ซอฟต์แวร์เกตเวย์รุ่นใหม่ของอีเอ็มซีฉุดยอดขาย NASโต

กรุงเทพฯ – อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น ผู้นำระดับโลกในด้านระบบการบริหารและจัดเก็บข้อมูล ปลื้มยอดขายในส่วนของระบบจัดเก็บข้อมูล Network Attached Storage (NAS) มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปี 2546 ระบุเป็นผลภายหลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ NAS ระดับกลางในตระกูล Celerra NS ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันข้อมูลของไอดีซีชี้ อีเอ็มซีครองตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาด NAS ไตรมาส 4 ที่ผ่านมาทั้งยังสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำตลาดตลอดปี 2546(a) ย้ำระบบ NAS รุ่น NS700 ของอีเอ็มซี ยังเป็นผู้นำตลาดในเรื่องของประสิทธิภาพ จากผลการทดสอบที่ตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ SPEC SFS (www.spec.org)

นายวินัย วารัญญานนท์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อีเอ็มซี อินฟอร์เมชั่น ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากผลประกอบการของอีเอ็มซีทั่วโลกในช่วงไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมาพบว่า อัตราการขยายตัวของยอดจำหน่ายในส่วนผลิตภัณฑ์ระบบจัดเก็บข้อมูล Network Attached Storage (NAS) มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ NAS ระดับกลางในตระกูล Celerra NS เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาในรุ่น NS600G โดยข้อมูลของไอดีซียังได้ระบุว่า อีเอ็มซีสามารถครองตำแหน่งผู้นำตลาด NAS ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ทั้งยังสามารถรั้งตำแหน่งในอันดับผู้นำตลาดตลอดปี 2546 นอกจากนี้ ระบบ NAS รุ่น NS700 ของอีเอ็มซียังเป็นผู้นำตลาดในเรื่องของประสิทธิภาพจากผลการทดสอบที่ตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ SPEC SFS (www.spec.org) อีกด้วย

อีเอ็มซีได้ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ NAS เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้า นอกจากนั้น ยังได้ปรับปรุงประสิทธิภาพ ฟังก์ชันการทำงาน และความสามารถในการจัดการ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของอีเอ็มซีได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด เพราะลูกค้าย่อมเลือกใช้ระบบสตอเรจที่มีข้อได้เปรียบเหนือกว่า ทั้งในแง่ของการบริการ การสนับสนุนด้านเทคนิค ความยืดหยุ่น และฟังก์ชันการทำงาน

ทั้งนี้ ระบบ NAS ดังกล่าวได้เริ่มวางจำหน่ายในเดือนธันวาคม 2545 ภายใต้รุ่น Celerra NS600 และเกตเวย์ NS600G ซึ่งเปิดตัวในเดือนตุลาคมในปีที่ผ่านมา นับเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้กลุ่มธุรกิจ NAS ของอีเอ็มซีมีอัตราการเติบโตที่สูงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงปี 2546 ขณะเดียวกันความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นสำหรับอุปกรณ์เกตเวย์ NAS ซึ่งสามารถผนวกรวมเข้ากับเครือข่ายสตอเรจ (SAN: Storage Area Network) ของอีเอ็มซี ยังส่งผลให้ยอดขายของเกตเวย์ NS600G เพิ่มขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมาเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 3

“การขยายตัวของธุรกิจดังกล่าวเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าลูกค้าเริ่มหันมาให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น เพราะอีเอ็มซีสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในเรื่องโครงสร้างเครือข่ายสตอเรจ และการจัดการข้อมูลแบบครบวงจรได้” นายวินัยกล่าวเพิ่มเติม

ความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา รวมทั้งแนวโน้มของตลาดมีส่วนผลักดันให้ธุรกิจ NAS ของอีเอ็มซีมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเกตเวย์เป็นส่วนที่มีอัตรา

การเติบโตเเร็วที่สุด นอกจากนั้น ผลิตภัณฑ์ Celerra CNS, NS600G และเกตเวย์รุ่นล่าสุด NS700G ยังมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก เนื่องจากลูกค้าพบว่าการผนวกรวมเกตเวย์ NAS เข้ากับระบบ SAN จะทำให้ได้โซลูชั่นเครือข่ายสตอเรจแบบครบวงจรที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพ ระบบดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากทรัพยากรสตอเรจ ทั้งในแง่ของสมรรถนะ ความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับขนาด และการปกป้องเงินลงทุนในระยะยาว

นายวินัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ซอฟต์แวร์ NAS ของอีเอ็มซี ยังได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EMC Celerra Manager ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถตั้งค่า ควบคุม ตรวจสอบ และจัดการระบบ NAS ได้อย่างง่ายดาย โดยใช้อินเทอร์เฟซบนเว็บ ทั้งยังลดความจำเป็นในการติดตั้งเครื่องเวิร์กสเตชั่นสำหรับจัดการระบบดังกล่าวโดยเฉพาะ

ผลิตภัณฑ์ NAS ของบริษัทช่วยให้ลูกค้าสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบ NAS ด้วยระดับราคาที่คุ้มค่า ประสิทธิภาพที่เหนือกว่า และการบริหารจัดการที่สะดวกง่ายดาย นอกเหนือจากอุปกรณ์ NAS ขนาดกลางในตระกูล NS แล้ว อีเอ็มซียังนำเสนอ Celerra CNS สำหรับรองรับแอพพลิเคชั่นระดับสูง ซึ่งต้องการประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาดอย่างยืดหยุ่น ในส่วนของตลาดระดับล่างและตลาด Windows อีเอ็มซีนำเสนอ NetWin 200 ซึ่งเป็นโซลูชั่นใหม่ล่าสุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่รองรับ Microsoft Windows Server

พร้อมกันนี้ อีเอ็มซีได้เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพ SPECsfs สำหรับอุปกรณ์ NAS รุ่น NS700 ซึ่งมีการตีพิมพ์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ SPEC โดยผลการทดสอบดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าอีเอ็มซีเป็นผู้นำในด้านประสิทธิภาพ และระดับราคา/ประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับ Network Appliance กล่าวคือ อุปกรณ์ NS700 Series ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงถึง 71,482 คำสั่งต่อวินาที (SPECsfs97_R1.v3) และมีระยะเวลาตอบสนองโดยรวม 2.54 ไมโครวินาที ซึ่งเหนือกว่าผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของ Network Appliance ยิ่งกว่านั้น NS700 ยังมีราคาต่ำกว่า 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับอุปกรณ์ FAS980 แต่ให้ประสิทธิภาพการทำงานที่เหนือกว่า และอุปกรณ์ NS700 ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมดังต่อไปนี้:

– ประสิทธิภาพการทำงานเหนือกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ NS600

– ระดับราคา/ประสิทธิภาพเหนือกว่า 55 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Network Appliance FAS940

– ระดับราคา/ประสิทธิภาพเหนือกว่า 48 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Network Appliance FAS960

– ระดับราคา/ประสิทธิภาพเหนือกว่า 42 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับ Network Appliance FAS980

ข้อมูลเกี่ยวกับ EMC

อีเอ็มซี คือผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจ ที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และ การให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นระบบเครือข่ายสตอเรจ แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆทั่วโลกสามารถดึงและใช้ข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ได้ในระดับสูงสุดและใช้ต้นทุนทั้งหมดขั้นต่ำสุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.EMC.com