LINE มาแรง แซง WhatsApp

หลังจากยุคของ MSN มาสู่ยุค BB แล้วแยกย่อยออกมาเป็น Facebook Chat, Whats App, LINE และ WeChat จะเห็นได้ว่ามนุษย์ออนไลน์ไม่เคยห่างหายจากการแชต นี่ยังไม่นับโปรแกรมหรือแอปแชตอื่นๆ เช่น Skype, Viber, Tango ที่ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องมือสื่อสารของบุคคลกับบุคคลหรือกลุ่มเพื่อน ซึ่งแต่ละเครื่องมือก็พยายามดึงผู้ใช้งานเข้ามาให้อยู่กับเครือข่ายของตัวเอง และเมื่อ LINE มาแรงจนแย่งผู้ใช้งานของเครื่องมืออื่น ก็ถึงเวลาที่คู่แข่งต้องเร่งปรับตัวอัพเดตแอปฯ ให้แข่งขันกับ LINE

 

WhatsApp โชว์ตัวตนมากขึ้น

 ก่อนหน้านี้ WhatsApp เน้นการใช้งานเป็นหลัก คอนเทนต์ที่ส่งเน้น “ข้อความ” เป็นหลัก การหารายได้ของ WhatsApp มาจาการคิดคาดาวน์โหลดสูงสุดอยู่ที่ 2.99 เหรียญ แต่หลังจากระดมทุนเข้ามาใหม่ WhatsApp ก็เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีบ่อยครั้งขึ้น ส่วนระบปฏิบัติการแอนดรอยด์รุ่นใหม่ๆ ก็มีติดเครื่องมาให้ผู้ใช้งานเลย

ส่วนอัพเดตล่าสุดของแอปฯ นี้ใน iOS ก็ทำให้ผู้ใช้ใส่รูปตัวเองแทนเข้าไปได้แล้ว ทำให้เวลาแชตกับเพื่อน เพื่อนก็จะเห็นรูปเราไปด้วย ซึ่งฟีเจอร์นี้ในแอนดรอยด์ทำได้แล้ว นี่เป็นความพยายามที่จะใส่ตัวตนของผู้ใช้งานเข้าไปให้มากขึ้น จากเดิมที่ WhatsApp ไม่เคยทำมาก่อน (อ่านเพิ่มเติม : ใครคิด WhatsApp)

 

WeChat หมัดเด็ดอยู่ที่ปลั๊ก-อิน

ในประเทศไทย WeChat อาจจะยังไมได้รับความนิยมนัก แต่ในตลาดโลกแอปฯ นี้เป็นแอปฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะแค่ในประเทศจีนก็เป็นแอปฯ เบอร์ 1 แล้ว ต่อไปก็เป็นความท้าทายว่า WeChat จะพาตัวเองออกมาสู่ตลาดประเทศที่ไม่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักได้หรือไม่ โดยจุดเด่นที่น่าสนใจของ WeChat ก็น่าจะมาจากนโยบายที่จะพัฒนาปลั๊ก-อิน เฉพาะในแต่ละพื้นที่ ซึ่งทำให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละท้องถิ่นได้เลย ในส่วนของการหารายได้ ในประเทศจีน WeChat ใช้วิธีการร่วมมืกับแบรนด์ทำตลาดโดยอิงกับ Local Based System ทำให้เลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจงได้ รวมทั้งเอาแอปฯ WeChat ไปเชื่อมโยงกับบริการอื่นๆ เช่น เพลง มิวสิกวิดีโอ และข่าว การที่ WeChat มีฐานในประเทศจีนอยู่แล้ว ก็ทำให้บริการเหล่านี้ถูกทดลองมาก่อนที่จะเปิดตัวไปทั่วโลก เมื่อ LINE เริ่มต้นใช้บริการ Home และ Timeline รวมทั้ง Voice Call เมื่อต้นเดือนสิงหาคม WeChat ก็ปรับปรุงบริการที่คล้ายกันทันที เรียกได้ว่าปรับตัวไล่บี้ LINE ทุกฝีก้าว

สำหรับประเทศไทยบริการพวกนี้อาจจะยังไม่ถูกเปิดใช้ แต่อย่าลืมว่า WeChat เป็นของ Tencen ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Sanook ธุรกิจดอทคอมรายใหญ่ของประเทศไทย ดังนั้นฐาน Developer กับผู้ใช้งานจำนวนมากของ Sanook ก็น่าจะทำให้ WeChat กลายเป็นผู้เล่นที่น่าจับตามองเช่นกัน