แมคโครมีเดียเผยโฉม “Flex” โซลูชั่นเซิร์ฟเวอร์รุ่นล่าสุดเพิ่มประสิทธิภาพแอพพลิเคชั่นระดับองค์กร

ซาน ฟรานซิสโก – บริษัทแมคโครมีเดีย อิงค์ เปิดตัว “Macromedia Flex” เซิร์ฟเวอร์พรีเซนเทชั่นที่ถูกออกแบบพิเศษ เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำเสนออินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่นที่มีลูกเล่นหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่แอพพลิเคชั่น HTML แบบเก่าไม่สามารถรองรับความต้องการได้เพียงพอ ราคาของ Flex เริ่มต้นที่ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับ 2 ซีพี) ราคานี้ รวมค่าบริการบำรุงรักษาฟรี 1 ปีเต็ม

Macromedia Flex ช่วยให้วิธีการเขียนโปรแกรมชัดเจนและสอดคล้องตามมาตรฐาน ก่อให้เกิดการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมในการใช้งานผ่านโปรแกรม Macromedia Flash Player ประสบการณ์ที่ว่านี้เรียกว่า Rich Internet Application อันเกิดจากการผนวกระหว่างอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานที่มีฟีเจอร์หลากหลายบนเดสก์ทอปซอฟต์แวร์ และความสะดวกสบายในการใช้งานที่ครอบคลุมผ่านเว็บ ทั้งนี้ การที่โครงสร้าง Flex สามารถรองรับเครื่องมือต่างๆ บนมาตรฐานเปิด จึงช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้โปรแกรมแก้ไขข้อความหรือ IDE ตามที่ต้องการสำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่นทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ Flex

ภายในปี 2547 แมคโครมีเดียยังมีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับการพัฒนา Flex โดยใช้รหัสชื่อว่า “Brady” ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ถูกสร้างจาก Dreamweaver MX 2004 ประกอบด้วยโปรแกรมทูลส์ต่างๆ สำหรับการจัดวางเลย์เอาต์ด้านภาพ การแก้ไขรหัส การแก้ไขจุดบกพร่อง การเชื่อมต่อข้อมูล และใช้สำหรับการสร้างแอพพลิเคชั่น Flex

Macromedia Flex สามารถทำงานบนเซิร์ฟเวอร์แอพพลิเคชั่น Java ชั้นนำ เช่น IBM WebSphere, BEA WebLogic, Macromedia JRun และ Apache Tomcat ส่วนเวอร์ชั่นที่ทำงานบนดอท เน็ท (.NET) ปัจจุบันยังเป็นเบต้าเวอร์ชั่นอยู่ แต่คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในปีนี้ ส่วนเวอร์ชั่นทดลองใช้งานที่สามารถแปลงไปสู่ Developer Edition หลังจากการทดลองใช้งาน 60 วัน ขณะนี้มีวางจำหน่ายแล้วที่ http://www.macromedia.com/go/flex/ ราคาของ Flex เริ่มต้นที่ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับ 2 ซีพียู) ราคานี้รวมค่าบริการบำรุงรักษาฟรี 1 ปีเต็ม ส่วน Brady ที่คาดว่าจะวางจำหน่ายภายในปีนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเรื่องราคา ลูกค้าที่ต้องการจัดซื้อ Flex ในรูปแบบของ Volume Licensing สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.macromedia.com/go/mvlp/

“Flex ถือเป็นเครื่องมือก่อให้เกิดการพัฒนาแอพพลิเคชั่นระดับองค์กรยุคใหม่ เพราะทุกคนล้วนทราบดีถึงข้อจำกัดของ HTML ซึ่งก่อนหน้านี้ ทีมนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นไม่มีทางเลือกอื่นที่สามารถใช้การได้เลย,” มร. เดวิด เมนเดลส์ รองประธานอาวุโสของแมคโครมีเดีย กล่าว

เซิร์ฟเวอร์พรีเซนเทชั่น Flex ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อช่วยให้ทีมนักพัฒนาสามารถนำเสนออินเทอร์เน็ตแอพพลิเคชั่นที่มีลูกเล่นหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่แอพพลิเคชั่น HTML แบบเก่าไม่เพียงพอที่จะรองรับความต้องการ ตัวอย่างเช่น แผนผังแสดงข้อมูลภาพพร้อมฟีเจอร์ต่างๆ เครื่องมือสำหรับการเลือกผลิตภัณฑ์และการตั้งค่าแบบออนไลน์และแอพพลิเคชั่นบริการตนเองสำหรับลูกค้า

ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้มีการทำงานในลักษณะหลายขั้นตอน ประกอบด้วยเทคนิคด้านภาพ การตอบกลับจากผู้ใช้ และการประมวลผลบนระบบโลคัล จึงเป็นเรื่องยากหรืออาจเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนำเสนอคุณลักษณะที่ซับซ้อนนี้โดยใช้ HTML แต่ทว่ากรอบโครงสร้างแอพพลิเคชั่น Flex ให้คลาสไลบรารีที่ครบถ้วนและสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการ

“การปรับปรุงอินเทอร์เฟซของผู้ใช้เว็บแอพพลิเคชั่น จะช่วยให้องค์กรต่างๆ ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ กล่าวคือ Flex จะช่วยให้เว็บแอพพลิเคชั่นรุ่นอนาคตสามารถนำเสนอฟีเจอร์ที่หลากหลาย พร้อมการโต้ตอบที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับองค์กรต่างๆ ที่กำลังมองหาหนทางในการนำเสนอคุณประโยชน์ที่เหนือกว่าต่อลูกค้า และเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงานภายในองค์กร และด้วย Flex นี่เอง เราจึงสามารถสร้างโซลูชั่นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละองค์กร,” โรเจอร์ ลิตาเลียง หุ้นส่วนประจำศูนย์การออกแบบและพัฒนาแบรนด์ การใช้งาน และนวัตกรรมด้าน eBusiness ของ IBM Global Services กล่าวเสริม

ข้อมูลเกี่ยวกับแมคโครมีเดีย

ประสบการณ์คือสิ่งที่สำคัญที่สุด แมคโครมีเดีย อิงค์ เชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจ ซอฟต์แวร์ของเราช่วยขยายขีดความสามารถของผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ นักพัฒนา และนักออกแบบจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจ สำหรับสื่อชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ดิจิตอล และอุปกรณ์ไร้สาย