ควอลคอมม์เปิดตัว QPointTM ทางเลือกใหม่สำหรับบริการค้นหาตำแหน่ง QPointTMรองรับเทคโนโลยีระบบ BREWTM และ gpsOneTM สมรรถนะสูง

ซานดิเอโก – บริษัท ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (หรือมีชื่อในตลาดหุ้นNasdaq: QCOM) ผู้บุกเบิกเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายระบบ Code Division Multiple Access (CDMA) ประกาศ เปิดตัว QPoint โซลูชั่นการค้นหาตำแหน่งที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยี BREW และ gpsOne ซึ่งเป็นเทคโนโลยีไร้สายในการค้นหาพิกัดตำแหน่งลูกผสมที่เรียกว่า Assisted GPS บนโทรศัพท์มือถือ ด้วยประสิทธิภาพของ Qpoint จะช่วยให้ผู้ให้บริการมีทางเลือกในการนำเสนอบริการค้นหาตำแหน่งในรูปของบริการแบบโฮสติ้ง หรือผ่านพันธมิตรผู้ให้บริการ ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

“โซลูชั่น QPoint ของควอลคอมม์คือความก้าวหน้าในการพัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของเทคโนโลยีที่ได้รับการ ยอมรับว่าเป็นโซลูชั่นที่มีความแม่นยำสูงและมีความยืดหยุ่นสำหรับผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายที่ต้องการใช้ แอพพลิเคชั่นและบริการค้นหาตำแหน่งให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ สอดรับกับแนวโน้มการเติบโตที่จะขยายตัวสูงขึ้นในอนาคต” จีน่า ลอมบาร์ดี รองประธานอาวุโส ด้านการบริหารผลิตภัณฑ์และการตลาด ฝ่ายควอลคอมม์ อินเตอร์เน็ต เซอร์วิส กล่าวและเสริมว่า “QPoint ยังเป็นทางเลือกให้กับผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สายในการสร้างรายได้เพิ่มเติมจากบริการค้นหาตำแหน่ง โดยบริษัทฯ มีโซลูชั่น QPoint ทั้งแบบโฮสติ้ง และโซลูชั่นแบบปรับใช้ตามความต้องการของบรรดาพันธมิตรผู้ให้บริการต่างๆ ทั่วโลก”

โซลูชั่น QPoint จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของแอพลิเคชั่นค้นหาพิกัดตำแหน่งให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น การระบุตำแหน่งผู้ใช้โทรศัพท์ การค้นหาตำแหน่งของสถานที่ที่ต้องการ การติดตามทรัพย์สิน การพาณิชย์แบบไร้สาย (โมบายคอมเมิร์ซ) และเกมส์ต่างๆ

“ความเคลื่อนไหวที่ไม่หยุดนิ่งและตำแหน่งที่ตั้งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของการสื่อสารไร้สาย ที่ผ่านมา การค้นหาตำแหน่งได้ถูกนำไปใช้งานในรูปของแอพพลิเคชั่นข้อมูลการสื่อสารไร้สายสำหรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ และเพื่อผู้บริโภคในวงกว้างมากยิ่งขึ้น” มร. คลิฟ ราสไคนด์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจไร้สายระดับโลก บริษัท สเตรทีจี อนาลิติกส์ อิงค์ (Strategy Analytics, Inc.) กล่าวและย้ำว่า ผลการสำรวจของบริษัทฯเมื่อ ไม่นานนี้ชี้ให้เห็นว่า มีความสนใจในการใช้บริการค้นหาตำแหน่งในระดับที่สูงมาก ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 1 ใน 3 ในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรปตะวันตกมีความสนใจในการหาทิศทางโดยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด และคาดว่าภายในปี 2551 แอพพลิเคชั่นการค้นหาตำแหน่งสำหรับผู้บริโภคจะสามารถสร้างรายได้ทั่วโลกมากกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ควอลคอมม์ได้เปิดให้บริการโซลูชั่นแบบโฮสติ้ง (Hosted solution) แก่ผู้ให้บริการในทวีปอเมริกา ซึ่งเป็นการช่วยเร่งความเร็วในการเปิดให้บริการแก่ลูกค้าในตลาด ควอลคอมม์ยังได้มีซอฟท์แวร์ค้นหาตำแหน่ง QPoint สำหรับพันธมิตรที่เป็นช่องทางในการให้บริการต่างๆ เพื่อนำไปติดตั้งเข้ากับชุดเครื่องแม่ข่ายสำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ให้บริการทั่วโลก นอกจากนี้ การนำโซลูชั่น QPoint มาใช้จะช่วยให้ผู้ให้บริการและพันธมิตรต่างๆสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดการให้บริการค้นหาตำแหน่งที่มีอยู่ทั่วโลก เนื่องจากปัจจุบันมีนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นนับร้อยและโทรศัพท์มือถือที่รองรับเทคโนโลยี gpsOne ที่ใช้อยู่นับล้านเครื่องทั่วโลก

เกี่ยวกับควอลคอมม์

ควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรทเต็ด (www.qualcomm.com) เป็นผู้นำในการพัฒนาระบบและบริการสื่อสารไร้สายแบบดิจิตอล ที่พัฒนาจากเทคโนโลยีดิจิตอลซีดีเอ็มเอ ควอลคอมม์มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซานดิเอโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา และติดอันดับบริษัทเอสแอนด์พี 500 รวมทั้งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก โดยมีสัญลักษณ์ที่ใช้ในตลาดแนสแด็กคือ QCOM