อินเทลTM เพนเทียมTM โฟร์ โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร

กรุงเทพฯ – อินเทล คอร์เปอเรชั่น เปิดตัวโปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ 4 รุ่นที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรม โปรเซสเซอร์ทั้ง 4 รุ่น ซึ่งเดิมใช้ชื่อรหัสว่า “Prescott” อยู่ในกลุ่มโปรเซสเซอร์ใหม่สำหรับเดสก์ท้อปที่มีอยู่ 6 รุ่น ซึ่งมาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ๆ และสมรรถนะการทำงานที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ใช้ทั่วไประดับเมนสตรีม กลุ่มนักธุรกิจ ไปจนถึงนักเล่นเกม และผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระดับสูง

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ ประกอบกับความสามารถต่างๆ ที่ล้ำหน้าทางด้านสถาปัตยกรรม ทำให้อินเทลสามารถผลิตอุปกรณ์ใหม่ๆ ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปสามารถนำไปใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ดิจิตอลได้หลากหลายมากขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับลูกค้าทั้งกลุ่มองค์กรและผู้ใช้ตามบ้านได้เป็นอย่างดี โปรเซสเซอร์รุ่นใหม่นี้ สามารถใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน และมีสมรรถนะที่สามารถรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในยุคถัดไปได้อีก”

เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร (นาโนเมตร คือเศษหนึ่งส่วนพันล้านเมตร) เป็นเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยที่สุดในวง อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ที่อินเทลนำมาใช้เป็นพิเศษสำหรับผลิตชิปบนเวเฟอร์ขนาด 300 มิลลิเมตร เทคโนโลยีการผลิตใหม่นี้ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและกินไฟต่ำลง สเตรนซิลิคอน (strained silicon) อินเทอร์คอนเน็คความเร็วสูงที่ทำจากทองแดง (high-speed copper interconnects) และวัสดุใหม่แบบ low-k dielectric ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการรวมเอา เทคโนโลยีทั้งหมดนี้ไว้ในกระบวนการผลิตในขั้นตอนเดียว

อินเทล? เพนเทียม? โฟร์โปรเซสเซอร์ รุ่นใหม่ ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรนี้ ยังคงมีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ที่ช่วยการทำงานแบบมัลติทาสก์กิ้งอยู่เช่นเดิม และมีคุณสมบัติใหม่ๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น Enchanced Intel? NetBurst? microarchitechture แคช L2 มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 1 เมกะไบต์ และมีชุดคำสั่งเพิ่มขึ้นอีก 13 ชุด

โปรเซสเซอร์สำหรับเดสก์ท้อป เพิ่มสมรรถนะให้กับการใช้งานในออฟฟิศและดิจิตอลโฮม
โปรเซสเซอร์ของอินเทลรุ่นต่างๆ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ช่วยให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้งกลุ่มที่เป็นนักธุรกิจและผู้ใช้ตามบ้าน เพลิดเพลินกับสมรรถนะการทำงานของเครื่องอย่างเต็มที่ เนื่องจากเครื่องสามารถปฏิบัติตามคำสั่งได้รวดเร็ว แม้ว่าในขณะนั้นเครื่องกำลังทำงานแบ็คกราวน์อื่นๆ อีกหลายงานอยู่ก็ตาม ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้เครื่องรายหนึ่งสามารถเล่นเกมที่มีกราฟิกสูง ได้พร้อมๆ กับการแปลงไฟล์ออดิโอหรือวิดีโอในเวลาเดียวกัน หรือบีบอัดไฟล์รูปภาพไปพร้อมๆ กับการแต่งเทคนิคพิเศษต่างๆ ในขณะเดียวกัน ในแง่ของนักธุรกิจนั้น ผู้จัดการแผนกไอทีสามารถใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่อทำงานแบ็คกราวน์ เช่น การสแกนไวรัส แปลงไฟล์ และบีดอัดข้อมูลไปพร้อมๆ กันได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ของพนักงานคนอื่นๆ ในออฟฟิศสะดุดลง

นอกจากการเปิดตัวโปรเซสเซอร์ใหม่ทั้ง 4 รุ่นที่ใช้ เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตรแล้ว อินเทลยังได้เพิ่มรุ่นความเร็วใหม่สำหรับโปรเซสเซอร์ในตระกูล อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 0.13 ไมครอน คือ รุ่นความเร็ว 3.40 กิกะเฮิร์ตช ด้วยเช่นกัน

เสริมประสิทธิภาพแรงสุดๆ สำหรับการเล่นเกมส์

พร้อมกันนี้ อินเทลยังได้เพิ่มรุ่นความเร็วของ เพนเทียม? โฟร์ โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง เพิ่มอีกรุ่นหนึ่งคือ 3.40 กิกะเฮิร์ตซ โดยโปรเซสเซอร์รุ่นนี้ผลิตโดยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 0.13 ไมครอน มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเล่นเกมส์ ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ระดับไฮเอนด์ และผู้ที่ต้องการเครื่องพลังแรงโดยเฉพาะ เพราะมีแคช L3 ขนาดใหญ่ถึง 2 เมกะไบต์ ผู้ใช้จึงสามารถสัมผัสได้ถึงพลังความสามารถของพีซีสมรรถนะสูงที่ใช้โปรเซสเซอร์รุ่นนี้

อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ เอ็กซ์ตรีม เอดิชั่น ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ความเร็ว 3.40 กิกะเฮิร์ตช เป็นโปรเซสเซอร์สำหรับเดสก์ท้อปที่มีสมรรถนะสูงที่สุดในโลกเมื่อใช้งานบน Microsoft Windows XP* ทั้งนี้เป็นผลจากการทดสอบด้วยโปรแกรม SPEC CPU 2000 (เมื่อเปรียบเทียบกับผลของโปรเซสเซอร์สำหรับเดสก์ท้อปรุ่นอื่นที่ทำงานบน Microsoft Windows ซึ่งปรากฏบนเว็บไซต์ http://www.spec.org เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์) โดยได้ 1666 คะแนนเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม SPECint*_base2000 และ 1546 คะแนนเมื่อทดสบด้วยโปรแกรม SPECfp*_base2000

รายละเอียด ราคาและการจัดจำหน่าย

อินเทลได้มีการส่งมอบโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่เหล่านี้ ในแบบบรรจุกล่องให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว คาดว่าผู้ผลิตพีซีระดับชั้นนำจะเริ่มวางจำหน่ายคอมพิวเตอร์ ที่ประกอบด้วย อินเทล เพนเทียม โฟร์ โปรเซสเซอร์ ที่มีเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ความเร็ว 3.40 กิกะเฮิร์ตช ซึ่งใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 90 นาโนเมตร ในราวไตรมาสแรกของปี 2547 นี้

อินเทลเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นผู้นำในการผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์สื่อสาร ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.intel.com/pressroom

* Intel และ Pentium เป็นเครื่องหมายการค้า หรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของอินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาทั้งในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์ ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึง โดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อและยี่ห้อนั้นๆ

** เทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง มีในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อินเทล? เพนเทียม? โฟร์ โปรเซสเซอร์ ซึ่งสนับสนุนเทคโนโลยีไฮเปอร์-เธรดดิ้ง ชิปเซ็ตและไบออสที่ใช้เทคโนโลยีนี้ ตลอดจนระบบปฏิบัติการที่สนับสนุนเทคโนโลยี สมรรถนะจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เฉพาะอย่างที่คุณใช้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์ www.intel.com/info/hyperthreading

*** ประสิทธิภาพอาจผันแปรไปตามค่าคอนฟิกูเรชั่นของเครื่อง ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.intel.com/performance/resources/limits.htm