ไวส์ฯ แนะผู้บริโภคเลือกบริษัทรับสร้างบ้านดูประสบการณ์ การออกแบบบ้านและวัสดุมาตรฐาน

กรุงเทพฯ — นายภพศักดิ์ ปานสีทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัทไวส์ คอนซัลแทนท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทรับสร้างบ้านกว่า 150 แห่งที่อยู่ในตลาด เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว
และทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตตามเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งทำให้กลุ่มผู้บริโภคมีความต้องการสร้างบ้านสูงมากถึง 50-70% จากปีที่ผ่านมา และตลาดรับสร้างบ้านก็มีส่วนแบ่งการตลาด 10 -15%

อย่างไรก็ตาม บริษัทรับสร้างบ้านที่เข้ามาจำนวนมากบางส่วนเข้ามาเพื่อเก็งกำไร โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพโดยบริษัทเหล่านี้จะอยู่ในตลาดเพียง 1-2 ปี และหลังจากนั้นจะหายไปจากตลาดซึ่งแตกต่างจากบริษัทรับสร้างบ้านที่มีคุณภาพ ที่จะมีนโยบายชัดเจน และความตั้งใจสูง เพราะจะต้องอยู่คู่กับลูกค้าตลอดไป และสามารถให้คำปรึกษาได้อย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าจะสร้างบ้านให้กับผู้บริโภคเสร็จแล้วก็ตาม

ดังนั้น ธุรกิจรับสร้างบ้านจะเหลือผู้ประกอบการจริงเพียง 20-30 รายเท่านั้น และบริษัทที่เน้นรับสร้างบ้านคุณภาพมีประมาณ 10 รายเท่านั้น ส่วน ผู้บริโภคที่จะสร้างบ้านในช่วงนี้ จะต้องพิจารณาหลายอย่าง อาทิ1.
บริษัทรับสร้างบ้านจะต้องมีประสบการณ์ในการรับสร้างบ้านไม่ต่ำกว่า 5-6 ปี 2. วิธีการออกแบบบ้าน ที่แสดงให้เห็นถึงความชำนาญของบริษัทรับสร้างบ้าน 3. แบบบ้านที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค 4. วัสดุก่อสร้างต้องมีมาตรฐาน 5. เลือกบริษัทรับสร้างบ้าน 2-3 บริษัท เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสร้างบ้านและช่วยก่อนตัดสินใจในการซื้อบ้าน และ 6.ราคาบ้านควรจะพิจารณาเป็นขั้นตอนสุดท้าย เนื่องจากผู้บริโภคได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นมาแล้ว ดังนั้นจะมีความรู้เรื่องของราคาบ้านกับคุณภาพบ้าน

“นโยบาย ในการทำงานของบริษัทฯ ยังเน้นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบ้าน (The Value Home) คือ ใช้วัสดุที่คุ้มค่า และเพิ่มประโยชน์ใช้สอยภายในบ้าน ซึ่งบริษัทจะรับสร้างบ้านหลังละประมาณ 5-10 ล้านบาท” นายภพศักดิ์กล่าว