นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ ปลื้มรายรับเพิ่มขึ้น 12% กำไรสุทธิ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานข่าวจากนอร์เทล เน็ทเวิร์คส์ เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 4 ของปี 2546 มีรายได้อยู่ที่ 2,830 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจาก 2,530 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ และ 2,270 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาส 3 ของปี 2546

สำหรับกำไรในไตรมาส 4 ปี 2546 อยู่ที่ 499 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.11 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ในขณะที่เมื่อไตรมาส 4 ปีก่อนหน้านี้ ขาดทุนอยู่ที่ 168 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 0.04 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น ส่วนไตรมาส 3ของปี 2546 มีรายได้ 185 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.04 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

แฟรงค์ ดันน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของนอร์เทลได้กล่าวถึงผลประกอบการครั้งนี้ว่า “ปี 2546 นับเป็นปีที่ยอดเยี่ยมมาก และเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของบริษัท ผมมีความภาคภูมิใจมากจาการทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มที่ของพนักงานทุกคนของบริษัทที่ทำให้ผลประกอบการของบริษัททั้งในไตรมาส 4 และผลประกอบการทั้งปีออกมาอย่างยอดเยี่ยม

นายดันน์ ได้กล่าวถึงทิศทางของนอร์เทลในอนาคตว่า “ในปี 2547 เรามั่นใจว่าเราจะยังคงเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและโซลูชั่น ที่จะช่วยทำให้ลูกค้าของเราสามารถให้บริการอย่างดีเยี่ยม ลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มรายได้ อย่างไรก็ตามแม้ว่าเราคาดว่าสัดส่วนการลงทุนขยายเครือข่ายของลูกค้าเราทั่วโลกจะมีเพียงไม่กี่เปอร์เซนต์ก็ตาม แต่ในตลาดของ Voice over IP และ wireless data solution นั้น คาดว่าจะเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใตและเติบโตอย่างยิ่ง”

รายได้ในแต่ละกลุ่ม

เมื่อเปรียบเทียบกับผลประกอบการในไตรมาส 4 ของปี 2545 กลุ่มผลิตภัณฑ์ไร้สายรายได้เติบโต 33 เปอร์เซ็นต์, กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทองค์กรลดลง 2 เปอร์เซ็นต์, กลุ่มผลิตภัณฑ์เครือข่ายประเภทมีสายรายได้เพิ่มขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครือข่ายใยแก้วนำแสงลดลง 18 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่ตัวเลขผลประกอบการเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 3 ปี 2546 กลุ่มผลิตภัณฑ์ไร้สายเพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์, กลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทองค์กรรายได้เพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์, กลุ่มผลิตภัณฑ์เครือข่ายประเภทมีสายรายได้เพิ่มขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์เครือข่ายใยแก้วนำแสงรายได้เพิ่มขึ้น 16 เปอร์เซ็นต์
รายได้เปรียบเทียบในแต่ละภูมิภาค

เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้ของไตรมาส 4 ของปี 2545 รายได้ประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และทวีปแอฟริกาลดลง 5 เปอร์เซ็นต์ แคนาดาเพิ่มขึ้น 48 เปอร์เซ็นต์ และภูมิภาคอื่นๆลดลง 12 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2546 สหรัฐอเมริการายได้เพิ่มขึ้น 38 เปอร์เซ็นต์ ทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกาลดลง 11 เปอร์เซ็นต์ แคนาดาเพิ่มขึ้น 56 เปอร์เซ็นต์ และภูมิภาคอื่นๆที่เหลือลดลง 2 เปอร์เซ็นต์

ผลงานโดดเด่นของนอร์เทลทั้งปี 2546 มีดังนี้

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Wireless Data

– ได้ทำสัญญาติดตั้งอุปกรณ์ระบบ UMTS ( Universal Mobile Telecommunications System) กับ Partner Communications ซึ่งบริษัทในกลุ่มฮัทชิสัน โดยโครงการนี้จะเป็นการติดตั้งเครือข่าย UMTS เป็นรายแรกในประเทศอิสราเอล

– ทำการทดลองการติดตั้งเครือข่ายระบบ WLAN ( Wireless Local Area Network) ร่วมกับ MIT ( Massachusetts Institue of Technology) และ วางแผนที่จะทำการทดสอบร่วมกันกับ BT ( British Telecom) และลูกค้ารายใหญ่อีกหนึ่งราย เพื่อทดสอบการลดต้นทุนระหว่างให้บริการข้อมูลความเร็วสูงไร้สาย Wi-Fi ( Wireless Fidelity) กับเครือข่ายความเร็วสูงแบบมีสาย

– มีบทบาทในการวางระบบ GSM ( Global System for Mobile communications) ในเอเชีย โดยนอร์เทลได้ทำสัญญาขยายเครือข่ายไร้สายให้กับ Ufone 900 ของ Pak Telecom และยังมีโครงการทำให้กับไชน่า โมบายล์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่ายอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Voice over Packet

– ได้รับความไว้วางใจจาก Verizon ให้เป็นผู้ติดตั้งระบบ packet- switch ที่ใช้เทคโนโลยี Voice over Internet Protocal โดยที่เครือข่ายนี้คาดว่าจะเป็นเครือข่าย Voice over IP แบบมัลติมีเดีย ที่สมบูรณ์แบบระบบหนึ่ง ที่รองรับการให้บริการทั้งผู้บริโภคทั่วไป และภาคธุรกิจ โดยที่สามารถรองรับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในรูปแบบของการเคลื่อนไหว และรูปแบบการทำงาน

– ได้มีบทบาทในการวางระบบ converged packet network ที่ใช้เทคโนโนโลยี Voice over IP แบบแอพพลิเคชั่น 5 โดยเข้าไปวางระบบมัลติมีเดียให้กับ ดาคอม ประเทศเกาหลี และ ชุงหวา เทเลคอม ประเทศไต้หวัน และยังวางระบบ Internet Protocal ในรูปแบบ Succession Media Gateway 9000 ให้กับ CODETEL สาธารณรัฐโดมินิกัน และเคเบิล แอนด์ไวร์เลส ในหมู่เกาะเคย์แมน

– มีบทบาทในการวางเทคโนโลยีระบบ enterprise IP ให้กับ Inbal Insurance (เยรูซาเล็ม) และตึกโรงแรมเชอราตัน นิวยอร์ค ซึ่งถือเป็นการวางเครือข่ายสายโทรศัพท์แบบดังกล่าวเป็นอันดับที่ 50 ล้าน

– ได้รับการไว้วางใจจาก เบลล์ เซาท์ ในการขยายการติดตั้งเทคโนโลยีแบบ IP Telephony solution ให้กับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและสำนักงานสาขาโดยให้บริการทั้งในรูปแบบเสียงและข้อมูล
ผลิตภัณฑ์ กลุ่มมัลติมีเดียและแอพพลิเคชั่น

– มีการวางระบบ Secure Mobility initiative ให้กับ Unidad Editorial ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายใหญ่อันดับสองในประเทศสเปน โดยเป็นการวางระบบ Virtual Private Network (VPN) gateway เพื่อสนับสนุนการทำงานของระบบ IPSec (Internet Protocal Secuirity) และ SSL ( Secure Socket Layer) remote access และ VPN secure mobility solution

– วางระบบ Enterprise Network และ Service Management (ENSM) ที่ช่วยทำให้เครือข่ายให้บริการแบบเสมือนจริงเช่นเดียวกับระบบ IP Telephony และวีดีโอ โดยทำให้กับ Southern Company ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา โดยเป็นระบบการควบคุมพลังงาน การให้บริการ IP Telephony และนำเสนอรูปแบบบริการที่ทันสมัยให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบการบริหารจัดการเครือข่ายกลางให้กับ Manchester City Council ซึ่งเป็นหนึ่งในมหานครใหญ่ของสหราชอาณาจักร

– ได้รางวัล Network World Blue Ribbon ในประเภทอุปกรณ์ Multimedia Communication Server (MSC) 5100, Session Initiation Protocol (SIP) บนเครือข่าย IP PBX เพราะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถให้บริการด้วยรูปแบบที่หลากหลายตั้งแต่ การประชุมผ่านวีดีโอ, instant messaging, white boarding และ web co- browsing รวมถึงระบบการบริหารจัดการและระบบรักษาความปลอดภัย
ผลิตภัณฑ์ Broadband Networking

– เบลล์ แคนาดา ได้ประกาศการลงทุนขยายเครือข่ายระบบใยแก้วนำแสงของนอร์เทลมูลค่า 170 ล้านเหรียญแคนาดา โดยเป็นสัญญาสองปี ซึ่งจะมีการติดตั้งอุปกรณ์ตั้งแต่ Optical Mutiservice Edge platform และ OPTera*HDX optical switch โดยที่ระบบนี้จะช่วยให้เบลล์ แคนาดาสามารถให้บริการ IP Telephony และบริการมัลติมีเดีย นอกจากนี้ยังโครงการร่วมกับ Optical Innovation Center ในการนำเสนอโซลูชั่นที่ทำให้การทำงานระบบใยแก้วนำแสงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

– มีการติดตั้งระบบ C/DWDM ( Coarse or Dense Wavelength Division Multiplexing) solutions และผลิตภัณฑ์ OPTera*5000 ให้กับผู้ให้บริการทั้งประเภท Mediacom, Lightpath และองค์กรต่างๆ เช่น CGI Group, ENMAX Envision และยังทำสัญญาติดตั้งบริการเสียงให้กับ T-Com ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายพื้นฐานของดอชย์ เทเลคอม

– ประสบความสำเร็จในการวางระบบให้กับวงการผู้ผลิตกระแสไฟฟ้า เช่น Vermont Electric Power Company และ แผนกการจัดการน้ำและไฟฟ้าของรัฐแอลเอ โดยใช้อุปกรณ์ประเภท OPTera*3000 สำหรับเครือข่ายใยแก้วที่ทันสมัย ในรูปแบบ SONET ( Synchronous Optical Network)

– ติดตั้งระบบ Optical Ethernet solution โดยใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม OPTera*1000 ให้กับ Golden Telecom ประเทศรัสเซีย และ Retecal ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีในประเทศสเปน

– สัญญาความรร่วมมือกับ Avici System เป็นเวลา 3 ปี ในการขายและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ Avici ควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์ของนอร์เทลในการนำเสนอรูปแบบครบวงการให้กับลูกค้าประเภทผู้ให้บริการเครือข่าย เพื่อทำให้การบริการทั้งในรูปแบบ Voice over IP และการให้บริการผ่านระบบเครือข่ายมีสายและไร้สายเป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ