ซีเมนส์ โมบาย โชว์ศักยภาพผู้นำทางเทคโนโลยีในงาน 3GSM World Congress 2004 ที่เมืองคานส์

ภายใต้แนวคิด “สร้างความเป็นหนึ่งด้านนวัตกรรม การพัฒนาและความน่าเชื่อถือ” กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ (ซีเมนส์ โมบาย) จัดแสดงโซลูชั่นไร้สายที่มีประสิทธิภาพสูงและล้ำหน้าเพื่อรองรับการใช้งานในเครือข่ายแห่งอนาคตในงาน 3GSM World Congress 2004 ที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส นอกจากบริการที่หลากหลายครบวงจรแล้ว ซีเมนส์ โมบาย ยังแสดงแนวโน้มใหม่ๆ ของการสื่อสารไร้สาย อาทิเช่น ระบบ push to talk ผ่านเซลลูล่าร์ (push to talk over cellular), การรวมระบบไร้สายพื้นฐาน (fixed mobile convergence), media delivery, convergent online charging, สถานีฐาน (base station) และโมดูลไร้สาย (wireless module)

การผสมผสานอันชาญฉลาดระหว่าง IP-Multimedia Subsystem และ push to talk over cellular
ซีเมนส์ โมบาย สาธิตการทำงานแบบวอล์คกี้ ทอล์คกี้ (walkie-talkie) ของโทรศัพท์มือถือ (push to talk over cellular – PoC) บนพื้นฐานของระบบ IMS (IP-Multimedia Subsystem) ผ่านเครือข่ายจีพีอาร์เอส ซึ่ง IMS เป็นมาตรฐานใหม่ของเทคโนโลยีสวิตชิ่งแบบมัลติมีเดียสำหรับเครือข่ายแบบบีบอัดข้อมูล (packet-oriented networks) และเทคโนโลยีเชื่อมต่อต่างๆ อาทิ UMTS, EDGE, GPRS และ W-LAN ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถนำเสนอบริการที่ครอบคลุมทั้งทางเสียง มัลติมีเดียและบริการด้านข้อมูลผ่าน IP (Internet Protocol), SIP (Session Initiation Protocol) และ 3GPP (3rd Generation Partnership Project) Release 5 ทั้งนี้ ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะได้รับประโยชน์จากการรับส่งข้อมูลและเสียงได้ในเวลาเดียวกันถึงแม้จะต้องใช้งานพร้อมกันหลายฟังก์ชั่น เช่น สามารถรับสายและสนทนาได้พร้อมกับการเล่นเกมในขณะเดียวกัน

Video Mailbox: นวัตกรรมที่ทำให้การสื่อสารด้วยเสียงแบบเก่าล้าสมัย

ซีเมนส์ โมบาย โชว์แอพพลิเคชั่นใหม่ของ Video Mailbox ที่นอกจากจะสามารถสื่อสารผ่านภาพวิดีโอและกล้องแล้ว ในอนาคตเครื่อตอบรับอัตโนมัติยังจะสามารถรับฝากข้อความในรูปของวิดีโอและข้อความเสียงได้อีกด้วย

ระบบ MMS ระหว่างเครือข่ายพื้นฐานและเครือข่ายไร้สาย

ซีเมนส์ โมบาย ได้สาธิตการรวมระบบระหว่างเครือข่ายพื้นฐานและไร้สายผ่านระบบ m.traction FixedLine MMS ทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายพื้นฐานสามารถเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าในการส่งข้อความแบบ MMS ระหว่างโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ ได้อีกด้วย

เทคโนโลยีระบุตำแหน่ง GPS สำหรับแอพพลิเคชั่นองค์กรและการใช้งานส่วนบุคคล

ณ เมืองคานส์ ซีเมนส์ โมบาย ยังได้จัดแสดงระบบการบริหารเที่ยวบินและโซลูชั่นสำหรับติดตามผ่านระบบ GPS เป็นครั้งแรก ระบบนี้ช่วยให้สามารถระบุตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายไร้สายได้ถูกต้องแม่นยำกว่าระบบเดิมที่ใช้ ID-based system ซึ่งช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถนำเสนอบริการระบุตำแหน่งแบบใหม่ที่หลากหลายให้กับลูกค้าทั้งในแบบส่วนบุคคลและสำหรับองค์กร

โซลูชั่นการรับส่งสื่อครบวงจร (Comprehensive Media Delivery)

m.traction Media FrameWork เป็นโซลูชั่นครบวงจรสำหรับบริการภาพและเสียงผ่านเครือข่ายไร้สาย ที่นำไปสู่การบริการสำหรับระบบต่อเนื่อง (streaming) และการดาวน์โหลดต่างๆ โดยมี Digital Right Management (DRM) เป็นองค์ประกอบหลักที่นอกจากจะป้องกันการลักลอบก๊อปปี้ข้อมูลดิจิตอลแล้วยังช่วยในการส่งเนื้อหาคราวละมากๆ เช่นพวกไฟล์เพลงได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นการถอดรหัสที่ทำให้มั่นใจได้ว่าผู้รับจะสามารถอ่านไฟล์ที่ส่งไปได้ไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์ไร้สายแบบใดก็ตาม ตัวอย่างเช่น ไฟล์ภาพวิดีโอจะถูกแปลงเป็นไฟล์ภาพในกรณีที่เครื่องรับไม่สามารถดูภาพวิดีโอได้

Convergent online charging – โซลูชั่นการคำนวณค่าใช้จ่ายของ ซีเมนส์ โมบาย ที่ยืดหยุ่นและปลอดภัยสำหรับบริการทุกชนิด

ซีเมนส์ โมบาย ได้แสดงโซลูชั่นการคำนวนค่าใช้จ่าย หรือ charge@once สำหรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ อาทิ push to talk, MMS สำหรับระบบเครือข่ายพื้นฐานและเครือข่ายไร้สาย และบริการด้านสื่อต่อเนื่องต่างๆ (streaming) และการดาวน์โหลดต่างๆ แอพพลิเคชั่น charge@once สามารถใช้เป็นระบบบิลลิ่งสำหรับบริการโทรคมนาคมพื้นฐานและบริการบน Internet Protocol-IP และ Session Initiation Protocol – SIP ได้ด้วย ระบบบิลลิ่งจะอยู่บนพื้นฐานของเนื้อหา เวลา และจำนวนที่ใช้ โซลูชั่นสำหรับการคำนวนค่าใช้จ่ายของ ซีเมนส์ โมบาย ช่วยให้โอเปอเรเตอร์สามารถตรวจเช็ควงเงินของลูกค้าทั้งในระบบพรีเพดและโพสต์เพดได้แบบเรียลไทม์ และนับเป็นครั้งแรกที่สามารถตั้งค่าและบิลลิ่งอัตราใหม่ แพคเกจใหม่ และโบนัสโปรแกรมใหม่ๆ สำหรับลูกค้าทั้งสองระบบได้พร้อมกัน

FlexCU ตัวรับส่งสัญญาณประสิทธิภาพสูง

FlexCU (Flexible Carrier Unit) ประกอบด้วยระบบรับและส่งสำหรับสองระบบทั้ง GSM/EDGE ที่ช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ให้บริการเครือข่ายในการเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายไร้สายของตน คือสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในด้าน capacity ที่ช่วยให้สถานีฐานของซีเมนส์ โมบายสามารถเพิ่มตัวรับส่งเสียงเป็นสองเท่าหรือประมาณ 24 ยูนิตต่อแร็ค (rack) สำหรับระบบจีเอสเอ็ม และรับส่งข้อมูลได้มากขึ้นหกเท่าในระบบ EDGE นอกจากนี้ FlexCU ยังเพิ่มประสิทธิภาพด้าน range โดยสามารถเชื่อมระบบรับส่งสองระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรับและส่งให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถให้บริการไร้สายผ่านสถานีฐานที่น้อยลงได้

โมดูลใหม่ในการค้นหาที่ตั้ง: โมดูล GSM/GPRS แบบไทรแบนด์ที่เล็กที่สุดและแอพพลิเคชั่นใหม่มากมายแบบ M2M

ซีเมนส์ โมบาย โชว์โมดูลไร้สายใหม่ๆ และแอพพลิเคชั่นสำหรับ machine-to-machine, consumer และ automotive ตัวอย่างเช่น ST55 เป็นโมดูลไทรแบนด์สำหรัลแอพพลิเคชั่นค้นหาที่ตั้งซึ่งเหมาะสำหรับงานค้นหาที่ตั้งในแอพพลิเคชั่นด้านการบริหารเที่ยวบิน ระบุที่ตั้งของยานพาหนะ ระบบนำร่อง การโทรฉุกเฉิน หรือบริการระบุตำแหน่งที่ตั้ง นอกจากนี้ ซีเมนส์ โมบาย ยังโชว์โซลูชั่นส์ไทรแบนด์สองระบบสำหรับการรวมระบบไว้บนโทรศัพท์มือถือ พีดีเอและอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ซีเมนส์ โมบาย ยังได้แสดงแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ผ่านการสาธิตสดของระบบ GSM/GPRS บนเรือนิทรรศการ Corsica Victoria ของซีเมนส์ โมบาย อาทิเช่น gateways, telemedicine devices, และโซลูชั่นส์กันขโมยรถ (antitheft solutions for cars) ขณะที่มีการสาธิตระบบกันขโมยบนโมดูลจาวา TC45 ในบู้ทอีกด้วย

กลุ่มสารสนเทศและการสื่อสารเคลื่อนที่ หรือ ซีเมนส์ โมบาย (Siemens Information and Communication Mobile Group – Siemens mobile) บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตโซลูชั่นไร้สายแบบครบวงจรชั้นนำของโลก ทั้งในด้านการสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ไร้สาย โมดูลไร้สาย ระบบโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายไร้สาย รวมทั้งโมดูลสวิตช์ชิ่ง ไร้สาย บริการที่ปรึกษาและการรวมระบบ ซีเมนส์ โมบาย กลุ่มธุรกิจที่เป็นหัวใจหลักของซีเมนส์ เอจี ในด้านการสื่อสารไร้สาย ดำเนินธุรกิจในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก มียอดขายในปีงบประมาณ 2546 (ณ วันที่ 30 กันยายน) ทั้งสิ้น 10 พันล้านเหรียญยูโร และมีพนักงานทั้งสิ้นประมาณ 26,900 คนทั่วโลก ซีเมนส์ โมบายเป็นผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลกในด้านโซลูชั่นส์พรีเพดและโทรศัพท์ไร้สายระบบดิจิตอล ภาพประกอบและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.siemens-mobile.com/press