โมโตโรล่าเผยโฉม IP Multimedia Subsystem (IMS) พัฒนาการอีกระดับขั้นของเครือข่ายมัลติมีเดียโซลูชั่นใหม่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายพื้นฐาน

อาลิงตัน, อิลลินอยส์, สหรัฐอเมริกา – กลุ่มธุรกิจโซลูชั่นโทรคมนาคม (GTSS) ของโมโตโรล่า อิงค์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ core network ใหม่ล่าสุด IP Multimedia Subsystem (IMS) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับโซลูชั่น SoftSwitch (MSS) และ Push-To-Talk บนระบบเซลลูลาร์ (PoC) ทั้งยังตอบสนองความต้องการของผู้ให้บริการโทรคมนาคมในการพัฒนาเครือข่ายพื้นฐานที่รองรับการใช้งานด้านเสียง ข้อมูล และมัลติมีเดียอย่างครบถ้วน

“แพลตฟอร์ม IMS เป็นส่วนประกอบหลักสำหรับแนวทางการพัฒนาเครือข่ายพื้นฐานของโมโตโรล่า” รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่ม Winphoria Division บริษัท โมโตโรล่า กลุ่ม GTSS กล่าวว่า “เราพัฒนาโซลูชั่นตามมาตรฐาน IMS โดยอาศัยศักยภาพของเทคโนโลยี SoftSwitch ของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านแอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์ม IMS นี้มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสามารถนำเสนอบริการเสริมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้”

โซลูชั่น IMS ของโมโตโรล่า สร้างขึ้นจากแพลตฟอร์ม SoftSwitch ซึ่งในปัจจุบันอยู่ระหว่างการทดสอบและใช้งานจริงในหลายประเทศทั่วโลก นอกจากจะรองรับเครือข่าย 2G และ 3G แล้ว แพลตฟอร์ม SoftSwitch ของโมโตโรล่า ยังนับเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับการพัฒนาไปสู่เครือข่ายแพ็กเก็ตบนมาตรฐาน IMS ในอนาคต โดยโซลูชั่น IMS ของโมโตโรล่าสามารถรองรับการใช้งานด้านเสียง ข้อมูล และวิดีโอ ผ่านอินเทอร์เฟซมาตรฐาน

โมโตโรล่ามีส่วนร่วมอย่างจริงจังในคณะกรรมการกำหนดมาตรฐาน 3GPP โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐาน IMS โดยโซลูชั่น IMS ของโมโตโรล่า สอดคล้องตามมาตรฐาน 3GPP และ 3GPP2 สำหรับ IP Multimedia Subsystem ทั้งยังรองรับเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย 2.5G และ 3G หลายประเภท เช่น GPRS, EDGE, UMTS และ CDMA รวมทั้งระบบใหม่ๆ เช่น IEEE 802.11 WiFi, เครือข่ายโทรศัพท์ และเครือข่ายภายในองค์กร ทั้งนี้ โซลูชั่นดังกล่าวใช้ประโยชน์จากขีดความสามารถของเครือข่าย IP ในการสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่สามารถนำเสนอบนเครือข่ายไร้สายที่อยู่บนพื้นฐาน radio access technology ต่างๆกันอย่างต่อเนื่อง

แอพพลิเคชั่น IMS ประกอบด้วยบริการด้านเสียงบนเครือข่ายไร้สาย เครือข่ายภายในองค์กร และเครือข่าย WiFi รวมถึงบริการเสริมต่างๆ เช่น PoC, ระบบข้อความมัลติมีเดีย, Instant Messaging, Chat, การประชุมทางไกล และการโทรหลายสายแบบมัลติมีเดีย (Multimedia Group Calling) ถึงแม้ว่าในปัจจุบันผู้ให้บริการจะสามารถนำเสนอบริการมัลติมีเดียได้บ้างแล้ว แต่สถาปัตยกรรม IMS มีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่า เพราะจะทำให้แอพพลิเคชั่นแต่ละตัวสามารถทำงานบนเครือข่ายไร้สาย IP ทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งเพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีพื้นฐานด้านการสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุ ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่ทำให้แอพพลิเคชั่นนั้นๆ ไม่ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย แอพพลิเคชั่นมัลติมีเดียที่พัฒนาบนสถาปัตยกรรม IMS สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาบนอุปกรณ์ที่รองรับ โดยผู้ใช้จะสามารถใช้บริการโรมมิ่งเครือข่ายภายในประเทศและระหว่างประเทศ

ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า

โมโตโรล่า อิงค์ (NYSE: MOT) เป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย บรอดแบนด์ และระบบการสื่อสารภายในรถยนต์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับความสะดวกสบาย ความคล่องตัว ความปลอดภัย และความเพลิดเพลิน โดยโมโตโรล่ามุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และในขณะเดินทาง นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการรักษาจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการช่วยเหลือสังคมในประเทศต่างๆ ทั่วโลก บริษัทฯ มียอดขาย 27,100 ล้านดอลลาร์ ในปี 2546 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโมโตโรล่าที่ www.motorola.com