AMD ประกาศแผนก่อสร้างโรงงานผลิตขนาด 300 มม. ในเยอรมัน เตรียมขยายกำลังการผลิต เนื่องจากการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและโอกาส

กรุงเทพฯ – AMD (NYSE: AMD) เปิดเผยแผนการก่อสร้างโรงงานที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 300 มิลลิเมตร โดยโรงงานดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า AMD Fab 36 เป็นหน่วยงานหนึ่งของบริษัท AMD Dresden Fab 36 LLC & Co. KG และจะตั้งอยู่ที่เมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมัน บริเวณใกล้กับโรงงาน AMD Fab 30 คาดว่าโรงงาน AMD Fab 36 จะเริ่มต้นการผลิตในปี 2549 และจะมีพนักงานประมาณ 1,000 คน ส่วนใหญ่เป็นวิศวกรและช่างเทคนิคที่มีความชำนาญ

“การตอบรับที่ดีจากลูกค้าและความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นสำหรับโพรเซสเซอร์ AMD64 ทำให้เราคิดว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วสำหรับการขยายกำลังผลิต เพื่อรองรับความต้องการในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ” มร. เฮคเตอร์ รุยซ์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ AMD กล่าว “ความพยายามของเราในการรุกเข้าสู่ตลาดการประมวลผลระดับองค์กรอย่างจริงจังได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จากการที่ Sun ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ถึงแผนการนำเสนอระบบที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron? รวมถึงความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้นของโซลูชั่นเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นจาก IBM, Fujitsu Siemens และผู้ผลิตรายอื่นๆ”

โรงงาน AMD Fab 36 จะทำหน้าที่ผลิตผลิตภัณฑ์รุ่นอนาคตของ AMD โดยใช้กระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติรุ่นที่สามของ AMD ที่มีชื่อว่า Automated Precision Manufacturing (APM 3.0) ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตร

“ความสามารถระดับโลกของบุคลากรในเมืองเดรสเดน และคุณสมบัติที่เหนือกว่าของเทคโนโลยีการผลิตแบบอัตโนมัติที่ก้าวล้ำของ AMD จะช่วยให้เราสามารถต่อยอดจากความสำเร็จของโรงงาน AMD Fab 30 และช่วยให้ AMD Fab 36 กลายเป็นโรงงานระดับชั้นนำในการด้านกระบวนการผลิต 300 มม.” มร. แกรี่ เฮอร์เซน ผู้บริหารอาวุโสฝ่ายการผลิตระดับองค์กรของ AMD กล่าว

“โครงการลงทุนของ AMD ที่เมืองเดรสเดน ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมันตะวันออก ตั้งแต่ที่มีการรวมประเทศในปี 2533” ศาสตราจารย์ จอร์จ มิลบราดท์ ผู้ว่าการรัฐอิสระแซ็กโซนี กล่าว “การจัดตั้งโรงงาน AMD Fab 36 จะทำให้รัฐแซ็กโซนี กลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางไมโครอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญที่สุดของโลก นับเป็นการพัฒนาที่รวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปี ซึ่งจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้หากปราศจากบุคลากรที่มีความมุ่งมั่นและความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษของรัฐนี้ อันที่จริงบุคลากรเหล่านี้มีคุณสมบัติที่สูงเหนือกว่าความคาดหวังขององค์กรต่างๆ ซึ่งทำให้รัฐแซ็กโซนีมีศักยภาพการแข่งขันที่สูงมากในระดับโลก”

“นวัตกรรมถือเป็นพื้นฐานของการเติบโตและการจ้างงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าอย่างเยอรมัน” ฯพณฯ เอเดลการ์ด บุลมาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและการวิจัย กล่าว “เราต้องการสร้างพลังในการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยอาศัยนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อน เพื่อสร้างงานและอนาคตที่มั่นคงให้กับเยอรมัน โรงงานแห่งใหม่ในรัฐแซ็กโซนีจะมีส่วนอย่างมากในการเสริมสร้างพลังแห่งการเติบโตดังกล่าว” ฯพณฯ บุลมาห์น กล่าวเสริมว่ากระทรวงศึกษาธิการและการวิจัยได้ให้ทุนสนับสนุนโครงการเซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งส่งผลให้เกิดการจ้างงานคุณภาพสูง 11,000 อัตราในเมืองเดรสเดนโดยเฉพาะ

“การก่อสร้างโรงงานที่เมืองเดรสเดรนจะช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถที่โดดเด่นของโรงงาน AMD Fab 30 ที่มีอยู่ ทั้งยังได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการเงินภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล” มร. บ็อบ ไรเวต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ AMD กล่าว “เราคาดว่าโรงงาน AMD Fab 36 จะใช้งบประมาณราว 2,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 4 ปีถัดจากนี้ เราได้จัดเตรียมแหล่งเงินทุนจากภายนอก รวมทั้งเงินสนับสนุนจากรัฐบาลประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สำหรับการลงทุนในครั้งนี้ เราเชื่อว่าโรงงาน AMD Fab 36 จะสามารถนำเสนอโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าในอนาคต ทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าในระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น”

คาดว่าแหล่งเงินทุนจากภายนอกจะได้แก่ เงินกู้ยืมจำนวนไม่เกิน 700 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มธนาคาร ซึ่งรวมถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของเงินค้ำประกันที่เหลืออยู่จากเยอรมันและแซ็กโซนี นอกจากนั้น จะมีเงินทุนสนับสนุนและเงินอุดหนุนพิเศษจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ ที่คาดว่าจะได้รับจากรัฐบาลเยอรมันและรัฐบาลท้องถิ่นของรัฐแซ็กโซนี (กำลังรออนุมัติจากสหภาพยุโรป) และอีกไม่เกิน 320 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นเงินทุนสนับสนุนจากรัฐแซ็กโซนี และกลุ่มนักลงทุนชาวยุโรปที่นำโดย M+W Zander ส่วนที่เหลือของเงินลงทุนจะได้รับการจัดหาจาก AMD และคู่ค้ารายอื่นๆ

การประชุม

AMD จะจัดการประชุมในเวลา 9.00 น. ตามเวลาชายฝั่งแปซิฟิก (18.00 น. ตามเวลาในยุโรปกลาง) ของวันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน 2546 เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการนี้ การประชุมครั้งนี้เปิดให้สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์เท่านั้น เบอร์โทรศัพท์ติดต่อในสหรัฐฯ: 800-732-6094, เบอร์โทรศัพท์ติดต่อต่างประเทศ: 212-346-6585, รหัส: 21165444 AMD จะทำการถ่ายทอดสดเสียงการประชุมทางไกลในแบบเรียลไทม์บนเว็บไซต์ที่ http://www.amd.com/conference_webcast จะสามารถดูการถ่ายทอดทางเว็บดังกล่าวได้ 10 วันนับจากการประชุม

คำแถลงเกี่ยวกับคำเตือน

ข่าวประชาสัมพันธ์นี้ประกอบด้วยคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในกฎหมายปฏิรูปการดำเนินคดีเกี่ยวกับหลักทรัพย์ของเอกชน ค.ศ. 1995 ของสหรัฐ (U.S. Private Securities Litigation Reform Act of 1995) นักลงทุนควรระมัดระวังเกี่ยวกับคำแถลงถึงเหตุการณ์ในอนาคตทั้งหมดที่ปรากฏในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ซึ่งล้วนเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจทำให้ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน รวมถึงความเป็นไปได้ที่ว่าปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์โพรเซสเซอร์รุ่นปัจจุบันของ AMD จะไม่เพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ และความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เตรียมเปิดตัวตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นไป จะต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน และไม่เพียงพอต่อกำลังการผลิตของโรงงาน AMD Fab 36 ตามที่วางแผนไว้ นอกจากนั้น อาจเป็นไปได้ที่บริษัทฯ จะไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงงาน AMD Fab 36 รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีได้ทันตามกำหนดการที่วางไว้ และแผนการปัจจุบันของบริษัทฯ ในการจัดหาเงินทุนและเงินกู้ยืมสำหรับโรงงาน AMD Fab 36 อาจไม่ประสบความสำเร็จ นักลงทุนควรตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว โดยดูจากข้อมูลของบริษัทฯ ที่ได้ให้ไว้กับคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะรายงานประจำปีตาม Form 10-K สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 29 ธันวาคม 2545 และรายงานรายไตรมาสตาม Form 10-Q สำหรับไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 28 กันยายน 2546

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย