สัมมนาพันธ์พืชและเทคโนโลยีใหม่นำไทยสู่ตลาดโลก

สมาคมปรับปรุงพันธุ์และขยายพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร จะจัดการสัมมนาวิชาการ เรื่อง พันธุ์พืชและเทคโนโลยีใหม่นำไทยสู่ตลาดโลก ขึ้นที่โรงแรมมารวยการ์เด้น ถนนพหลโยธิน ระหว่างวันที่ 8 – 9 ธันวาคม 2546 การสัมมนาครั้งนี้แบ่งออกเป็นสามส่วน

ส่วนแรก การบรรยายพิเศษ เรื่อง พันธุกรรมพืชกับโลกสมัยใหม่ โดย ศาสตราจารย์ ดร.เจมส์ บรูเบเคอร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โรดแมพของเทคโนโลยีชีวภาพนำไทยสู่ตลาดโลก โดย ดร.สุทัศน์ ศรีวัฒนาพงศ์ มองอนาคตพืชสวนไทยในตลาดโลก โดยอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ นโยบายการส่งออกสินค้าเกษตรไทย โดย ดร.อำพน กิตติอำพล ผอ.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เสริมสวยด้วยสมุนไปร โดยเภสัชกรจากโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ ทิศทางกล้วยไม้ไทยในตลาดโลก การปรับปรุงพันธุ์พืชผักปัจจุบันและอนาคต โดย คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลงานวิจัยพืชตระกูลพริกและแตง โดยนักวิชาการภาคเอกชน

ส่วนที่ 2 การอภิปราย เรื่อง อนาคตข้าวไทย มีผู้ร่วมอภิปรายจากภาครัฐและเอกชน ส่วนที่สาม นิทรรศการพันธุ์พืชใหม่ๆ แสดงตลอดงาน

การสัมมนาวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานการปรับประงพันธุ์พืชและเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับนักวิชาการ ผู้สนใจ และเกษตรกรได้รับทราบ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักวิชาการจากทั่วประเทศได้แลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็นระหว่างกัน โดยมี ฯพณฯ ดร.อำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน คาดว่ามีผู้เข้าร่วมสัมมนาจากภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรจำนวน 250 คน

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา สำรองที่นั่งที่ สมาคมปรับปรุงพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย โทร 0-2579-3930 – 3 ต่อ 226หรือ 0-2562-0502 ในวัน และเวลาราชการ