โซโฟสรายงาน 10 อันดับไวรัสอินเทอร์เน็ต และไวรัสหลอกในเดือน ธันวาคม 2546

กรุงเทพเทพมหานคร :-โซโฟส (Sophos) ผู้นำทางการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ และสแปม ภายในองค์กรระดับโลก ได้ขึ้นบัญชีดำไวรัสคอมพิวเตอร์ และไวรัสหลอก 10 อันดับที่พบมากที่สุดในอินเทอร์เน็ตที่ได้ก่อปัญหาให้แก่ธุรกิจต่างๆ ทั่วโลก ประจำเดือนธันวาคม 2546 ไว้ดังนี้

1. W32/Sober-C – (Sober variant) – 23.3%
2. W32/Mimail-K – (Mimail variant) – 21.3%
3. W32/Dumaru-A – (Dumaru virus) – 13.8%
4. W32/Mimail-J – (Mimail variant) – 2.7%
5. W32/Mimail-C – (Mimail variant) – 2.2%
6. W32/Gibe-F – (Gibe variant) – 1.9%
7 W32/Mimail-I – (Mimail variant) – 1.9%
8. W32/Klez-H – (Klez variant) – 1.8%
9. W32/Torvil-A – (Torvil worm) – 1.6%
10. W32/Mimail-F – (Mimail variant) – 1.6%
อื่นๆ – 27.9%

คาโรล เทริโอ ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัย บริษัท โซโฟส กล่าวว่า “หนอน Sober-C ซึ่งได้แพร่ทางอีเมล และกระจายเชื้อไวรัสสู่เน็ตเวิร์คต่างๆ นั้น ถึงแม้จะถูกตรวจพบเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 เดือนธันวาคมที่ผ่านมาก็ตาม แต่ก็ยังสามารถครองตำแหน่งเวิร์มที่ถูกพบมากที่สุดประจำเดือนธันวาคมไว้ได้ และถึงแม้ Sober-C ได้ครองอันดับหนึ่งในชาร์ต แต่ Mimail สายพันธุ์ต่างๆ ก็สร้างความปั่นป่วนไม่แพ้กัน เป็นไวรัสสายพันธุ์ที่ถูกตรวจพบบ่อยมากเป็นจำนวน 29.7% ซึ่งนับเป็นจำนวนถึงหนึ่งในสามของรายงานที่ได้รับทั้งหมด”

โซโฟส แอนตี้-ไวรัส ได้ตรวจพบไวรัสใหม่รวมถึง 730 ตัวในเดือนธันวาคมนี้ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 86,811 ตัว ที่ซอฟต์แวร์ของโซโฟสสามารถทำการปกป้องได้

เทริโอ กล่าวเสริม “หากจะว่าไปแล้ว ผู้เขียนไวรัสไม่ปล่อยช่วงเวลาเทศกาลผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์เลย เห็นได้จากตัวเลขของการรายงาน ของห้องวิจัยในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาซึ่งแสดงให้เห็นถึงจำนวนไวรัสใหม่มีมากกว่า 700 ตัว”

รายงานสิบดันดับไวรัสหลอกที่โซโฟสพบในเดือนธันวาคม
1. Hotmail hoax – 21.7%
2. Meninas da Playboy – 15.2%
3. A virtual card for you – 5.9%
4. Bonsai kitten – 5.3%
5. Press 9 – 5.2%
6. Budweiser frogs screensaver – 4.9%
7. JDBGMGR – 4.0%
8. Elf Bowling – 3.4%
9. Bill Gates fortune – 3.2%
10.Frog in a blender/Fish in a bowl – 3.0%
อื่นๆ – 28.2%

เทริโอ กล่าวว่า “ไวรัสหลอกประจำเทศกาล “Elf Bowling” กลับเข้าสู่ ชาร์ตอีกครั้งเดือนธันวาคม ทันเวลาพอดีกับเทศกาลคริสต์มาส ไวรัสหลอกดังกล่าวอ้างเป็นเกมโบว์ลิ่งที่ใช้ตัวเอล์ฟเป็นพินโบว์ลิ่ง โดยไวรัสดังกล่าวจะเริ่มแผลงฤทธิ์ในวันคริสต์มาส”

โซโฟสได้จัดเตรียมบริการอินฟอร์เมชั่น ฟีด ซึ่งเว็บไซต์ขององค์กรสามารถใช้บริการนี้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นเพื่อรับข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์ และไวรัสหลอกล่าสุด รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาดูได้ที่ www.sophos.com/virusinfo/infofeed/

ตารางกราฟฟิคของไวรัสคอมพิวเตอร์ที่ติดอันดับท้อปเท็น สามารถหาดูได้ที่:
www.sophos.com/pressoffice/imgallery/topten

ข้อมูลเกี่ยวกับการปกป้อง และใช้คอมพิวเตอร์อย่างปลอดภัย รวมถึงการป้องกันไวรัสหลอก สามารถหาดูได้ที่
: www.sophos.com/safecomputing/

หมายเหตุ: โปรแกรมป้องกันไวรัส ฟรีสำหรับ นักข่าว สามารถหาดูรายละเอียดได้ที่ http://www.sophos.com/pressprotection

ข้อมูลเกี่ยวกับ Sophos:

โซโฟส เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์แอนตี้-ไวรัส และแอนตี้สแปมระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ ณ ประเทศอังกฤษ โปรแกรมต่างๆ ของโซโฟส ได้ทำการปกป้องธุรกิจและองค์กรมากมายให้พ้นจากไวรัส และสแปม ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กๆ จนถึงระดับรัฐบาล และองค์กรที่มีเครือข่ายระดับโลก โซโฟส ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมถึงความสามารถสนองความต้องการของลูกค้า และปกป้ององค์กรของลูกค้าให้พ้นจากการคุกคามของไวรัสคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยผลิตภัณฑ์แอนตี้-ไวรัส ได้ถูกใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงการให้คำปรึกษาด้านเทคนิคแก่ลูกค้า ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

ผู้สนใจสามารถหาดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซโฟส และสินค้าต่าง ๆ ได้ที่ http://www.sophos.com