HP จับมือ AMD เผยโฉมเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่

กรุงเทพฯ – เอชพีประกาศผนึกความร่วมมือกับเอเอ็มดี ผู้ผลิตโพรเซสเซอร์รายใหญ่ของโลก ล่าสุดเอชพีเผยโฉมผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ใหม่ในตระกูล ProLiant ภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรมของเอชพีหวังตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถด้านหน่วยความจำในระดับราคา/ประสิทธิภาพที่เหนือว่า พร้อมชูจุดเด่นเทคโนโลยี Hyper Transport ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมให้กับผู้ใช้

มร.มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ บริษัท เอเอ็มดี เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างเอเอ็มดี และเอชพี ในขณะนี้ว่า เอชพีได้เลือกใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในตระกูล ProLiant รุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ DL145 โดยเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวจะประกอบด้วยโพรเซสเซอร์ 2 ตัว และรุ่น DL585 ซึ่งใช้โพรเซสเซอร์จำนวน 4 ตัว

การเปิดตัวเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ของเอชพีในครั้งนี้ เป็นไปตามข้อตกลงความร่วมมือด้านการจัดซื้อ การตลาดและเทคโนโลยี โดยจะมีผลบังคับใช้ต่อเนื่องกันเป็นเวลานับปี “การที่เอชพีตัดสินใจเลือกใช้ AMD Opteron เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในตระกูล ProLiant เป็นเครื่องยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของเอเอ็มดีได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในตลาดระดับองค์กร ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอชพีในการนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายสำหรับแพล็ตฟอร์มมาตรฐานอุตสาหกรรม” รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป ส่วนธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ บริษัท เอเอ็มดีกล่าวเพิ่มเติม

ด้านมร. แบรด แอนเดอร์สัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมบริษัท ฮิวเลตต์-แพ็คการ์ด กล่าวว่า ภายใต้กลยุทธ์ Adaptive Enterprise บริษัทมุ่งที่จะนำเสนอทางเลือกที่หลากหลายให้แก่ลูกค้าในส่วนของแพลตฟอร์มมาตรฐานอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน บริษัทเล็งเห็นว่าโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เป็นพัฒนาการล่าสุดของสถาปัตยกรรม x86 ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพการประมวลผลที่เหนือกว่าในระบบ 32 บิต ทั้งยังเร่งให้เกิดการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อรองรับระบบ 64 บิตในอนาคต

ความร่วมมือระหว่างเอชพีและเอเอ็มดีในครั้งนี้จะช่วยขยายขีดความสามารถของเอชพีในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการประมวลผลทุกระดับภายในดาต้าเซ็นเตอร์ โดยในปัจจุบันลูกค้าจำนวนมากต้องการโซลูชั่น 32 บิตและ 64 บิตที่เหนือกว่า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เอชพีสามารถขยายส่วนแบ่งในตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น แอพพลิเคชั่นการประมวลผลสมรรถนะสูง แอพพลิเคชั่นขั้นสูงที่ต้องอาศัยหน่วยความจำอย่างมาก และเบลดเซิร์ฟเวอร์

ด้วยเซิร์ฟเวอร์ ProLiant รุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เอชพีจะสามารถนำเสนอโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานแบบครบวงจร ซึ่งทุกองค์ประกอบจะสามารถทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน ทั้งในส่วนของการบริหารจัดการ การจัดเก็บข้อมูล ระบบปฏิบัติการ โซลูชั่น และบริการระดับผู้เชี่ยวชาญ ทั้งนี้ เทคโนโลยี AMD64 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถด้านหน่วยความจำในระดับราคา/ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า โดยลูกค้าจะได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากแพลตฟอร์มที่สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นทั้งแบบ 32 บิตและ 64 บิตในเวลาเดียวกัน

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งช่วยเสริมสร้างกลยุทธ์ของเอชพี ทั้งในส่วนของเซิร์ฟเวอร์ ProLiant, Integrity และ NonStop ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นขั้นสูงบนแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์และเวิร์กสเตชั่นสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ นวัตกรรมหลักๆ ที่ปรากฏในโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้แก่ ตัวควบคุมหน่วยความจำที่ผนวกรวมไว้บนชิป ซึ่งช่วยลดการติดขัดเฉพาะจุดในการรับ-ส่งข้อมูลของหน่วยความจำ และเทคโนโลยี HyperTransport? ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยรวม ทั้งยังขจัดหรือลดการติดขัดเฉพาะจุดในส่วนของอินพุท/เอาท์พุท จึงช่วยเพิ่มแบนด์วิธและช่วยให้โพรเซสเซอร์สามารถใช้หน่วยความจำในระบบมัลติโพรเซสเซอร์ระดับไฮเอนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์หลากหลายรุ่นในตระกูล ProLiant เอชพีนำเสนอคุณประโยชน์ บริการสนับสนุน และความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคอย่างครบวงจรให้แก่ลูกค้า โดยเซิร์ฟเวอร์ ProLiant ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะช่วยให้ลูกค้าได้รับโซลูชั่นการประมวลผล 32/64 บิตที่เหนือกว่า และช่วยเร่งการเติบโตของเอชพีในตลาดเฉพาะกลุ่ม เช่น แอพพลิเคชั่นการประมวลผลสมรรถนะสูง แอพพลิเคชั่นขั้นสูงบนแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนด้วยโพรเซสเซอร์ 4 ตัว และระบบเบลดเซิร์ฟเวอร์

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ ProLiant ของเอชพี สามารถดูได้จาก www.hp.com/products/servers/platforms

ข้อมูลเกี่ยวกับเอชพี

เอชพีเป็นผู้จัดหาโซลูชั่นเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ และหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลก โดยครอบคลุมทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที อุปกรณ์เชื่อมต่อและระบบประมวลผลส่วนบุคคล บริการแบบครบวงจร และโซลูชั่นด้านภาพและการพิมพ์ ในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา เอชพีมีรายได้รวมทั้งสิ้น 74,700 ล้านดอลลาร์ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอชพี (NYSE, Nasdaq: HPQ) สามารถดูได้จาก www.hp.com

ข้อมูลเกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE: AMD) ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1969 มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตวงจรรวมสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานบนเครือข่าย รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสาร โดยมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และเอเชีย AMD เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก 500 บริษัทตามการจัดอันดับของ Standard & Poor ผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้แก่ ไมโครโพรเซสเซอร์ อุปกรณ์หน่วยความจำแฟลช และโซลูชั่นที่ใช้ซิลิคอน สำหรับการใช้งานด้านการสื่อสารและเครือข่าย

AMD, โลโก้ลูกศร AMD, AMD Opteron และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ส่วน HyperTransport เป็นเครื่องหมายการค้าที่ได้รับอนุญาตของ HyperTransport Technology Consortium ชื่อผลิตภัณฑ์และชื่อบริษัทอื่นๆ ที่ใช้ในเอกสารนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการระบุเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทที่เกี่ยวข้อง