อีเอ็มซีรักษาแชมป์ผู้นำตลาดระบบสตอเรจไตรมาสที่ผ่านมา

กรุงเทพฯ –25 มีนาคม 2547– รายงานล่าสุดของไอดีซีระบุว่า อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น ผู้นำระดับโลกในด้านระบบการบริหารและจัดเก็บข้อมูล ยังคงสามารถครองตำแหน่งผู้นำในตลาดระบบจัดเก็บข้อมูลไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา ระบุอีเอ็มซีสามารถขยับส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่องกันทุกๆ ปี กระทั่งสามารถเฉือนเอาชนะคู่แข่งหลักอย่างฮิวเลตต์-แพคการ์ดและไอบีเอ็ม โดยสามารถทำยอดขายทิ้งห่างคู่แข่งได้มากถึง 5.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาทำให้ยังคงรักษาผู้นำอันดับ 1 ในตลาดระบบสตอเรจประเภทหน่วยบันทึกข้อมูลแบบ RAID ในที่สุดด้วยยอดจำหน่ายที่ขยับตัวสูงขึ้นในอัตรา 66% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันรายงานของไอดีซียังระบุว่า อีเอ็มซียังคงรักษาอันดับผู้นำในตลาดระบบเครือข่าย NAS ในภาคพื้นเอเชีย/แปซิฟิก รวมทั้งญี่ปุ่นอีกด้วย

สตีฟ ฟิตซ์ ประธานบริหาร ประจำภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิคและญี่ปุ่นกล่าวแสดงความเห็นว่า “อัตราการเติบโตของยอดขายในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2546 ของอีเอ็มซีเป็นการตอกย้ำนโยบายในการนำเสนอทางเลือกอันหลากหลายอย่างที่ไม่เคยประกฎมาก่อนให้กับลูกค้าซึ่งมากด้วยประสิทธิภาพในราคาที่เหมาะสม จึงเป็นแรงผลักดันให้อีเอ็มซีเป็นที่ยอมรับในตลาดระบบสตอเรจตลอดปีที่ผ่านมา”

“ผลตอบแทนที่เราได้รับจากการให้ความสำคัญในการสรรหาแนวทางในการแก้ปัญหาด้านการจัดการข้อมูลให้กับลูกค้า คือผลประกอบการที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นอย่างมากในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่ผ่านมา เนื่องจากลูกค้าในระดับองค์กรมากมายในภูมิภาคเอเชีย/แปซิฟิกต่างหันหน้าเข้าหาเราและพันธมิตรทางธุรกิจของเราเพื่อหาระบบสตอเรจที่เหมาะสมในการจัดการวงจรการใช้งานของข้อมูล ขณะเดียวกันเรายังมีแผนที่จะรุกเข้าไปในตลาดใหม่ๆ อย่างธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอีกด้วย” มร. สตีฟกล่าวทิ้งท้าย

ส่วนแบ่งตลาดของระบบการจัดเก็บข้อมูลแบบดิสก์ RAID

ผู้ให้บริการ ส่วนแบ่งตลาด
ไตรมาส 4 ปี 2545 ส่วนแบ่งตลาด
ไตรมาส 4 ปี 2546 อัตราการเติบโต
EMC 20.3% 21.9% 1.7
HP 20.1% 20.8% 0.7
IBM 15.3% 16.6% 1.4
Hitachi 7.9% 8.2% 0.3
Dell 3.5% 5.2% 1.8
Sun Micro. 6.6% 6.2% -0.4
NetApp 4.3% 4.5% 0.2
Others 22.1% 16.6% -5.5
ยอดรวม 100% 100%

แหล่งที่มา ไอดีซี วันที่ 5 มีนาคม 2547

ก. ส่วนแบ่งของอีเอ็มซีนี้มาจากผลประกอบการจากผลิตภัณฑ์ระบบสตอเรจของ อีเอ็มซี เท่านั้น

ข. ส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์เดลล์ คือ ผลประกอบการระบบสตอเรจภายใต้แบรนด์ เดลล์/อีเอ็มซี โดยยอดจำหน่ายในส่วนนี้มีมากถึง 85.5% จากยอดจำหน่ายทั้งหมดในส่วนผลิตภัณฑ์ระบบสตอเรจแบบ RAID ของเดลล์ในไตรมาสที่ 4 ที่ผ่านมา

ค. ความผิดพลาดของตัวเลขเกิดจากการปัดจุดทศนิยม

ข้อมูลเกี่ยวกับ EMC

อีเอ็มซี คือผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจ ที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และ การให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นระบบเครือข่ายสตอเรจ แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆทั่วโลกสามารถดึงและใช้ข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ได้ในระดับสูงสุดและใช้ต้นทุนทั้งหมดขั้นต่ำสุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.EMC.com