตอร์อย่างไรให้โดน